Sống

Quả lắc 730 tấn giúp tòa tháp chọc trời từng cao nhất thế giới tại Đài Loan đứng vững, có thể chống chọi với những trận động đất mạnh nhất trong chu kỳ 2.500 năm

Quỳnh Châu 04/04/2024 11:18

Cơ quan chức năng Đài Loan thông báo có 26 tòa nhà sụp đổ, nhưng may mắn trong đó không có tòa nhà cao nhất Đài Loan.

Theo Hãng tin CNA (Đài Loan), trận động đất xảy ra ngoài khơi Đài Loan lúc 7h58 sáng 3/4 (giờ địa phương) là trận động đất mạnh nhất làm rung chuyển hòn đảo này kể từ trận động đất 7,3 độ năm 1999 khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất sáng 3/4 có độ lớn 7,4, tâm chấn nằm cách thành phố du lịch Hoa Liên khoảng 18km về phía Nam, với độ sâu chấn tiêu là 15,5km.

Kênh CNN (Mỹ) đưa tin đã xảy ra dư chấn độ lớn 6,5 sau trận động đất. Cơ quan chức năng Đài Loan thông báo có 26 tòa nhà sụp đổ với nhiều người bị mắc kẹt. Có 9 người bị thương trên đường cao tốc ở miền Trung Đài Loan do lở đất và đá rơi.

Nhiều tòa nhà bị đổ sập sau trận động đất. Ảnh: Reuters

Nhiều tòa nhà bị đổ sập sau trận động đất. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, dù nhiều tòa nhà sụp đổ nhưng Taipei 101 (còn được gọi là Trung tâm Tài chính Thế giới Đài Bắc), cao 508m và là tòa nhà cao nhất Đài Loan vẫn đứng vững sau động đất.

Tháp Taipei 101 nằm ở quận Tín Nghĩa, Đài Bắc, Đài Loan. Đây từng là tòa nhà cao nhất thế giới từ năm 2004-2010. Tòa tháp chính có 8 phần, mỗi phần có 8 tầng (theo quan niệm ở đây, số 8 tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn).

Từ đài quan sát của tòa nhà có thể nhìn toàn cảnh thành phố

Từ đài quan sát của tòa nhà có thể nhìn toàn cảnh thành phố

Tòa nhà được xây dựng với mục đích làm nổi bật sự thịnh vượng của Đài Loan trên trường quốc tế vào những năm đầu thế kỷ XXI. Công trình còn mang ý nghĩa đại diện cho sự phát triển yếu tố công nghệ kết hợp với truyền thống châu Á. Không chỉ là điểm đến hút khách du lịch, nơi đây còn là điểm đón năm mới của người dân Đài Loan.

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của công trình đó là được thiết kế để chịu được sức gió bão và rung chấn động đất. Đài Loan vốn nằm trên "vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảnh vỏ Trái Đất va chạm nhau, gây ra địa chấn và hoạt động núi lửa thường xuyên. Bởi vậy, xây dựng một công trình cao chọc trời nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn là điều các kỹ sư thiết kế phải tính toán kỹ lưỡng.

​Tháp Taipei 101 trang bị một số biện pháp phòng ngừa giúp công trình đặc biệt bền vững. Tòa tháp này được cho là có thể chống chọi với những trận động đất mạnh nhất trong chu kỳ 2.500 năm. Khả năng chống động đất cực tốt của tòa nhà cao nhất Đài Loan đến từ sự kết hợp giữa tính linh hoạt mềm dẻo và nền móng vững chắc.

Taipei 101 tỏa sáng giữa màn đêm

Taipei 101 tỏa sáng giữa màn đêm

Để tránh hư hỏng cấu trúc, tòa nhà có thể lắc lư với động đất, thậm chí cả bão. Tháp Taipei 101 có 380 cọc, mỗi cọc đóng sâu 80m vào lòng đất giúp gia cố cho nền móng vững chắc. Nhưng có lẽ điểm đặc biệt nhất chính là quả lắc - một trong những bộ giảm chấn khối lượng điều chỉnh lớn nhất thế giới, âm thầm chiến đấu với những con gió mạnh. Được treo từ tầng 92 xuống tầng 88 của tòa nhà, quả cầu nặng khoảng 730 tấn này nhẹ nhàng dao động qua lại triệt tiêu sức gió.

Quả lắc có đường kính khoảng 6m, được chế tạo từ các tấm thép xếp chồng lên nhau và nặng bằng 0,24% tổng trọng lượng của Taipei 101. Nó rất thành công trong việc giảm tác động của gió và động đất lên tòa nhà. Quả lắc có giá khoảng 4 triệu USD.

Quả lắc bên trong tháp Taipei 101

Quả lắc bên trong tháp Taipei 101

Quả lắc cũng trang bị nhiều cảm biến giúp phát hiện chuyển động của tòa nhà và điều chỉnh chuyển động dựa vào đó. Đây chính là một ví dụ của hệ thống giảm chấn thụ động, nghĩa là hoạt động không cần sự điều khiển hay năng lượng từ bên ngoài.

Taipei 101 là tòa nhà chọc trời đầu tiên sử dụng quả lắc để giảm chấn cấu trúc. Thiết bị đồ sộ này có thể dịch chuyển 1,5m theo mọi hướng, giảm độ lắc lư khoảng 30-40%. Những người đứng trong tòa nhà vào ngày 18/9/2022 có thể trực tiếp quan sát bộ giảm chấn hoạt động khi một trận động đất 6,8 độ diễn ra. Bộ giảm chấn tạo ra lực phù hợp để chống chọi với sự rung lắc.

>> Xưởng đúc chip lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục sản xuất sau động đất ở Đài Loan

Điểm lại những trận động đất khiến hàng nghìn người thiệt mạng ở Đài Loan

Đảo du lịch nổi tiếng đổ sập xuống biển sau động đất mạnh, lở đất trên đường cao tốc, giao thông bị cấm

Động đất Đài Loan khiến ngành chip thế giới rung chuyển

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/qua-lac-730-tan-giup-toa-thap-choc-troi-tung-cao-nhat-the-gioi-tai-dai-loan-dung-vung-co-the-chong-choi-voi-nhung-tran-dong-dat-manh-nhat-trong-chu-ky-2500-nam-d119562.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quả lắc 730 tấn giúp tòa tháp chọc trời từng cao nhất thế giới tại Đài Loan đứng vững, có thể chống chọi với những trận động đất mạnh nhất trong chu kỳ 2.500 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH