Thế giới

PwC sa thải 1.800 nhân viên trong đợt cắt giảm lớn nhất kể từ năm 2009

Vũ Bấc 16/09/2024 - 10:35

Khoảng 2,5% lực lượng lao động tại chi nhánh Mỹ của công ty kế toán Big 4 sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng

1 trong 4 công ty Big 4 kiểm toán - PricewaterhouseCoopers (PwC) tại Mỹ đang tiến hành sa thải khoảng 1.800 nhân viên, đánh dấu đợt cắt giảm quy mô lớn nhất kể từ năm 2009. Động thái này nằm trong kế hoạch tái cơ cấu bộ phận công nghệ, đối phó với nhu cầu sụt giảm ở một số mảng tư vấn.

Theo WSJ, đợt cắt giảm này sẽ ảnh hưởng đến nhân sự tại chi nhánh Mỹ và các nước khác, tập trung chủ yếu vào các hoạt động tư vấn, sản phẩm và công nghệ tại thị trường Mỹ.

Khoảng một nửa số nhân viên bị sa thải là ở nước ngoài, bao gồm các vị trí từ cộng sự đến giám đốc điều hành trong các mảng dịch vụ kinh doanh, kiểm toán và thuế.

PwC dự kiến sẽ thông báo cho những người bị ảnh hưởng - chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động tại đơn vị chi nhánh Mỹ - vào tháng 10 tới.

PwC sa thải 1.800 nhân viên trong đợt cắt giảm lớn nhất kể từ năm 2009 - ảnh 1
PricewaterhouseCoopers (PwC) đã công bố kế hoạch sa thải trong một bản ghi nhớ gửi tới nhân viên vào ngày 11/9 - Ảnh: AI

Trong một bản ghi nhớ nội bộ được The Wall Street Journal (WSJ) tiếp cận mới đây, Paul Griggs, giám đốc PwC tại Mỹ, đã công bố kế hoạch sa thải và tái cấu trúc: "Sẽ có những biện pháp về nhân sự ảnh hưởng đến một tỷ lệ nhỏ nhân viên của chúng tôi, điều này không bao giờ dễ dàng". Ông nhấn mạnh: "Cuối cùng, chúng tôi đang định vị công ty cho tương lai, tạo ra năng lực đầu tư và dự đoán cũng như phản ứng với các cơ hội thị trường hiện tại và tương lai".

PwC cho biết đây là đợt sa thải chính thức đầu tiên tại chi nhánh Mỹ kể từ năm 2009. Trước đó vào năm 2017, công ty đã tiến hành tái cơ cấu bằng cách đề xuất vai trò mới cho nhân viên, những người từ chối sẽ phải rời đi.

Trong 2 năm qua, PwC là công ty duy nhất trong nhóm Big 4 không sa thải nhân viên tại Mỹ. Trong khi đó, 3 ông lớn còn lại: EY, KPMG và Deloitte đã cắt giảm hàng nghìn nhân sự tại thị trường này.

Ông Griggs cũng tiết lộ kế hoạch tái cấu trúc các nhóm sản phẩm và công nghệ của PwC, nhằm tích hợp chúng vào từng đơn vị kinh doanh riêng biệt và tối ưu hóa quy trình trong dịch vụ kinh doanh. Đáng chú ý, vào năm 2021, PwC đã hợp nhất các bộ phận báo cáo thuế và kế toán thành một đơn vị có tên "giải pháp ủy thác", trong khi phần doanh thu còn lại đến từ mảng giải pháp tư vấn, bao gồm cả tư vấn thuế.

Tim Grady, CEO của PwC giải thích cho động thái này: "Để duy trì khả năng cạnh tranh và định vị cho tương lai, chúng tôi đang chuyển đổi các lĩnh vực kinh doanh và sắp xếp lại nguồn nhân lực nhằm hỗ trợ tốt hơn cho chiến lược của công ty, bao gồm việc thu hút và bố trí nhân tài cùng kỹ năng phù hợp vào những lĩnh vực cần thiết nhất".

Joe Atkinson, cựu Giám đốc sản phẩm và công nghệ của PwC, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc AI toàn cầu vào tháng 6, sau bảy năm đảm nhiệm vị trí trước đó. Trong một podcast năm 2021, ông Atkinson nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị cho nhân viên những công cụ phù hợp, không chỉ đơn thuần cập nhật xu hướng ngành. Ông cho biết đây là lý do chính khiến PwC thường ưu tiên phát triển sản phẩm nội bộ thay vì mua từ bên thứ ba.

Danh mục sản phẩm và công nghệ của PwC tập trung vào giải quyết các thách thức doanh nghiệp như quản lý rủi ro chuỗi cung ứng, bảo mật dữ liệu và tuân thủ quy định. Nổi bật trong số đó là ProEdge - nền tảng kỹ thuật số cung cấp hơn 150 "trải nghiệm học tập nhập vai", nhằm nâng cao kỹ năng cho nhân viên.

Theo nguồn tin nội bộ, PwC đang xem xét việc ngừng phát triển một số sản phẩm nhất định, cùng với các quyết định đầu tư khác.

Theo Wall Street Journal

>> Vướng bê bối gian lận tài chính Evergrande, hãng kiểm toán thế giới Big4 đối mặt với lệnh cấm hoạt động tại Trung Quốc

Ông lớn ô tô Nhật Bản sa thải hơn 2.000 nhân viên, tạm dừng sản xuất tại 3 nhà máy ở Trung Quốc: Chuyện gì đang xảy ra?

Nóng: 200 lãnh đạo cấp cao của Samsung Ấn Độ sắp bị sa thải, phải sang công ty đối thủ xin việc với lương thấp

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/pwc-sa-thai-1800-nhan-vien-trong-dot-cat-giam-lon-nhat-ke-tu-nam-2009-126801.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
PwC sa thải 1.800 nhân viên trong đợt cắt giảm lớn nhất kể từ năm 2009
POWERED BY ONECMS & INTECH