Vĩ mô

PMI tháng 7 đạt trên 54 điểm, ngành sản xuất giữ vững đà tăng trưởng mạnh

Phúc Lam 01/08/2024 - 10:44

Báo cáo chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) trong tháng 7 cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu lạc quan.

Vào sáng 1/8/2024, báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 7 vừa được S&P Global công bố, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy ngành này đang phục hồi mạnh mẽ.

Báo cáo nêu bật 3 điểm chính. Thứ nhất, sản lượng tăng nhanh nhất kể từ tháng 3/2011, phản ánh sự hồi phục mạnh mẽ của hoạt động sản xuất. Thứ hai, hoạt động mua hàng và việc làm tiếp tục tăng, cho thấy niềm tin của các nhà sản xuất đang được nâng cao. Cuối cùng, tồn kho hàng thành phẩm giảm gần bằng mức thấp kỷ lục, cho thấy nhu cầu thị trường đang tăng lên.

Những con số và xu hướng này cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc, hướng tới một tương lai tươi sáng.

Duy trì đà tăng mạnh đối với sản lượng và số lượng đơn hàng mới

Theo báo cáo mới nhất của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực trong tháng 7. Đặc biệt, số lượng đơn đặt hàng mới tăng vọt, thúc đẩy các nhà sản xuất gia tăng sản lượng, tiến gần đến mức cao kỷ lục trước đây. Tuy nhiên, nhu cầu tăng nhanh đã buộc các doanh nghiệp phải huy động nguồn hàng tồn kho thành phẩm ở mức độ cao nhất, đồng thời đẩy mạnh việc tuyển dụng và mua hàng hóa đầu vào.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho thấy chi phí đầu vào và giá cả sản phẩm đều tiếp tục tăng, tuy nhiên mức lạm phát đã dịu lại so với tháng trước.

PMI tháng 7 đạt trên 54 điểm, ngành sản xuất giữ vững đà tăng trưởng mạnh

Ở những khu vực có số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh, nguyên nhân có thể là nhu cầu thị trường mạnh hơn và số lượng khách hàng tăng. Đồng thời, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, mặc dù với mức độ yếu hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới.

Trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh, các nhà sản xuất đã tăng mạnh sản lượng trong tháng 7. Hơn nữa, sản lượng tăng ở mức độ nhanh hơn so với tháng 6 và là mức nhanh thứ hai được ghi nhận, chỉ sau mức của tháng đầu tiên thu thập dữ liệu là tháng 3/2011.

Củng cố niềm tin kinh doanh

Dù sản lượng tăng mạnh, các công ty vẫn phải vạch ra chiến lược sử dụng nguồn hàng tồn kho sẵn có để đáp ứng những đơn đặt hàng mới. Đáng chú ý, lượng hàng tồn kho thành phẩm đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, chỉ xếp sau mức của tháng 2/2014.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp đã nỗ lực gia tăng công suất nhà máy bằng cách tăng cường hoạt động mua hàng và việc làm vào đầu quý III. Hoạt động mua hàng vào tăng rõ rệt, có mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 5/2022. Tuy nhiên, số lượng nhân viên chỉ tăng nhẹ, thấp hơn tốc độ tháng 6. Đáng chú ý, lượng công việc tồn đọng liên tục gia tăng trong 2 tháng qua.

PMI tháng 7 đạt trên 54 điểm, ngành sản xuất giữ vững đà tăng trưởng mạnh

Thời gian giao hàng đã được rút ngắn trong hai tháng liên tiếp, giúp các nhà sản xuất dễ dàng hơn trong việc mua nguyên vật liệu, mặc dù mức độ cải thiện hiệu suất hoạt động của người bán hàng chỉ là nhỏ, với một số báo cáo vẫn cho biết có tình trạng chậm chễ trong khâu vận tải biển. Tồn kho hàng mua đã giảm tháng thứ 11 liên tiếp, với tốc độ giảm mạnh và nhanh nhất kể từ tháng 4.

Chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7, với tốc độ tăng giá chỉ yếu hơn một chút so với mức cao nhất trong hai năm được ghi nhận vào tháng 6. Các nhà cung cấp tăng giá bán hàng, trong khi chi phí vận tải tăng cũng là một nhân tố.

Chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển tăng khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 7. Mặc dù tăng mạnh, tốc độ này vẫn chậm hơn so với kỳ khảo sát trước.

Niềm tin kinh doanh về sản lượng triển vọng được củng cố nhờ những kỳ vọng về việc số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng trong năm tới.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ của tháng 6 sang tháng 7, làm tăng thêm sự lạc quan rằng chúng ta đang bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng tốt giúp thúc đẩy nền kinh tế tiến về phía trước.

Vấn đề hiện tại mà các công ty đang đối mặt là làm sao để theo kịp nhu cầu. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất cần nhanh chóng tăng cường lực lượng lao động và tiếp tục đảm bảo cung ứng nguyên liệu bổ sung, trong trường hợp số lượng đơn đặt hàng mới vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng như hiện tại.

>>PMI tháng 5/2024: Số đơn hàng tăng mạnh, sản lượng tăng 2 tháng liên tiếp

Bộ Tài chính đề xuất không giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước

Thị trường trái phiếu quý II: Ngân hàng chiếm tới 75% giá trị phát hành, doanh nghiệp sản xuất gần như không có

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pmi-thang-7-dat-tren-54-diem-nganh-san-xuat-giu-vung-da-tang-truong-manh-243964.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
PMI tháng 7 đạt trên 54 điểm, ngành sản xuất giữ vững đà tăng trưởng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH