Thành phố lớn thứ hai miền Bắc Việt Nam sắp có tuyến đường mới, quy mô hơn 5.000 tỷ
Dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường dài khoảng 7,3km với mặt cắt ngang tuyến rộng 50,5m, bao gồm mỗi chiều 3 làn xe ô tô và một dải đường bên, với phần mặt đường rộng 22,5m.
Theo Báo Đầu tư, UBND TP. Hải Phòng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10, đoạn đi qua địa bàn quận Kiến An (cũ).
Theo đó, dự án nhằm tăng cường kết nối giữa khu vực trung tâm TP. Hải Phòng với các huyện phía Nam, đồng thời kết nối trực tiếp hai tuyến Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10, góp phần nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách; đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn.
Ngoài ra, tuyến đường mới sẽ giảm tải cho các tuyến hiện hữu như Đường tỉnh 354, đường Trần Nhân Tông - vốn đang đảm nhận vai trò kết nối trung tâm thành phố với quận Kiến An và các huyện Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng (cũ).

Việc đầu tư tuyến đường này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc chia sẻ lưu lượng giao thông cho các tuyến tỉnh lộ và đường đô thị lân cận, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh cho khu vực.
>> 'Đảo đô thị' 7.100 tỷ của Đồng Nai lộ diện tuyến đường mới, chuẩn bị đón 18.000 cư dân
Tổng mức đầu tư của dự án là 5.307 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện kéo dài từ năm 2025-2029, trong đó năm 2025 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, và giai đoạn thi công từ 2026-2029.
Về quy mô, dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường dài khoảng 7,3km, đoạn từ đường Bùi Viện đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Mặt cắt ngang tuyến rộng 50,5m, bao gồm mỗi chiều 3 làn xe ô tô và một dải đường bên, với phần mặt đường rộng 22,5m.
Dự án cũng sẽ xây dựng một cầu vượt qua sông Đa Độ, có chiều rộng cầu là 40,5m.
Ngoài ra, dự án còn bao gồm xây dựng nút giao khác mức với đường Bùi Viện, với tĩnh không dưới cầu đạt 4,75m. Khu vực dưới cầu Lãm Khê sẽ được xây dựng hầm chui theo hướng đường Trường Chinh, nhằm giải quyết triệt để các điểm xung đột giao thông hiện hữu.
Hầm chui thiết kế 4 làn xe với tổng bề rộng 17,2m; hai bên hầm là đường nhánh rộng 8 m mỗi bên, vỉa hè rộng 3m, cùng với các hạng mục phụ trợ khác.
Trước đó, UBND thành phố Hải Phòng đã chính thức thống nhất chủ trương triển khai 3 dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư lên đến 14.200 tỷ đồng tại khu vực Bắc sông Cấm.
Dự án đầu tiên là đầu tư xây dựng Trung tâm hội nghị được triển khai trên diện tích hơn 6.500m2 với quy mô sức chứa từ 500-1.200 khách. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án này hơn 1.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trung tâm hội nghị sẽ phục vụ các sự kiện, hội thảo, hội nghị lớn, góp phần nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động văn hóa, chính trị, kinh tế của thành phố.
Dự án thứ hai là tổ hợp công trình hỗn hợp Bắc sông Cấm gồm hai dự án lớn. Dự án xây dựng công trình hỗn hợp với 3 tòa nhà cao tầng trên diện tích hơn 22.000m2, với tổng vốn đầu tư trên 8.300 tỷ đồng. Đây là tổ hợp đa chức năng kết hợp nhà ở, văn phòng và các dịch vụ thương mại, góp phần nâng tầm đô thị hiện đại, đa dạng hóa không gian sống và làm việc.
Dự án thứ ba là xây dựng công trình hỗn hợp cao tầng và dịch vụ thương mại với tổng diện tích đất gần 32.500m2, tổng vốn đầu tư gần 4.900 tỷ đồng. Dự án hướng tới phát triển khu dịch vụ thương mại sầm uất, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và tạo điểm nhấn mới cho khu vực Bắc sông Cấm.
Hải Phòng là một thành phố cảng quan trọng và trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc Việt Nam, có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm ổn định từ 10-12%, Hải Phòng nổi bật trong các ngành công nghiệp, cảng biển, logistic và dịch vụ.
Theo Tổng cục Thống kê, năm 2024, Hải Phòng có quy mô GRDP là 445.995 tỷ đồng, xếp thứ 2 miền Bắc chỉ sau Thủ đô Hà Nội 1,43 triệu tỷ đồng.