Tài chính Ngân hàng

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Sẽ theo dõi sát sao các khoản nợ cơ cấu lại

Hoàng Hiếu 21/10/2024 - 10:36

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, NHNN sẽ theo dõi sát sao xu hướng nợ xấu.

Tại buổi họp báo ngày 17/10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, nguồn vốn cho nền kinh tế luôn dồi dào, các ngân hàng thương mại hiện đang thừa thanh khoản.

Ông khẳng định, không có nhu cầu vay vốn nào đảm bảo điều kiện vay mà lại không được đáp ứng. "Việc điều hành hạn mức tín dụng năm 2024 diễn ra hết sức trôi chảy, không gặp bất kỳ vướng mắc nào," Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia từ FiinRatings cảnh báo rằng, tín dụng tuy tăng trưởng cao nhưng có sự phân hóa giữa các nhóm khách hàng.

Tín dụng bán lẻ phục hồi chậm do nhu cầu tiêu dùng yếu, trong khi tín dụng cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và sản xuất, đạt mức tăng trưởng mạnh.

Theo FiinRatings, tăng trưởng tín dụng trong các tháng cuối năm phụ thuộc nhiều vào sự phục hồi của các ngành trọng điểm như bất động sản, năng lượng, bán lẻ, tiêu dùng, và xuất khẩu.

Mặc dù NHNN đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng tăng trưởng tín dụng, nhưng chất lượng tín dụng cần được kiểm soát chặt chẽ để tránh rủi ro nợ xấu gia tăng, nhất là trong bối cảnh nợ xấu cơ cấu lại và tác động từ bão Yagi đang gia tăng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng khẳng định, NHNN sẽ theo dõi sát sao xu hướng nợ xấu, đặc biệt là các khoản nợ cơ cấu lại. Đây là vấn đề đòi hỏi các ngân hàng cần có phương án xử lý kịp thời trong thời gian tới.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Sẽ theo dõi sát sao các khoản nợ cơ cấu lại
Tăng trưởng tín dụng tính đến tháng 9, nguồn: FiinRatings

Theo NHNN, tính đến ngày 27/9, tăng trưởng tín dụng đạt 8,53%, gần sát với mục tiêu 14-15% mà NHNN đề ra cho cả năm.

Các chuyên gia từ BSC Research nhận định, con số này phản ánh tốc độ tăng trưởng tín dụng đang đi đúng lộ trình. Ngoài ra, áp lực tỷ giá đã giảm bớt, NHNN đã dừng hoạt động hút tín phiếu từ cuối tháng 8, nhưng vẫn duy trì bơm thanh khoản qua kênh OMO và giữ lãi suất liên ngân hàng ở mức cao trong cuối tháng 9/2024.

Dự báo của BSC Research cũng chỉ ra rằng, tăng trưởng tín dụng cả năm sẽ đạt khoảng 14%, chủ yếu đến từ khối tư nhân. Các ngân hàng được hưởng lợi về hạn mức tín dụng sau văn bản điều chỉnh của NHNN vào cuối tháng 8.

MBS Research cũng đưa ra dự báo, GDP của Việt Nam năm 2024 có thể đạt mức 6,5%, nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ của cho vay bán lẻ, tài chính tiêu dùng, thẻ tín dụng, và cho vay mua ô tô. Cho vay mua nhà cũng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng tương tự như nửa đầu năm nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản thứ cấp.

>> PGBank (PGB) báo nợ xấu tăng 17%

PGBank (PGB) báo nợ xấu tăng 17%

VAMC ‘đại hạ giá' khoản nợ xấu tại Sacombank (STB)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thong-doc-nhnn-dao-minh-tu-se-theo-doi-sat-sao-cac-khoan-no-co-cau-lai-254991.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Sẽ theo dõi sát sao các khoản nợ cơ cấu lại
POWERED BY ONECMS & INTECH