Tài chính Ngân hàng

PNJ bị xử phạt 1,34 tỷ đồng sau đợt thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Chi Hạ 07/10/2024 - 16:31

Doanh nghiệp này cho biết sẽ chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định và đã tự nguyện, chủ động khắc phục các thiếu sót và hậu quả.

CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố thông tin liên quan đến đợt thanh tra liên ngành của Chính phủ đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên toàn quốc từ ngày 23/5 đến ngày 10/9.

Trong thông báo, PNJ cho biết, doanh nghiệp đã nhận được Quyết định số 648 ngày 2/10/2024 của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Theo đó, PNJ bị xử phạt với số tiền là 1,34 tỷ đồng.

Nguyên nhân, do PNJ đã ban hành quy định nội bộ, các thực hành phân loại khách hàng theo rủi ro, báo cáo giao dịch giá trị lớn và kiểm toán nội bộ chưa đủ chặt chẽ và đáp ứng đầy đủ các quy trình của pháp luật về phòng chống rửa tiền. Đồng thời, PNJ cũng có một số sai sót, chưa đầy đủ dữ liệu trong quá trình báo cáo và cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý.

PNJ sẽ chấp hành nghiêm chỉnh đầy đủ các quyết định của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng và đã tự nguyện, chủ động khắc phục các thiếu sót và hậu quả.

>> 'Thăng hoa' nhờ cơn sốt vàng, 1 cổ phiếu được khuyến nghị MUA kỳ vọng tăng 12%

PNJ bị phạt 1,34 tỷ đồng sau đợt thanh tra hoạt động kinh doanh vàng
PNJ bị xử phạt 1,34 tỷ đồng

Về tình hình kinh doanh, kết thúc 8 tháng đầu năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 26.866 tỷ đồng (tăng 27,2% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.281 tỷ đồng (tăng 2,8% so với cùng kỳ). Riêng tháng 8, công ty thu về khoảng 63 tỷ đồng tiền lãi, tương đương hơn 2 tỷ đồng mỗi ngày.

Với kết quả này, PNJ đã hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 61% kế hoạch lợi nhuận của năm.

Ngoài ra, mới đây PNJ đã chính thức tăng vốn điều lệ từ 3.347 tỷ đồng lên gần 3.381 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Số vốn này được chia thành 338 triệu cổ phần phổ thông với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

Trước đó, ngày 23/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức công bố thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng.
Cụ thể, trong thời gian 45 ngày, Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh vàng, phòng, chống rửa tiền; thanh tra việc chấp hành chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Đối tượng thanh tra bao gồm: Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - Mã: TPB), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam Việt Nam (Eximbank - Mã: EIB), Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài gòn (SJC), CTCP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.

>> Đại gia vàng bạc PNJ báo lãi 2 tỷ đồng mỗi ngày

Đại gia vàng bạc PNJ báo lãi 2 tỷ đồng mỗi ngày

PNJ sắp trả cổ tức, cổ đông bỏ túi gần 500 tỷ đồng sau 2 tuần 'lăn chốt'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pnj-bi-phat-134-ty-dong-sau-dot-thanh-tra-hoat-dong-kinh-doanh-vang-252331.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
PNJ bị xử phạt 1,34 tỷ đồng sau đợt thanh tra hoạt động kinh doanh vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH