Phiên tăng điểm làm vui cổ đông bank - chứng - thép, làm buồn cổ đông HBC, DIG

18-05-2023 16:41|Quân Vương

Thị trường chứng khoán bước qua phiên đáo hạn phái sinh tương đối yên bình. Trái với sự trở lại của nhóm bank - chứng - thép là tín hiệu bán ra ở hàng loạt mã midcap đã tăng mạnh thời gian qua.

Dù VN-Index không thể trụ lại mốc 1.070 song mức tăng gần 8 điểm là tạm đủ để xóa bỏ trạng thái giao dịch lình xình của nhà đầu tư những phiên trước đó. Thanh khoản trên cả 3 sàn phiên hôm nay giảm đáng kể còn 13.600 tỷ đồng.

Ghi nhận, chỉ số VN30-Index tăng 8,7 điểm - mạnh hơn mức tăng của VN-Index cho thấy nhóm cổ phiếu này phần nào đã trở lại.

Phiên tăng điểm làm vui cổ đông bank - chứng - thép, làm buồn cổ đông HBC, DIG

Kết phiên, VIB, VHM là những mã tăng mạnh nhất rổ với biên độ trên 3%; TCB, VJC, GAS, BCM, SSI, FPT, VCB tăng từ 1 - 2,5%. Chỉ tính riêng VCB và VHM đã góp cho VN-Index 4,4 điểm. Ở chiều ngược lại, PDR, HDB và những mã giảm đáng kể song cũng chỉ dưới 1,5% giá trị.

Như đã nói, áp lực điều chỉnh phiên hôm nay có lẽ đến từ nhóm midcap khi hàng loạt mã đã tăng mạnh trong 2 - 3 tuần trở lại đây lần lượt quay đầu.

Phiên ATC, cổ phiếu DIG của DIC Corp bị đạp mạnh khi xuất hiện lệnh bán hơn 9 triệu đơn vị kéo thị giá giảm sàn (mất mốc 20.000 đồng); khớp lệnh đến cuối phiên đạt gần 34 triệu cổ phiếu - cao nhất thị trường.

Đây cũng là phiên giảm thứ 2 liên tiếp của mã sau khi chứng kiến nhịp tăng 94% trong 2 tháng trở lại đây.

Phiên tăng điểm làm vui cổ đông bank - chứng - thép, làm buồn cổ đông HBC, DIG
Diễn biến cổ phiếu DIG theo bước giá phiên 18/5/2023

Thông tin liên quan, Bộ Xây dựng vừa công bố kết quả thanh tra 6 dự án nhà ở thương mại, phát triển đô thị (phải dành 20% diện tích cho nhà ở xã hội) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đáng chú ý, có tới 5 dự án trong tình trạng thiếu hoặc không có diện tích cho xây dựng nhà ở xã hội. Trong số này, dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu (có quy mô 90 ha và tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 4.000 tỷ đồng) do DIC Corp làm chủ đầu tư bố trí thiếu 2% tổng diện tích đất ở để phát triển nhà ở xã hội.

Được biết, dự án hiện cũng đang chậm tiến độ thực hiện.

Trở lại với diễn biến thị trường, góp mặt trong Top thanh khoản, cổ phiếu LDG, SHB, DXG, VIX cùng kết phiên giảm điểm trong đó VIX bơi ngược diễn biến chung của nhóm chứng khoán khi giảm 4,4%.

LDG thậm chí giảm tới 5,2% sau phiên tăng trần trước đó. Có vẻ như thông tin bị HOSE đưa vào diện hạn chế giao dịch hôm nay mới ảnh hưởng đến cổ phiếu bất động sản này.

Phiên tăng điểm làm vui cổ đông bank - chứng - thép, làm buồn cổ đông HBC, DIG
Top 10 mã thanh khoản lớn thị trường phiên 18/5/2023

Cùng diễn biến, cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình giảm thêm 6,1% sau phiên nằm sàn trước đó. Giống LDG, tới đây, HBC cũng chỉ được giao dịch trong phiên chiều.

Với nhóm cổ phiếu riêng lẻ, một số mã từng tăng mạnh trong ít phiên gần đây như PXS, AGM, LSS, FIT, TVB, DLG, HII, PSH, SJG, SMC đồng loạt kết phiên trong sắc đỏ.

Như đã đề trong một số bài viết trước đó, thị trường chứng khoán 1 tuần trở lại đây luôn ghi nhận hàng chục cổ phiếu tăng trần mỗi phiên (hôm nay có 28 mã). Điểm nhấn: ST8 tăng trần trở lại, PVB cũng tím lịm. Cổ phiếu PGB tăng 5,4%; DL1 dù hụt giá trần song vẫn ghi nhận mức tăng 4,3% thị giá.

Trong phiên thị trường chứng khoán tăng khả quan, nhóm cổ phiếu chứng khoán phần lớn "lên hương" với APS, FTS, VCI, BVS tăng từ 4 - 6%; nhóm AGR, MBS, VDS, VIG, PSI, CTS, BSI tăng từ 2 - 3,5%. Các ông lớn trong ngành như HCM, VNS, SSI tăng từ 1,5 - 2% giá trị. Ở chiều ngược lại, TVB và VIX là 2 mã giảm mạnh nhất nhóm chứng khoán với biên độ trên 4%.

Tương tự, nhóm cổ phiếu thép cũng diễn biến đồng pha dù sắc xanh đến cuối phiên là không đáng kể.

Trạng thái tích cực cũng xuất hiện ở cổ phiếu trụ ngân hàng. Ngoại trừ BID, SHB, HDB, NVB kết phiên trong sắc đỏ, tất cả các mã có thanh khoản lớn như VIB, VCB, LPB, TCB, CTG, MBB, EIB, STB, MSB, ACB, VPB đều tăng giá.

Phiên tăng điểm làm vui cổ đông bank - chứng - thép, làm buồn cổ đông HBC, DIG
Diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng phiên 18/5/2023

Vì sao cổ phiếu DIG bị đạp giá sàn?

Đất Xanh (DXG) muốn hủy phương án huy động 7.000 tỷ từ phát hành trái phiếu quốc tế

Cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng mạnh, VN-Index vượt mốc 1.070 điểm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phien-tang-diem-lam-vui-co-dong-bank-chung-thep-lam-buon-co-dong-hbc-dig-183804.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phiên tăng điểm làm vui cổ đông bank - chứng - thép, làm buồn cổ đông HBC, DIG
POWERED BY ONECMS & INTECH