Quận sở hữu khu chợ 'vang bóng một thời' tại thành phố lớn thứ 3 Việt Nam sắp được 'chỉnh trang' thành đô thị hiện đại

10-05-2024 21:44|Thảo Đan

Thành phố lớn thứ 3 cả nước đang dồn lực để 'thay đổi diện mạo' cho quận, phấn đấu trở thành đô thị hiện đại.

Nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của TP. Hải Phòng, quận Kiến An có diện tích tự nhiên 29,6km2. Với quỹ đất lớn, Kiến An có nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế - xã hội. Quận luôn xác định phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Trong những năm qua, Kiến An đã nỗ lực thực hiện chương trình phát triển đô thị, tạo diện mạo mới, phấn đấu trở thành đô thị hiện đại.

Theo báo cáo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận Kiến An lần thứ 16 vừa qua, quý I/2024, kinh tế - xã hội của quận đạt được nhiều kết quả tích cực. Các chỉ tiêu về kinh tế tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa 3 tháng đầu năm tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt kết quả cao (theo số liệu đến hết ngày 31/3/2024 của Chi cục Thuế, số thu vượt 2% dự toán năm được thành phố giao, đạt 935% so với cùng kỳ năm 2023). Các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao, y tế, an sinh xã hội đạt kết quả tốt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

>> Chợ Sắt vang bóng một thời tại đất cảng sắp 'hồi sinh' sau 2 năm phá dỡ

Kiến An (Hải Phòng): Tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chủ đề
Một góc quận Kiến An, thành phố Hải Phòng

Chủ tịch UBND quận Kiến An cho biết, những năm qua, nhiệm vụ “đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị” đều được đưa vào chủ đề công tác năm của quận. Ngay từ đầu năm 2024, UBND quận đã tập trung cao cho công tác chỉ đạo, điều hành, ban hành Chương trình Công tác năm, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Quận ủy, Hội đồng Nhân dân quận về chủ đề năm “Đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, thu hút đầu tư - Tăng cường thực hiện các chính sách xã hội và chuyển đổi số”.

Năm 2024, quận Kiến An phấn đấu hoàn thành mục tiêu tổng giá trị sản xuất tăng 16-18%. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp (do quận quản lý) tăng từ 11% trở lên; doanh thu thương mại, dịch vụ tăng từ 21% trở lên so với thực hiện năm 2023; thu ngân sách đạt 700 tỷ đồng và có từ 1.600 doanh nghiệp hoạt động trở lên. Về cơ cấu kinh tế, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng chiếm 45,87%; thương mại, dịch vụ chiếm 53,71%; nông nghiệp chiếm 0,42%.

Ngoài ra, quận đã và đang tích cực thực hiện chương trình đầu tư xây dựng công viên cây xanh giai đoạn 2021-2025; tập trung cho 4 vườn hoa cây xanh các phường: Phù Liễn, Nam Sơn, Lãm Hà và Trần Thành Ngọ.

>> Hải Phòng đón tàu chở hàng kỹ thuật cao trọng tải hơn 17.500 tấn

Các dự án trọng điểm trên địa bàn như đường nối làng nghề mộc Kha Lâm với đường Trữ Khê; cải tạo hệ thống thoát nước đoạn từ ngã tư hiệu sách đường Trần Thành Ngọ qua đường Lê Quốc Uy đến chợ Bến Phà ra sông Lạch Tray; đầu tư xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ quận Kiến An trên núi Thiên Văn... đều được thực hiện đúng tiến độ.

Chợ Sắt, Hải Phòng
Chợ Sắt (cũ) trước khi bị phá dỡ

Trên địa bàn quận Kiến An có một địa điểm được người dân, đặc biệt là các bạn trẻ ưa thích “check in”, đó là Đài Thiên văn Phù Liễn. Được xây dựng vào năm 1902 theo kiến trúc Pháp, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc và khu Bảo tàng thiên văn Việt Nam trên đỉnh đồi Thiên Văn đang là một trong những điểm đến hút khách. Điểm du lịch này là niềm tự hào của người dân trong quận và đang được quận đầu tư, chỉnh trang, làm mới để ngày càng cuốn hút du khách.

Quận cũng đã phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại Chợ Sắt (mới) tại phường Lãm Hà. Đây sẽ là khu thương mại dịch vụ được đầu tư xây dựng hiện đại kết hợp truyền thống, đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo cảnh quan đẹp, mỹ quan đặc trưng cho khu vực cầu Niệm, góp phần hoàn chỉnh quy hoạch quận Kiến An.

Bên cạnh đó, Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án đô thị mới và chỉnh trang đô thị phường Đồng Hòa cũng đã được phê duyệt. Quận đã tổ chức thành công đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích làm nhà ở tại tổ dân phố Trường Chinh 5, phường Quán Trữ.

Hiện nay, trên địa bàn quận Kiến An có nhiều dự án đầu tư phát triển đô thị, nhà ở lớn, hiện đại, như Dự án Nhà ở liền kề HP Elite Central Hải Phòng nằm tại mặt đường Bùi Viện, phường Đồng Hòa, quy mô 1,9ha; Dự án Khu đô thị mới và Chỉnh trang đô thị phường Đồng Hòa (Khu đô thị Golden Point) với tổng diện tích 8,23ha… Những dự án này khi hoàn thiện sẽ góp phần tạo diện mạo đô thị mới cho quận Kiến An.

Hải Phòng có diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam, thành phố lớn thứ 2 ở miền Bắc sau Hà Nội và là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Đây cũng là trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với Đà Nẵng và Cần Thơ.

>> Tỉnh 'sát vách' TP. HCM bất ngờ nhảy vọt 8 bậc, vượt Hải Phòng, lên vị trí số 2 về năng lực cạnh tranh

Một tỉnh ven biển miền Trung sắp đón nhà máy chế biến gỗ 300 tỷ đồng

Lộ diện loạt dự án nhà ở xã hội dự kiến phát triển ở Phú Yên, cần hơn 19.300 tỷ để xây dựng

Doanh nghiệp Hà Nội 'rộng cửa' làm dự án khu dân cư hơn 310 tỷ đồng tại Hải Dương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quan-so-huu-khu-cho-vang-bong-mot-thoi-tai-thanh-pho-lon-thu-3-viet-nam-sap-duoc-chinh-trang-thanh-do-thi-hien-dai-234314.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quận sở hữu khu chợ 'vang bóng một thời' tại thành phố lớn thứ 3 Việt Nam sắp được 'chỉnh trang' thành đô thị hiện đại
POWERED BY ONECMS & INTECH