Bất động sản

Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam có sự thay đổi lớn với 2 dự án giao thông tại khu vực trung tâm

Chi Chi 09/10/2024 16:29

Hai tuyến đường kết nối tại trung tâm của thành phố này sẽ điều chỉnh số vốn đầu tư và thời gian hoàn thành của dự án.

Ngày 4/10, HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI đã thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư hai dự án giao thông lớn, gồm tuyến đường trục Đại Thắng (quận Dương Kinh) và tuyến đường nối Nguyễn Lương Bằng với Trần Nhân Tông (quận Kiến An). Sự điều chỉnh này nhằm tăng tổng mức đầu tư và kéo dài thời hạn hoàn thành đến năm 2025.

Dự án tuyến đường trục Đại Thắng (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến khu tái định cư, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh) có quy mô công trình giao thông cấp III với chiều dài 600m, mặt cắt ngang 25m. Các hạng mục bao gồm hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và biển báo giao thông. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là hơn 115,8 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố, với thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2024.

Đường trục Đại Thắng. Ảnh: Google Map

Đường trục Đại Thắng. Ảnh: Google Map

UBND quận Dương Kinh đã triển khai các thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng và bắt đầu thi công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, giá đất tính bồi thường đã có sự điều chỉnh tăng, dao động từ 2,05 đến 2,99 lần tùy vị trí, khiến chi phí bồi thường tăng thêm 23,7 tỷ đồng. Điều này đã làm tổng mức đầu tư vượt dự toán ban đầu, buộc phải điều chỉnh theo Luật Đầu tư công. Mặc dù chi phí bồi thường tăng, dự án đã giảm chi phí xây dựng, quản lý và dự phòng, giúp mức tăng tổng chi phí chỉ dừng lại ở con số 10,8 tỷ đồng.

Do việc giải phóng mặt bằng còn gặp khó khăn và các công đoạn thi công, nghiệm thu, bàn giao chưa hoàn tất, dự án sẽ kéo dài tiến độ hoàn thành đến năm 2025.

>> Tuyến cao tốc hơn 25.000 tỷ đồng do Vingroup và Techcombank đề xuất thực hiện có chuyển động mới

Đối với dự án nối đường Nguyễn Lương Bằng và Trần Nhân Tông (quận Kiến An), tuyến đường này dài khoảng 1.500m, gồm hai đoạn. Đoạn 1 dài hơn 1.280m, có mặt cắt lộ giới 15m, và đoạn 2 dài hơn 206m, mặt cắt lộ giới 13m. Dự án bao gồm các hạng mục di dời trạm biến áp, hệ thống điện, thoát nước, cây xanh và biển báo giao thông. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 189,3 tỷ đồng, cũng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, với thời gian thực hiện từ 2023 đến 2024.

Một góc quận Kiến An. Ảnh: Internet

Một góc quận Kiến An. Ảnh: Internet

Tương tự, giá đất bồi thường của dự án này cũng được điều chỉnh tăng với hệ số K từ 1,86 đến 2,34 lần, cao hơn mức khái toán ban đầu là 1,46 lần, dẫn đến chi phí bồi thường tăng thêm 33,3 tỷ đồng. Chi phí xây dựng và quản lý cũng tăng lần lượt 8,6 tỷ đồng và 2,3 tỷ đồng, tuy nhiên, nhờ giảm chi phí dự phòng 15,3 tỷ đồng, tổng mức đầu tư tăng thêm chỉ còn 29 tỷ đồng.

Do phát sinh chi phí và vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự án không thể hoàn thành trong năm 2024 và được điều chỉnh tiến độ sang năm 2025, phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công.

Hải Phòng có diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam, thành phố lớn thứ hai ở miền Bắc sau Hà Nội và là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Đây cũng là trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với Đà Nẵng và Cần Thơ.

>> TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sẽ hình thành tuyến đường nối đến Khu công nghệ cao thứ 3 của cả nước

Du khách Hải Phòng tới mùa vàng Mù Cang Chải, vui chơi ‘thả ga’ chưa hết 2 triệu

Cận cảnh chung cư cũ tại Hải Phòng bị nghiêng, phải khẩn cấp di dời người dân

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-lon-thu-3-viet-nam-co-su-thay-doi-lon-voi-2-du-an-giao-thong-tai-khu-vuc-trung-tam-d135393.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam có sự thay đổi lớn với 2 dự án giao thông tại khu vực trung tâm
POWERED BY ONECMS & INTECH