PVTrans (PVT) nhận thêm 2 tàu dầu, lập tức đưa vào khai thác quốc tế ngay sau bàn giao
Với 80–90% đội tàu hoạt động trên tuyến châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông, PVTrans (PVT) được dự báo tiếp tục duy trì hiệu suất hoạt động khả quan trong giai đoạn 2025–2027.
Ngày 21/11/2025 tại Singapore, Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, HoSE: PVT) đã tiếp nhận thành công tàu chở dầu PVT Nova từ chủ tàu Hoa Kỳ.
PVT Nova là tàu chở dầu MR được đóng tại Nhật Bản năm 2011, có trọng tải 47.980 DWT. Con tàu sở hữu thiết kế hiện đại, chất lượng kỹ thuật tốt và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, môi trường và vận hành. Ngay sau khi tiếp nhận, PVT Nova được đưa vào Maersk Pool – một trong những pool vận tải dầu hàng đầu thế giới để khai thác trên thị trường quốc tế.

Đây là tàu thứ 6 PVTrans tiếp nhận trong năm 2025, qua đó nâng quy mô đội tàu lên 64 chiếc, tổng trọng tải hơn 1,9 triệu DWT.
Trước đó ngày 12/11, tại cảng Tarragona (Tây Ban Nha), PVTrans cũng hoàn tất tiếp nhận tàu chở dầu thô PVT Poseidon. Con tàu thuộc phân khúc Aframax, trọng tải 114.542 DWT, được đóng tại Nhật Bản và phân cấp bởi tổ chức đăng kiểm ABS (Mỹ) – một trong những cơ quan đăng kiểm uy tín nhất thế giới. PVT Poseidon đáp ứng các tiêu chuẩn cao về kỹ thuật, an toàn và môi trường.
Sau khi nhận bàn giao, tàu được đưa vào khai thác theo hình thức cho thuê định hạn (time charter) dài hạn tại thị trường châu Âu – khu vực nổi tiếng với những yêu cầu khắt khe về vận hành tàu dầu. Việc lựa chọn thị trường này thể hiện sự tự tin của PVTrans về chất lượng đội tàu và năng lực quản lý khai thác. Hợp đồng thuê dài hạn được kỳ vọng mang lại dòng doanh thu ổn định, đóng góp tích cực cho kết quả kinh doanh.

Theo Chứng khoán MB (MBS), giai đoạn 2025–2027, nhu cầu vận tải dầu toàn cầu dự báo tăng chậm hơn nguồn cung tàu theo IEA, gây áp lực giảm giá cước tanker. Tuy vậy, khu vực nội Á vẫn duy trì nhu cầu ổn định nhờ các nhà máy lọc dầu tại Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines và loạt dự án lọc – hóa dầu mới tại Đông Nam Á. Với 80–90% đội tàu hoạt động trên tuyến châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông, PVTrans được dự báo tiếp tục duy trì hiệu suất hoạt động khả quan.
Mảng vận tải của PVT được kỳ vọng tăng trưởng bình quân khoảng 8,4%/năm nhờ nhu cầu vận tải hóa chất tăng đều theo đà mở rộng thương mại khu vực châu Á. Đây là phân khúc có biên lợi nhuận cao hơn vận tải hàng rời và ít cạnh tranh hơn so với vận tải dầu thô.
MBS đánh giá PVTrans là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải dầu khí tại Việt Nam, với nền tảng tài chính lành mạnh và tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định (CAGR 8,6% trong 5 năm qua). Hiện cổ phiếu PVT đang giao dịch ở mức định giá tương đối thấp, P/E 8,5 lần và P/B 1,0 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm (P/E 9,0; P/B 1,2).
