Qualcomm, MediaTek và cuộc chạy đua đưa AI tạo sinh lên di động

05-03-2024 06:35|Du Lam

Qualcomm và MediaTek, hai công ty chip hàng đầu thế giới, đang chạy đua để đưa trí tuệ nhân tạo (AI) lên các thiết bị di động khi ngành công nghệ đang tìm kiếm loạt ứng dụng “hủy diệt” thế hệ tiếp theo.

Phó Chủ tịch Qualcomm Durga Malladi nhận định thương mại hóa AI trên thiết bị (on-device AI) "đã diễn ra rất tốt" nhưng vẫn đang trong giai đoạn đầu và họ còn nhiều việc phải làm.

Chia sẻ với Nikkei, ông cho biết Qualcomm đặt mục tiêu đưa AI tạo sinh vào một loạt thiết bị, bao gồm smartphone, laptop và thậm chí xe hơi.

Tại Hội nghị thế giới di động MWC 2024, công ty đã ra mắt một thư viện gồm 75 mô hình AI được tối ưu hóa trước để triển khai trên các thiết bị.

>> Qualcomm ra mắt chip mới cạnh tranh với siêu phẩm Apple

Các khách hàng của Qualcomm - Samsung Electronics, Honor, Xiaomi và Oppo - đều đã bắt đầu đưa tính năng AI lên các mẫu di động đầu bảng (flagship) như khả năng dịch tức thì và "tẩy ma thuật" để chỉnh sửa ảnh. Theo ông Malladi, "AI là một công nghệ cực kỳ hứa hẹn” và có tiềm năng tạo ra đột phá thực sự.

on device ai.png
Qualcomm và MediaTek giới thiệu nhiều sản phẩm mới tập trung vào AI tại MWC 2024. (Ảnh: Nikkei)

Sau mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), mô hình đa phương thức lớn (LMM) sẽ là “chiến trường” quan trọng tiếp theo trong AI.

Nếu như hầu hết chatbot AI hiện nay bị giới hạn trong các cuộc trò chuyện dựa trên văn bản, Qualcomm cho biết LMM của mình sẽ có thể chấp nhận và tạo ra các loại thông tin khác nhau, bao gồm giọng nói, hình ảnh và thậm chí cả video.

OpenAI – nhà phát triển ChatGPT - gần đây đã phát hành Sora, công cụ chuyển văn bản thành video, đánh dấu bước tiến đáng kể trong năng lực AI.

"Điều tiếp theo là chuyển văn bản thành video", ông Malladi nói. "Hôm nay, chúng ta nói về hình ảnh tĩnh cùng với giọng nói và ngôn ngữ. Ngày mai, chúng ta sẽ bắt đầu thấy hình ảnh động cùng với video".

MediaTek, nhà phát triển chip di động lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu, cũng đã giới thiệu các tính năng on-device AI tại MWC 2024. Chúng bao gồm việc tạo hình đại diện mô phỏng nét mặt và cử chỉ của người dùng trong thời gian thực, cũng như các công cụ chỉnh sửa ảnh tiên tiến.

Không giống Qualcomm, MediaTek vẫn tập trung chủ yếu vào thị trường điện thoại thông minh. Một giám đốc của MediaTek chia sẻ một số tính năng mới khác chạy trên chipset của hãng có thể kể đến là đọc các tài liệu dày đặc và tóm tắt trong vài giây. Họ cũng đang xem xét tính năng chuyển văn bản thành video.

AI tạo sinh dự kiến sẽ tác động đến một loạt các ngành công nghiệp. Hãng tư vấn McKinsey &Co dự báo công nghệ có thể tạo ra 2,6 nghìn tỷ đến 4,4 nghìn tỷ USD lợi ích kinh tế hàng năm.

Trong lĩnh vực chip, công nghệ mới nổi có thể thay đổi động lực cạnh tranh. Nhà phân tích Bryan Wa của IDC dự đoán các dịch vụ cao cấp của Qualcomm vẫn sẽ dẫn đầu thị trường flagship nhưng MediaTek sẽ ngày càng gây áp lực cho đối thủ, đặc biệt nhờ các thiết kế cao cấp đang được các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc yêu thích.

Runar Bjorhovde, nhà phân tích tại Canalys, cho rằng cuối cùng các tính năng AI sẽ xuất hiện trên điện thoại tầm trung. "Hệ thống SoC là thành phần quan trọng nhất để kích hoạt AI trên thiết bị trong smartphone và sẽ là một phần quan trọng trong tham vọng của Qualcomm và MediaTek để tranh giành vị trí trong các thiết bị cao cấp", ông Bjorhovde nói.

"Dù các chipset cao cấp đầu tiên và quan trọng nhất sẽ có những tính năng này trước, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng tiếp cận các chipset tầm trung trong vòng vài năm", nhà phân tích này bổ sung.

(Theo Nikkei)

>> MediaTek ra mắt chip AI di động biết làm thơ, tạo hình ảnh không cần Internet

MediaTek ra mắt chip AI di động biết làm thơ, tạo hình ảnh không cần Internet

Xiaomi công bố sản phẩm mới, thiết kế "sánh ngang" Iphone

Đâu là điện thoại tầm trung đáng mua nhất tháng 9/2022?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/qualcomm-mediatek-va-cuoc-chay-dua-dua-ai-tao-sinh-len-di-dong-2255838.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Qualcomm, MediaTek và cuộc chạy đua đưa AI tạo sinh lên di động
POWERED BY ONECMS & INTECH