Phim 'Mai' vượt 500 tỷ đồng, Trấn Thành dắt túi bao nhiêu?

04-03-2024 11:08|Trâm Anh

Phim 'Mai' đại thắng phòng vé với doanh kỷ khủng, nhưng phần lớn trong khoản doanh thu phòng vé không rơi vào túi đạo diễn.

Theo thống kê của của Box Office Vietnam, đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tính đến chiều 1/3, phim "Mai" của Trấn Thành đạt doanh thu 500 tỷ đồng, phá kỷ lục trước đó của "Nhà bà Nữ" (475 tỷ), trở thành phim có doanh thu cao nhất lịch sử phim Việt.

Tuy nhiên, trên trang cá nhân, Trấn Thành đăng bài thông báo phim "Mai" đã cán mốc 480 tỷ đồng sau 21 ngày công chiếu. Nam nghệ sĩ chia sẻ, những ngày qua, mọi người chúc mừng "Mai" vượt qua 500 tỷ đồng dựa trên số liệu từ Box Office Vietnam.

Trấn Thành đính chính: “Thú thật là con số chính xác mà bên nhà phát hành thống kê với tôi và gửi mail về mỗi ngày thì chưa đến con số đó".

>> Vượt kỷ lục 'Nhà Bà Nữ', phim 'Mai' cán mốc doanh thu 100 tỷ chỉ sau 3 ngày công chiếu

Nam đạo diễn phim "Mai" cũng khẳng định con số công bố của Box Office chỉ mang tính tương đối để tham khảo và con số do chính Trấn Thành công bố mới chính xác bởi nó được thống kê từ nhà phát hành phim. Bên cạnh đó, nam đạo diễn cũng gửi lời cảm ơn khán giả đã ủng hộ "Mai" để phim vượt "Nhà bà Nữ", trở thành phim điện ảnh có doanh thu chiếu rạp cao nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam với 480 tỷ đồng.

'Mai' trở thành phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất
"Mai" trở thành phim điện ảnh Việt Nam có doanh thu cao nhất

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Khánh Dương, đại diện Box Office Vietnam cho biết, dữ liệu trên trang đã trải qua sự kiểm tra nghiêm ngặt từ phía các đơn vị sản xuất phim, nhà rạp… "Tôi tin rằng dữ liệu trên trang phản ánh đúng tình hình doanh thu của phim", ông Dương thông tin thêm.

Nói về con số 10% chênh lệch so với doanh thu thực tế, ông Dương cho rằng, Box Office Vietnam thống kê dựa trên giá vé bán đã bao gồm thuế VAT nên luôn cao hơn từ 8 đến 10%.

"Còn phía các nhà sản xuất khi nhận báo cáo doanh thu đã bị trừ đi thuế. Đó là sự chênh lệch của trước và sau thuế", đại diện Box Office Vietnam phản hồi.

>> Thực hư doanh thu hơn 400 tỉ của phim "Mai" được Box Office Vietnam công bố

Doanh thu của phim "khủng" là thế, nhưng phần lớn doanh thu phim không rơi vào túi đơn vị sản xuất, vì còn phải chia sẻ với rạp, đơn vị phát hành và khấu trừ các loại thuế. Anh T. , một người hoạt động trong lĩnh vực phát hành phim lâu năm cho biết công thức tính lợi nhuận mà đơn vị sản xuất thu được như sau:

Đầu tiên, tổng doanh thu một dự án sau khi trừ phí VAT (5%) sẽ được ăn chia giữa rạp và nhà phát hành. Thông thường, rạp sẽ hưởng 50-60% doanh thu phim. Tỷ lệ ăn chia này tùy thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên và thay đổi theo tuần.

Thông thường, các cụm rạp lớn như CGV, Lotte hay Galaxy sẽ hưởng 55-60% doanh thu trong tuần mở màn, sau đó giảm dần xuống còn 50% hay 45% trong những tuần tiếp tới. Hoặc đôi khi ngược lại, các rạp chỉ hưởng tỷ lệ nhỏ trong tuần đầu và tăng dần lên trong những tuần sau.

Sau khi trừ đi khoản cho nhà rạp, số tiền còn lại sẽ được nhà phát hành ăn chia tiếp với đơn vị sản xuất. Tỷ lệ này cũng phụ thuộc vào mức deal ban đầu giữa hai bên. Số tiền nhà sản xuất thu được sau đó tiếp tục phải trừ đi các loại chi phí hợp đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Vậy nên, lợi nhuận nhà sản xuất thực tế thu được thường chỉ dao động trong khoảng 30% doanh thu của dự án.

Tuy nhiên, cần lưu ý bên cạnh doanh thu từ rạp nội địa, một bộ phim có thể kiếm thêm tiền nhờ việc bán cho các đơn vị phát hành nước ngoài, hay một số nền tảng phát hành trực tuyến... Mặt khác, lợi nhuận ròng mà nhà sản xuất thu được có thể phải chia với đạo diễn/diễn viên tùy theo cam kết lợi nhuận.

Trong trường hợp của "Mai" (doanh thu 500 tỷ đồng), trừ đi VAT (5%) còn lại 475 tỷ. Số tiền này sau đó chia cho nhà rạp khoảng 50-55%, còn lại khoảng 230 tỷ. Lúc này, nhà phát hành và nhà sản xuất sẽ bắt đầu chia. Thông thường, nhà phát hành hưởng khoảng 10% (23 tỷ đồng).

Như vậy, số tiền mà các đơn vị sản xuất phim "Mai" thu được khoảng 207 tỷ. Trừ đi chi phí sản xuất phim (50 tỷ), phí marketing cùng với một số chi phí khác, số tiền còn lại rơi vào khoảng 150 tỷ đồng. 20% khoản lợi nhuận này (tức 30 tỷ đồng) phải nộp về cho Nhà nước (thuế thu nhập doanh nghiệp).

Số tiền còn lại sau đó sẽ được 3 đơn vị sản xuất là Trấn Thành Town, CJ ENM và HKFilm ăn chia tiếp theo thỏa thuận. Tất nhiên, Trấn Thành sẽ hưởng một khoản không nhỏ do đảm nhận nhiều vai trò như sản xuất, đạo diễn kiêm diễn viên.

>> Quán hủ tiếu trong phim 'Mai' đông đột biến, chủ quán tiết lộ điều bất ngờ

Quán hủ tiếu trong phim 'Mai' đông đột biến, chủ quán tiết lộ điều bất ngờ

Rạp chiếu tự đánh sập web để tăng sức nóng phim 'Mai', 'Đào, Phở và Piano'?

Đạo diễn, các rạp phim nói gì về thống kê doanh thu của Box Office Vietnam?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phim-mai-vuot-500-ty-dong-tran-thanh-dat-tui-bao-nhieu-225088.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phim 'Mai' vượt 500 tỷ đồng, Trấn Thành dắt túi bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS & INTECH