Tài chính Ngân hàng

Phó Thống đốc NHNN: Không được để vay ưu đãi 'chỉ thấy trên tivi'

Mạc Thùy 20/09/2024 - 23:33

Thông tin này được Phó Thống đốc chia sẻ tại Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Chia sẻ tại Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 chiều 20/9, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN cho biết, thống kê sơ bộ của Ngân hàng Nhà nước có khoảng 116.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng do bão số 3 với hơn 83.400 khách hàng bị thiệt hại.

Theo đó, khách hàng của các tổ chức tín dụng gồm doanh nghiệp, người dân tại 26 địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do bão, dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ hay không đáp ứng các điều kiện vay vốn.

Một số địa phương có dư nợ thiệt hại lớn gồm Yên Bái chiếm hơn 18,5% tổng dư nợ của địa phương, theo sau là Hà Nội (khoảng 11%), Hải Phòng (10,7%), Hải Dương (8,6%) Quảng Ninh (7%)...

Phó Thống đốc ghi nhận nhiều ngân hàng đã nhanh chóng áp dụng các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng như giảm lãi suất cho vay, tăng quy mô gói hỗ trợ... Một số ngân hàng chấp nhận giảm lợi nhuận để hỗ trợ tối đa tiền lãi cho khách hàng.

"Trong lúc khó khăn, các ngân hàng càng phải thể hiện tinh thần trách nhiệm, nói thật làm thật, tránh tình trạng vay ưu đãi chỉ thấy trên tivi", ông Tú cho hay.

Phó Thống đốc NHNN: Không được để vay ưu đãi 'chỉ thấy trên tivi'
Phó Thống đốc NHNN: Không được để vay ưu đãi 'chỉ thấy trên tivi'

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, kiến nghị cần có chính sách khoanh nợ, giãn nợ cho các hộ dân trồng rừng, nuôi trồng thủy sản bị mất trắng sau bão. Đặc biệt, các hộ vay mới nhưng bị mất trắng, không còn tài sản thế chấp, các ngân hàng cần hướng dẫn thủ tục, phương án cho vay cụ thể. Quảng Ninh cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp phục hồi sau bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình cũng đề xuất ngành ngân hàng tạo điều kiện bố trí nguồn vốn tài trợ an sinh xã hội, giúp địa phương phục hồi sau bão.

Tại hội nghị, 16 ngân hàng thương mại đã báo cáo các chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Phần lớn các nhà băng đều giảm 0,5-2% lãi suất cho cá nhân và hộ kinh doanh vay vốn chịu thiệt hại vì bão, áp dụng đến hết năm nay. Về phía các ngân hàng tư nhân, một số ngân hàng đã giảm đến 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ.

Kết luận hội nghị, ông Đào Minh Tú cho biết NHNN đang xây dựng chương trình hành động của ngành, trong đó có chỉ thị của Thống đốc về việc triển khai hỗ trợ bão lụt, dự kiến ban hành trong 1-2 ngày tới.

Cơ quan này cũng sẽ sớm trình Chính phủ cơ chế về trích lập dự phòng rủi ro, làm căn cứ xây dựng chính sách riêng cho việc giãn, hoãn nợ cho những đối tượng bị thiệt hại do bão số 3. Cơ chế này vừa hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa tạo hành lang pháp lý phù hợp cho ngành ngân hàng, đảm bảo an toàn và quản lý được rủi ro.

Phó Thống đốc chỉ đạo các tổ chức tín dụng báo cáo thống kê và xác thực sớm nhất những thiệt hại của khách hàng, tránh tình trạng trục lợi chính sách, gây méo mó xã hội. Các nhà băng cũng cần triển khai chương trình hỗ trợ thống nhất và đồng bộ, đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, nhất là với người dân đã mất trắng sau bão, giúp họ ổn định lại cuộc sống.

>> Hơn 63.200 khách hàng LPBank vùng bão lũ được giảm lãi suất cho vay lên tới 2%

MBBank (MBB) tung gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng sau bão lũ

Chung tay hỗ trợ khách hàng mùa lũ, MSB giảm lãi suất cho vay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thong-doc-nhnn-khong-duoc-de-vay-uu-dai-chi-thay-tren-tivi-249768.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thống đốc NHNN: Không được để vay ưu đãi 'chỉ thấy trên tivi'
POWERED BY ONECMS & INTECH