Quá nhiều rủi ro đang bủa vây thị trường, "đánh chứng" T+3 coi chừng mắc cạn

08-05-2022 19:17|Linh Trang

Những vấn đề như Fed tăng lãi suất, rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch bệnh ở Trung Quốc, chiến tranh Nga - Ukraine, lạm phát, xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán gần đây... đang tạo ra những tâm lý hỗn loạn cho nhà đầu tư.

Kết tuần giao dịch từ 4 - 6/5/2022, VN-Index giảm 37,54 điểm xuống 1.329,26 điểm, HNX-Index giảm 22,37 điểm xuống 343,46 điểm.

Thị trường giảm điểm đi kèm với thanh khoản tiếp tục đi xuống. Tổng giá trị giao dịch bình quân trong tuần 4 - 6/5 đạt chỉ 17.967 tỷ đồng/phiên - giảm 14% so với tuần trước trong đó giá trị khớp lệnh bình quân đạt 16.457 tỷ đồng - giảm 10,5%.

Bày tỏ quan điểm về thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) nhấn mạnh: "Thực sự tất cả những diễn biến như Fed tăng lãi suất, rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch bệnh ở Trung Quốc, chiến tranh Nga - Ukraine, lạm phát, giá cả hàng hoá tăng, xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán gần đây... đang tạo ra những tâm lý hỗn loạn cho nhà đầu tư. Với góc nhìn là một trader, tôi thường theo dõi diễn biến từ nhiều thị trường tài sản khác nhau để đo lường sự ảnh hưởng đó. Đặc biệt thị trường cổ phiếu được dẫn dắt bởi các tín hiệu sớm của nhiều thị trường tài sản khác, do đó hoàn toàn có thể quan sát các tín hiệu sớm để dự đoán về sự đảo chiều của thị trường cổ phiếu.

Đối với chứng khoán Mỹ, hiện tại tôi theo dõi chặt lợi suất trái phiếu cũng như hàng hóa, đó là tín hiệu quan trọng.

Tôi rất thích câu nói của John J Murphy, một tác giả quen thuộc đối với các trader trên toàn thế giới: "Cố gắng giao dịch trên các thị trường mà không có nhận thức liên thị trường cũng giống như lái xe mà không nhìn vào bên hông, gương chiếu hậu và cửa sổ".

Theo đánh giá của ông Đinh Quang Hinh - ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDirect (VND), vùng 1.370 - 1.380 điểm đang là kháng cự mạnh đối với chỉ số VN-Index. Trong bối cảnh thị trường chưa xuất hiện nhiều thông tin hỗ trợ đủ mạnh, chỉ số VN-Index vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận vùng kháng cự trên.

Tuy nhiên, theo quan sát, lực bán tại vùng giá thấp cũng không còn mạnh mẽ như giai đoạn 2 tuần trước đây, do đó rủi ro giảm điểm mạnh của thị trường hiện tại là không cao. Ông Hinh cho rằng, vùng 1.300 - 1.320 điểm sẽ là vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số VN-Index.

Đối với những nhà đầu tư dài hạn, vị chuyên gia này khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân khi thị trường về hỗ trợ quanh 1.300 điểm cho mục tiêu 6 - 12 tháng tới với các cơ sở: Việt Nam mới trong giai đoạn đầu phục hồi kinh tế, tăng trưởng GDP dự kiến sẽ tăng tốc trong những quý tới; các gói kích thích kinh tế của Chính phủ vẫn đang được triển khai, bao gồm cả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ; lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết dự báo tăng trưởng khả quan trong giai đoạn 2022 - 2023; định giá thị trường đang được chiết khấu khoảng hơn 10% so với mức trung bình những năm gần đây.

Nhà đầu tư nên ưu tiên giải ngân vào những nhóm ngành có triển vọng tăng trưởng tốt trong giai đoạn 2022 - 2023 và định giá đã ở mức chiết khấu tốt sau giai đoạn điều chỉnh lớn vừa qua như ngành điện, dầu khí, ngân hàng.

Đối với những nhà đầu tư lướt sóng, ngắn hạn, đây vẫn chưa phải thời điểm thích hợp gia tăng vị thế trong bối cảnh xu hướng thị trường vẫn chưa được xác nhận rõ. Các nhà đầu tư này nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục hơn là tìm kiếm lợi nhuận trong "T+3", hạn chế sử dụng đòn bẩy cao tại thời điểm này.

Kết quả kinh doanh quý I phục hồi mạnh mẽ, một ngân hàng được CTCK khuyến nghị TĂNG TỶ TRỌNG

Top 5 cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE bất chấp VN-Index rơi 75 điểm

Lời nguyền 'Sell in May’ có ứng nghiệm vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/qua-nhieu-rui-ro-dang-bua-vay-thi-truong-danh-chung-t3-coi-chung-mac-can-125816.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quá nhiều rủi ro đang bủa vây thị trường, "đánh chứng" T+3 coi chừng mắc cạn
POWERED BY ONECMS & INTECH