Quảng cáo mùa Noel 2024 của Coca-Cola sử dụng công nghệ AI bị phản ứng gay gắt vì 'thiếu cảm xúc'
Coca-Cola đã hợp tác với các studio AI nổi tiếng như Secret Level, Silverside AI và Wild Card để sản xuất đoạn phim.
Ngày 15/11, Coca-Cola ra mắt quảng cáo Giáng sinh 15 giây được tạo hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo (AI), tái hiện chiến dịch kinh điển "Holidays Are Coming" năm 1995 với đoàn xe tải mang logo đỏ đặc trưng của thương hiệu chạy xuyên tuyết trắng. Tuy nhiên, thay vì nhận sự đón nhận tích cực, quảng cáo này lại hứng chịu chỉ trích dữ dội từ cộng đồng mạng vì thiếu cảm xúc và chi tiết kỳ lạ do AI tạo ra, như bánh xe không quay khi di chuyển và tỷ lệ cơ thể méo mó.
Đoàn tàu Coca-Cola trong quảng cáo mới bị 'soi' bánh không chuyển động |
Nhiều người dùng trên các nền tảng mạng xã hội như X (trước đây là Twitter) và YouTube lên tiếng chỉ trích, cho rằng việc sử dụng AI làm mất đi "tâm hồn" trong quảng cáo, thậm chí cho rằng "nghệ thuật đang chết dần" bởi công nghệ này. Một số người cho rằng đây là nỗ lực "cắt giảm chi phí", đánh đổi công việc của các nghệ sĩ.
Đoàn tàu trong "Holidays Are Coming" năm 1995 |
Theo Ad Age, nhà sáng lập Secret Level, Jason Zada, đã lên tiếng bảo vệ chiến dịch, ông cho rằng AI giúp tăng tốc độ sản xuất và tiết kiệm chi phí, mặc dù một số phân đoạn như cảnh chú sóc ở đầu video đội ngũ này đã phải chạy mô hình AI hàng trăm lần để đạt hiệu quả tốt nhất.
Coca-Cola hợp tác với các studio AI nổi tiếng như Secret Level, Silverside AI và Wild Card để sản xuất đoạn phim, sử dụng các mô hình tạo hình AI hiện đại như Leonardo, Luma, Runway và Kling.
Quảng cáo mới bị nhận xét có tỷ lệ cơ thể méo mó |
>> Sếp Nvidia nêu lý do chọn FPT làm đối tác, dự báo 'AI sẽ tạo ra 100.000 tỷ USD giá trị'
Pratik Thakar, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc AI toàn cầu của Coca-Cola, cho biết công ty mong muốn kết hợp “di sản” và “công nghệ tương lai” qua quảng cáo này. Thakar nhấn mạnh rằng tốc độ sản xuất nhanh hơn nhiều lần so với quy trình truyền thống.
Hình ảnh bị cho rằng thiếu cảm xúc |
Sự kiện này là một trong chuỗi vấn đề mà Coca-Cola đang đối mặt gần đây. Vào tháng 10, hãng đã phải thu hồi hàng loạt sản phẩm tại Áo do phát hiện mảnh kim loại trong chai nước ngọt, làm dấy lên lo ngại về quy trình kiểm soát chất lượng của thương hiệu. Điều này diễn ra trong bối cảnh doanh số bán hàng của công ty giảm 1% trong quý III, dù doanh thu vẫn đạt 11,95 tỷ USD.
Những thách thức từ cả phía công nghệ và kiểm soát chất lượng từ clip này của Coca-Cola có thể sẽ khiến nhiều doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng ý định áp dụng AI để sản xuất các video.
>> Thành viên 'nhà' Vingroup tạo dấu ấn lịch sử, lọt Top 10 công nghệ nhận diện khuôn mặt toàn cầu