Pin xe điện giảm mạnh, dưới 3 triệu đồng/kWh: Xe điện sẽ ngang giá xe xăng, giấc mơ ô tô của người Việt ngày càng hiện thực hóa
Chi phí sản xuất pin xe điện ngày một thấp dần, trong tương lai gần giá xe có thể hạ xuống bằng giá xe chạy động cơ đốt trong, nếu được Chính phủ nhiều quốc gia cùng chung tay.
Mới đây, tờ Bloomberg của Mỹ đã công bố một kết quả khảo sát rất đáng chú ý về pin xe điện. Theo nghiên cứu thu thập dữ liệu từ 343 điểm khác nhau xoay quanh xe điện (bao gồm xe cá nhân, xe buýt và xe thương mại), giá pin lithium-ion đã giảm sâu trong nhiều năm gần đây.
Nguyên nhân là do nguồn cung dồi dào, giá nguyên vật liệu thô giảm và các linh kiện khác trong khâu sản xuất hiện tại đã không còn đắt đỏ như trước.
Giá xe điện trước đây cao hơn xe xăng cùng phân khúc từ 10 đến 30% là một trong những nguyên nhân chính khiến không nhiều người dùng mặn mà trong việc chuyển đổi sang sử dụng loại xe mới này. Ảnh: Tổng hợp |
Cụ thể hơn, trong năm 2024, mức giảm giá pin điện là cao nhất trong 7 năm qua. Giá trung bình của một pin điện hiện đang là 115 USD (hơn 2,9 triệu đồng) mỗi kWh dung lượng, giảm 20% so với 2023.
Nếu xu thế này tiếp tục duy trì, giá xe điện dự kiến sẽ có thể ngang bằng giá xe xăng trong tương lai gần, với mục tiêu khả dĩ nhất là vào 2026. Để cột mốc trên được hiện thực hóa, giá pin điện chỉ cần giảm thêm 15 USD mỗi kWh (xuống tròn 100 USD/kWh).
Trong thời gian qua, nhiều hãng xe đã cố gắng hạ thấp giá xe điện xuống mức gần ngang bằng xe chạy động cơ để hút khách, tuy nhiên, trừ xe Trung Quốc, chưa có ai thật sự đạt được ngưỡng cân bằng giá xe điện và xe xăng. Ảnh: Hyundai
Trên thực tế, mốc trên đã đạt được tại Trung Quốc, nhưng vẫn còn cần thêm thời gian tại các khu vực khác trên thế giới.
Để có thể đạt được mức giá tối ưu, pin xe điện (và xe điện nói chung) vẫn cần sự trợ giúp của chính phủ ở nhiều nơi. Tuy nhiên, tại nhiều khu vực, trợ giá cho xe điện đang bị cắt giảm dần.
Lấy ví dụ như tại châu Âu, nhiều nơi đã bắt đầu cắt giảm trợ giá xe điện khiến doanh số đi xuống, chẳng hạn như tại Đức. Tại Mỹ, chính quyền của tân Tổng thống Trump cũng có thể loại bỏ khoản trợ giá 7.500 USD cho xe điện hiện tại.
Tại thị trường Việt Nam, theo Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, nhu cầu thị trường đối với tất cả các loại xe điện tại Việt Nam vào khoảng hơn 7 triệu chiếc trong giai đoạn 2024-2030, và sẽ tăng lên 71 triệu chiếc trong giai đoạn 2031-2050.
Hơn 70.000 xe điện Trung Quốc nằm chờ ở cảng Brazil: 'Tuần trăng mật đã kết thúc?'
Hãng xe điện của Elon Musk bị kiện vì chế độ lái tự động lỗi làm tài xế mất mạng