Xã hội

Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới: 60.000 người Việt sống, Bác Hồ từng đến mở trường học

Thùy Dung 21/07/2024 10:01

Đây cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống, mở trường dạy chữ và truyền thụ tri thức cách mạng cho bà con và cán bộ Việt kiều.

Udon Thani ở Thái Lan được coi là "thủ phủ" của người Thái gốc Việt khi tập trung đông kiều bào gốc Việt đông nhất ở Thái Lan với khoảng 60.000 người. Đặc biệt, Udon Thani còn lưu dấu ấn lịch sử gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vào những năm cuối thập niên 20 của thế kỷ trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chọn Udon Thani làm nơi sinh sống, mở trường dạy học và truyền bá kiến thức cách mạng cho bà con và cán bộ Việt kiều tại đây.

Khu phố Việt Nam (Vietnam Town) tại Udon Thani. Ảnh: Internet

Khu phố Việt Nam (Vietnam Town) tại Udon Thani. Ảnh: Internet

Trải qua gần 100 năm hình thành và phát triển, cộng đồng người Việt tại Udon Thani đã đạt được những thành tựu to lớn, khẳng định vị thế và vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhận thức được tiềm năng và tầm ảnh hưởng của cộng đồng, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để hiện thực hóa ý tưởng thành lập khu phố Việt Nam (Vietnam Town) tại Udon Thani. Đây trở thành khu phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới.

Là dự án hợp tác giữa chính quyền tỉnh và thành phố với Hội Người Thái gốc Việt tại tỉnh, dự án phố Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cộng đồng Thái gốc Việt tại Udon Thani nói riêng và trên toàn Thái Lan nói chung. Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Udon Thani và kiều bào tại Thái Lan, dự án đã nhận được sự tài trợ của một số doanh nghiệp trong nước.

Phố Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cộng đồng Thái gốc Việt. Ảnh: Internet

Phố Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cộng đồng Thái gốc Việt. Ảnh: Internet

Phố Việt Nam được hình thành tại khu chợ Việt trung tâm thành phố với 99% cư dân là người gốc Việt sinh sống và kinh doanh, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Nằm tại ngõ 2, đường Si Suk, khu phố người Việt hiện diện các cửa tiệm có thực đơn ghi bằng tiếng Thái và tiếng Việt, niêm yết giá cả rõ ràng.

Theo thông tin từ trang chính thức của thành phố Udon Thani, phố Việt Nam tại Thái Lan được bố trí khu phố ẩm thực đặc sắc với đa dạng món ăn truyền thống Việt Nam. Khu phố mở cửa phục vụ du khách và người dân địa phương, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú và hấp dẫn.

Thực khách đến đây sẽ có cơ hội thưởng thức các món đặc sản quê hương quen thuộc như phở bò, phở gà, nem rán, bánh xèo, giả cầy, thịt heo quay sả, bún chả, bánh đúc, xôi, nộm các loại,... Ngoài ra, khu phố còn bày bán nhiều món ăn đặc trưng khác của Việt Nam như gỏi cuốn, cuốn hành, bún bò, bún bì, mắm tép, dồi lợn, xôi khúc, thịt lợn rang sả, trứng vịt lộn, lạp xưởng,...

Phố Việt Nam tại Thái Lan được bố trí khu phố ẩm thực đặc sắc với đa dạng món ăn truyền thống Việt Nam. Ảnh: Internet

Phố Việt Nam tại Thái Lan được bố trí khu phố ẩm thực đặc sắc với đa dạng món ăn truyền thống Việt Nam. Ảnh: Internet

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI) Phạm Hải Quỳnh cho biết việc xây dựng Vietnam Town tại Udon Thani sẽ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng người Việt tại Thái Lan và Việt Nam trong mảng văn hóa, kinh tế và du lịch. Khu phố Vietnam Town sẽ tạo ra một điểm đến văn hóa quan trọng cho cộng đồng người Việt, khiến cho du khách hai nước và thế giới tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa người Việt. Điều này sẽ giúp thúc đẩy du lịch trong khu vực và tạo ra cơ hội kinh doanh cho cộng đồng người Việt tại Thái Lan.

Không gian check in trên tuyến phố Việt Nam tại Thái Lan. Ảnh: Internet

Không gian check in trên tuyến phố Việt Nam tại Thái Lan. Ảnh: Internet

Đại diện công ty du lịch Việt Nam, bà Phạm Quỳnh Anh cũng nhấn mạnh việc xây dựng Vietnam Town có thể mang lại một số lợi ích như gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan, giúp kiều bào có môi trường giao lưu, gặp gỡ và hỗ trợ lẫn nhau. Việc này cũng thúc đẩy thêm nhiều cơ hội việc làm, thu hút thêm đầu tư từ các doanh nghiệp Việt Nam lẫn Thái Lan. Việc xuất hiện các khu phố người Việt có quy mô và tổ chức bài bản như Vietnam Town tại Udon Thani là tín hiệu tốt không chỉ cho kiều bào mà còn cho cộng đồng người Việt trên toàn thế giới.

>> Bất ngờ một thành phố Việt Nam là điểm đến nổi tiếng rẻ nhất thế giới

Vịnh di sản được UNESCO công nhận của Việt Nam chính thức có tuyến phố chợ đêm 'sát sườn' dài gần 1km

'Điểm đến hàng đầu thế giới' của Việt Nam sẽ có thêm 3 tuyến phố đi bộ được đầu tư trăm tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/pho-viet-nam-dau-tien-tren-the-gioi-60000-nguoi-viet-song-bac-ho-tung-den-mo-truong-hoc-d128082.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới: 60.000 người Việt sống, Bác Hồ từng đến mở trường học
POWERED BY ONECMS & INTECH