Phó thủ tướng nói về việc vay vốn: "Nếu 2 bàn tay mà không vỗ trúng vào nhau thì không thể thành tiếng"

01-12-2023 21:13|Dương Lam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chia sẻ tại cuộc họp chiều 30/11.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái

Chiều 30/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và đại diện các ngân hàng thương mại về điều hành tăng trưởng tín dụng trong thời gian cuối năm 2023.

Phát biểu tại cuộc họp, các lãnh đạo ngân hàng thương mại đã đề xuất kiến nghị các phương án khơi thông 'mạch máu' tín dụng những tháng cuối năm 2023. Theo đó, các đại diện cho biết, về vốn hiện các ngân hàng không thiếu nhưng để bơm vốn cho nền kinh tế, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng, vấn đề không chỉ nằm ở công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng hay room tín dụng mà còn nằm ở khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.

Tại đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao NHNN, các bộ ngành, các ngân hàng thương mại đã phát biểu rất trách nhiệm. Tuy nhiên, do thời gian có hạn nên có thể chưa nêu được hết ý kiến, Phó Thủ tướng đề nghị các ngân hàng thương mại tiếp tục phản ánh để NHNN cũng như Thủ tướng Chính phủ nắm bắt được tình hình, trên cơ sở đó có những giải pháp điều hành hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu.

Phó Thủ tướng đề nghị NHNN nghiên cứu các ý kiến phát biểu của ngân hàng thương mại để phát huy những ưu điểm, khắc phục những vấn đề còn tồn tại để điều hành tín dụng tốt hơn trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm đến công tác điều hành chính sách tiền tệ nói chung, chính sách tín dụng nói riêng để bơm vốn cho nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nhưng đến thời điểm hiện tại, chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2023, tăng trưởng tín dụng không đạt được như mục tiêu đặt ra từ đầu năm là 14,5% (tính đến 23/11, tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 8,35%, dư địa còn trên 6%).

Cho rằng, vấn đề này là do nhiều nguyên nhân, nhưng trong khuôn khổ một cuộc họp chưa thể tổng kết hết được, Phó Thủ tướng đề nghị trong dịp cuối năm, NHNN cần phân tích, đánh giá cụ thể, chi tiết, đầy đủ tất cả các khía cạnh trong điều hành tín dụng, khả năng hấp thụ vốn, rà soát tất cả các vướng mắc để cùng nhau tháo gỡ kịp thời nhằm điều hành tốt hơn trong năm tới.

"Ngân hàng Nhà nước cần phải bám sát tình hình thực tế của nền kinh tế và nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, rà soát, "xem lại" các quy định để điều chỉnh, nhằm điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng chủ động, linh hoạt hơn nữa", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

>> Ngân hàng đề xuất chiến lược đột phá để khơi thông 'mạch máu' tín dụng

Trong thời gian còn lại của năm 2023, Phó Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực hơn nữa tìm thêm các giải pháp điều hành, cấp tín dụng cho nền kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hướng dòng vốn vào các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của pháp luật và bảo đảm an toàn hệ thống.

Chia sẻ quan điểm "không thể vỗ tay bằng một bàn tay" của đại diện một ngân hàng thương mại nêu trong cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng cho rằng "nếu 2 bàn tay mà không vỗ trúng vào nhau thì cũng không thể thành tiếng", do đó ông đề nghị NHNN và các ngân hàng cần phải chủ động hơn nữa, sẵn sàng hơn nữa để giải ngân vốn kịp thời khi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu và đảm bảo điều kiện.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương căn cứ vào các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là các vấn đề liên quan đến kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thị trường bất động sản, đẩy mạnh đầu tư công,… cùng với Ngân hàng Nhà nước và hệ thống ngân hàng thương mại nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu vừa bảo đảm bơm vốn cho nền kinh tế vừa giữ an toàn hệ thống tín dụng, tạo đà cho sự phát triển tốt hơn trong năm 2024.

Chính phủ gửi công văn hỏa tốc họp khẩn Ngân hàng Nhà nước và các NHTM

Chính phủ gửi công văn hỏa tốc họp khẩn Ngân hàng Nhà nước và các NHTM

Một ngân hàng xin nới thêm room tín dụng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thu-tuong-noi-ve-viec-vay-von-neu-2-ban-tay-ma-khong-vo-trung-vao-nhau-thi-khong-the-thanh-tieng-213544.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó thủ tướng nói về việc vay vốn: "Nếu 2 bàn tay mà không vỗ trúng vào nhau thì không thể thành tiếng"
POWERED BY ONECMS & INTECH