Quảng cáo ‘mua nhà, tặng vợ’, doanh nghiệp ở Trung Quốc bị phạt 100 triệu đồng

29-01-2024 06:54|Anh Phương

Để thu hút người mua nhà, một doanh nghiệp bất động sản ở Trung Quốc đã tung video với khẩu hiệu "mua nhà, lấy vợ miễn phí". Vì quảng cáo lố bịch này, doanh nghiệp đã bị phạt 100 triệu đồng.

Theo The Wall Street Journal, cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc đã kéo nền kinh tế đi xuống. Hàng loạt người lao động bị mất việc và không ít công ty lớn đứng trên bờ vực phá sản

Số liệu từ Cục thống kê Trung Quốc cho thấy, doanh số bán nhà mới trên toàn quốc giảm 6%, trong năm qua. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay. Trên thị trường thứ cấp, so với năm 2022, giá nhà tại 4 thành phố lớn là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến ghi nhận vào tháng 12/2023 đã giảm từ 11% đến 14%. 

Nguồn cung dự án đang ít hơn. Trong khi đó, người mua nhà có xu hướng sớm trả nợ vay hoặc vay ít hơn. Theo số liệu từ S&P Global Ratings, giai đoạn 2020-2023, các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc vỡ nợ khoảng 125 tỷ USD. Họ đang “mắc kẹt” trong các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư nước ngoài. 

ua nha tang vo.jpeg
Một sàn giao dịch bất động sản tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: Zuma Press)

Nhiều doanh nghiệp bất động sản và chính quyền địa phương tại Trung Quốc đang nỗ lực để thu hút người mua nhà. Thực trạng này dẫn đến, một số đơn vị đã sử dụng chiến lược quảng cáo kỳ quái, chưa từng thấy. 

Như một công ty bất động sản ở Thiên Tân đã tung video quảng cáo với khẩu hiệu “mua nhà, lấy vợ miễn phí”. Đây là cách chơi chữ, sử dụng các ký tự trong tiếng Trung giống như cụm từ “mua nhà, tặng vợ” nhưng được trình bày theo cấu trúc câu thường. Điều này đã khiến công ty bị phạt 4.184 USD (tương đương 100 triệu đồng) vì quảng cáo lố bịch. 

Vào năm ngoái, chủ đầu tư một khu dân cư tại tỉnh Chiết Giang cũng cam kết sẽ tặng vàng thỏi cho những ai mua nhà tại đây. 

Tại hội nghị diễn ra vào đầu tháng 1/2024, ông Sheng Song Cheng, Cựu Giám đốc bộ phận thống kê của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, nhận định khủng hoảng bất động sẽ kéo dài thêm hai năm nữa. Ông dự báo, doanh số bán nhà mới trong năm nay và năm 2025 sẽ giảm hơn 5%. 

Raymond Yeung, chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại ANZ, cho biết nhu cầu mua nhà đang giảm bởi nhiều người nhận ra rằng bất động sản không còn là kênh đầu tư an toàn. 

Ông Li-Gang Liu, chuyên gia phân tích kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Citi Global Wealth Investments, cho biết Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể đưa ra giải pháp để cứu vãn tình hình nhưng họ cần phải quyết liệt hơn. 

mua nha tang vo.jpeg
Một dự án chung cư xây dựng dở dang tại Nam Kinh, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: Zuma Press)

Khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc đã khiến hơn 50 doanh nghiệp, phần lớn tư nhân, rơi vào cảnh vỡ nợ. Các chủ đầu tư vẫn còn hàng triệu căn nhà đã bán nhưng chưa xây dựng xong. Chính phủ đã có chương trình hỗ trợ hàng tỷ USD để các chủ đầu tư hoàn thiện dự án nhưng giải pháp này vẫn chưa có hiệu quả. 

Thị trường bất động sản Trung Quốc ảm đạm cũng khiến cho ngân sách của một số địa phương, những nơi trước đây có nguồn thu chính từ đất đai, cạn kiệt. Theo thống kê chưa đầy đủ, các địa phương này đang bị thâm hụt ngân sách từ 400 – 800 tỷ USD. Để tránh tình trạng vỡ nợ, Chính phủ Trung Quốc đã có chương trình tái cấp ngân sách cho những địa phương này. 

Tuy vậy, vẫn có những người lạc quan về thị trường bất động sản Trung Quốc, như Helen Qiao, chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại Bank of America. Chuyên gia này dự đoán, nửa đầu năm 2024, người mua nhà sẽ quay lại thị trường và mọi thứ sẽ khả quan hơn. 

Quy định mới về quảng cáo xuyên biên giới và người có tầm ảnh hưởng

Lãi kỷ lục, EPS 'khủng', một doanh nghiệp tổ chức hội chợ triển lãm chốt trả cổ tức tỷ lệ 150%

Sập biển quảng cáo ở Ấn Độ, hơn 70 người thương vong

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/quang-cao-mua-nha-tang-vo-doanh-nghiep-o-trung-quoc-bi-phat-100-trieu-dong-2244680.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quảng cáo ‘mua nhà, tặng vợ’, doanh nghiệp ở Trung Quốc bị phạt 100 triệu đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH