Tài chính Ngân hàng

'Thăng hoa' nhờ cơn sốt vàng, 1 cổ phiếu được khuyến nghị MUA kỳ vọng tăng 12%

Hà An 24/09/2024 14:56

DSC mới đây đã đưa ra khuyến nghị MUA cho cổ phiếu này với mức giá mục tiêu là 112.000 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 13%.

Thời gian qua, mảng kinh doanh vàng miếng của PNJ diễn ra rất sôi động nhờ vào việc giá vàng trong nước lên "cơn sốt". Nhờ vậy mà doanh thu từ mảng vàng 24K trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt mức xấp xỉ 9.200 tỷ (tăng 81% so với cùng kỳ) và tỷ trọng đóng góp trong cơ cấu doanh thu tăng lên 41,5% so với mức 30,7% vào cùng kỳ 2023.

Mặc dù vậy, Chứng khoán DSC nhận định rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng kinh doanh vàng miếng chỉ là hiệu ứng ngắn hạn và sẽ sớm có dấu hiệu chững lại.

Với việc NHNN vừa ban hành Nghị định 24, nguồn cung vàng dự kiến sẽ bị thắt chặt đáng kể, dẫn đến việc giá vàng miếng SJC sẽ giảm xuống gần với giá vàng quốc tế. Điều này khiến những nhà đầu cơ vàng ngắn hạn hạn chế tham gia vào thị trường hơn, từ đó làm cho hoạt động kinh doanh vàng miếng của PNJ có khả năng chậm lại trong thời gian tới.

Với kỳ vọng kết quả kinh doanh duy trì ổn định đến cuối năm, DSC dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ trong năm 2024 sẽ lần lượt đạt mức 40.624 tỷ (tăng 23% so với cùng kỳ) và 2.275 tỷ (tăng 15% so với cùng kỳ).

Do đó, Báo cáo Chứng khoán DSC mới đây đã đưa ra khuyến nghị MUA cho cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận với mức giá mục tiêu là 112.000 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 13%, tương ứng với mức P/E hợp lý cho năm 2024 là 16,5 lần.

Kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh

Quý II/2024, doanh thu thuần của PNJ đạt 9.519 tỷ đồng (tăng 43% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 429 tỷ (tăng 27% so với cùng kỳ). KQKD của PNJ diễn biến tích cực khi các mảng kinh doanh đều ghi nhận tăng trưởng tốt nhờ vào nỗ lực ra mắt nhiều bộ sưu tập mới phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Đồng thời, PNJ triển khai hiệu quả các chiến dịch marketing và chương trình bán hàng từ đó giúp thu hút nhiều khách hàng mới và tăng tỷ lệ khách hàng cũ quay lại. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ nhờ vậy đã lần lượt đạt mức 22.113 tỷ (tăng 34% so với cùng kỳ) và 1.167 tỷ (tăng 7% so với cùng kỳ).

Với kết quả này PNJ đã hoàn thành 60% kế hoạch doanh thu và 56% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cho năm nay. Về triển vọng trong những tháng còn lại năm 2024, DSC cho rằng trong quý IV, với sự hỗ trợ nhờ chính sách giảm thuế VAT cũng như các dịp lễ, Tết cận kề sẽ giúp cho nhu cầu mua sắm tiếp tục được cải thiện từ đó hỗ trợ đà tăng trưởng của PNJ.

Biên lợi nhuận suy giảm do tỷ trọng doanh thu mảng vàng 24K tăng mạnh

Biên lợi nhuận của PNJ trong quý II ghi nhận ở mức xấp xỉ 16%, giảm hơn 200 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái do doanh thu từ mảng vàng 24K (vốn có biên lợi nhuận thấp) tăng mạnh và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu.

'Thăng hoa' nhờ cơn sốt vàng, 1 cổ phiếu được khuyến nghị MUA kỳ vọng tăng 12%
Mô hình kinh doanh PNJ (Ảnh: DSCS)

Trong quý III/2024, do đây là mùa thấp điểm của nhu cầu mua sắm, PNJ dự kiến sẽ gặp khó khăn trong việc tăng giá bán để bù đắp cho chi phí nguyên liệu gia tăng. Vì vậy, biên lợi nhuận trong quý tới được dự đoán sẽ không có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, DSC kỳ vọng rằng trong quý IV/2024, với sự phục hồi dần dần của mảng bán lẻ trang sức và đóng góp giảm dần từ mảng vàng 24K, biên lợi nhuận của PNJ sẽ có xu hướng tích cực hơn.

Tình hình sức khỏe tài chính lành mạnh

Trong quý II/2024, tổng mức nợ vay của PNJ giảm xuống còn 260 tỷ đồng, tương ứng giảm 29% so với quý trước và 88% so với cùng kỳ. Nợ vay giảm mạnh giúp cho chi phí chi lãi vay của doanh nghiệp trong quý vừa qua chỉ vỏn vẹn ở mức 3 tỷ đồng (giảm 91% so với cùng kỳ).

Với việc tỷ trọng nợ vay/VCSH đã về mức thấp, PNJ vẫn còn dư địa rất lớn để mở rộng các chuỗi cửa hàng của mình cũng như mạnh tay hơn trong việc thực hiện các chiến dịch marketing nhằm mở rộng thị phần.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là một trong
những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chế tác
và kinh doanh trang sức tại Việt Nam. Hiện nay mảng
bán lẻ là trụ cột chính trong hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp với hơn 400 cửa hàng đang hoạt
động trên khắp cả nước. Trong tương lai doanh
nghiệp đang quyết tâm hướng đến mục tiêu trở thành
thương hiệu tỷ đô.

Đại gia vàng bạc PNJ báo lãi 2 tỷ đồng mỗi ngày

PNJ sắp trả cổ tức, cổ đông bỏ túi gần 500 tỷ đồng sau 2 tuần 'lăn chốt'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thang-hoa-nho-con-sot-vang-1-co-phieu-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-tang-12-250168.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thăng hoa' nhờ cơn sốt vàng, 1 cổ phiếu được khuyến nghị MUA kỳ vọng tăng 12%
POWERED BY ONECMS & INTECH