Kiến thức

Phó Hiệu trưởng NEU: 10 - 20 năm nữa, giáo viên sẽ giảm đáng kể, nếu hiện tại một bộ môn có 20 - 30 thầy cô thì chỉ khoảng 5 người giỏi nhất sẽ tồn tại được

Linh Chi 27/08/2024 14:34

Theo PGS. TS Nguyễn Thành Hiếu, AI đang tác động rất mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực đời sống, mọi ngành nghề kinh tế, và cả nghề giáo.

Tham gia sự kiện "Xây dựng thương hiệu cá nhân AI" tại Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), PGS. TS Nguyễn Thành Hiếu – Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân – đã có nhiều chia sẻ bổ ích và thiết thực với sinh viên. Trong đó, đáng chú ý là những thông tin về trí tuệ nhân tạo (AI) khi nó ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của mình, tác động đến mọi lĩnh vực đời sống, mọi ngành nghề kinh tế, và cả nghề giáo.

Theo PGS. TS Nguyễn Thành Hiếu, AI đang tác động rất mạnh mẽ. Đối với sinh viên, ChatGPT hỗ trợ trong việc xây dựng tiểu luận và bài làm. Chính vì thế, các giảng viên cần phải cẩn thận và kỹ lưỡng khi đưa ra các yêu cầu giảng dạy và phương pháp giảng dạy.

PGS. TS Nguyễn Thành Hiếu – Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân. Ảnh: Internet

PGS. TS Nguyễn Thành Hiếu – Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân. Ảnh: Internet

Đối với nghề giáo, PGS. TS Nguyễn Thành Hiếu thẳng thắn đưa ra quan điểm rằng trong 10 - 20 năm tới, lực lượng giáo viên sẽ giảm đáng kể do sự phát triển của AI và các công nghệ tương tự. Nếu hiện tại một bộ môn có thể có 20 - 30 thầy cô, thì sau này chỉ cần một vài người giảng dạy và ghi âm lại. Lúc đó, chỉ khoảng 5 người giỏi nhất sẽ tồn tại được, còn những người khác phải chuyển nghề vì không còn sự cạnh tranh.

Cơ sở vật chất có thể không cần đầu tư hiện đại, nhưng sẽ được đầu tư vào công nghệ thông tin và AI để tổ chức các lớp học ảo, trực tuyến thay cho các lớp học trực tiếp.

Từ đây, PGS. TS Nguyễn Thành Hiếu khuyên sinh viên hãy nỗ lực, làm nghề gì không quan trọng; quan trọng là luôn nằm trong top 5 của sự nghiệp ổn định và cơ hội phát triển lớn.

>>Bất ngờ: Trí tuệ nhân tạo đã có thể dự đoán thảm họa trong tương lai chính xác đến 81%

'Quái kiệt AI' gốc Việt của tập đoàn Google: ‘Việt Nam nên xây dựng một trường đại học tầm cỡ châu Á về trí tuệ nhân tạo’

'Nhiều người đang đánh đồng trí tuệ nhân tạo AI với ChatGPT, Gemini'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/pho-hieu-truong-neu-10--20-nam-nua-giao-vien-se-giam-dang-ke-neu-hien-tai-mot-bo-mon-co-20--30-thay-co-thi-chi-khoang-5-nguoi-gioi-nhat-se-ton-tai-duoc-d131543.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Hiệu trưởng NEU: 10 - 20 năm nữa, giáo viên sẽ giảm đáng kể, nếu hiện tại một bộ môn có 20 - 30 thầy cô thì chỉ khoảng 5 người giỏi nhất sẽ tồn tại được
POWERED BY ONECMS & INTECH