Xã hội

Quê hương của nữ sĩ Việt Nam duy nhất được UNESCO vinh danh là Danh nhân văn hóa thế giới chính thức trở thành điểm du lịch

Thùy Dung 25/09/2024 06:01

Ngôi làng này từ lâu vốn đã truyền thống khoa bảng và nhiều nét đặc sắc văn hóa mang đậm dấu ấn vùng miền.

Theo thông tin ngày 24/9, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định công nhận làng Quỳnh Đôi, thuộc xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu - quê hương "Bà chúa thơ Nôm" Hồ Xuân Hương là điểm du lịch chính thức. UBND huyện Quỳnh Lưu được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan để quản lý điểm du lịch này, nhằm bảo vệ và phát triển các giá trị du lịch sẵn có.

Đồng thời, huyện cần tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo an toàn cho du khách đến tham quan, duy trì trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương trong các hoạt động du lịch. Các phương tiện vận chuyển khách cũng cần được sắp xếp thuận tiện và an toàn.

Bên cạnh đó, UBND huyện Quỳnh Lưu cần ban hành quy chế, nội quy quản lý và khai thác điểm du lịch Quỳnh Đôi theo đúng quy định của Luật Du lịch và các văn bản liên quan. Các tài liệu giới thiệu, ấn phẩm quảng bá cần được xây dựng nhằm phát huy giá trị của điểm đến. Huyện cũng phải duy trì các tiêu chí đã được thẩm định trong quá trình phát triển du lịch.

Giếng cổ Bà Cả ở làng Quỳnh Đôi, di tích gắn liền giai thoại gánh nước nước trượt chân của

Giếng cổ Bà Cả ở làng Quỳnh Đôi, di tích gắn liền giai thoại gánh nước nước trượt chân của "Bà chúa thơ Nôm" Hồ Xuân Hương. Ảnh: Đức Hùng

Sở Du lịch tỉnh Nghệ An sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ này, đồng thời đảm bảo việc quản lý nhà nước đối với điểm du lịch Quỳnh Đôi được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Theo ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó chủ tịch huyện Quỳnh Lưu, cho biết làng Quỳnh Đôi được công nhận điểm du lịch là cơ hội để truyền thông giá trị điểm đến, giúp địa phương có cơ sở để tuyên truyền, tổ chức các hoạt động đón khách.

Theo Luật Du lịch, điểm du lịch là nơi có tài nguyên cảnh quan thiên nhiên, giá trị văn hóa, được đầu tư, khai thác phục vụ khách. Nơi được công nhận là điểm du lịch được quyền tổ chức kinh doanh du lịch, được thu phí, tổ chức thuyết minh và phải đảm bảo trải nghiệm, các dịch vụ với du khách.

Làng Quỳnh Đôi từ lâu đã được biết đến với truyền thống khoa bảng nổi bật. Từ năm 1444 đến 1725, ngôi làng này đã có 707 người đỗ đạt từ các cấp bậc tam giáp, nhị giáp đến tiến sĩ. Đây cũng là quê hương của nhiều danh nhân nổi tiếng như Hồ Sĩ Dương, Hồ Phi Tích, Phạm Đình Toái, và đặc biệt là “Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương.

Quỳnh Đôi hiện là một điểm đến văn hóa, du lịch nổi tiếng của huyện Quỳnh Lưu, với nhiều di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và cấp tỉnh, như quần thể mộ và đền thờ Hoàng giáp - Thượng thư Quỳnh quận công Hồ Phi Tích, nhà thờ họ Hồ đại tộc, chợ Nổi, cầu Bờ Re, đình Quỳnh Đôi, nhà thờ họ Dương, và giếng cổ Bà Cả.

Vào đầu tháng 4, trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc xin ý kiến điều chỉnh tên gọi của 8 đơn vị hành chính cấp xã sau khi sáp nhập, huyện Quỳnh Lưu đã đề xuất ghép tên mới cho các xã, trong đó xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu dự kiến được gộp thành xã mới mang tên "Đôi Hậu". Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải phản đối từ nhiều người dân, do mong muốn giữ lại tên gọi truyền thống Quỳnh Đôi.

Giữa tháng 4, hai xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu đã đề xuất tên mới sau sáp nhập là "Quỳnh An" và trình lên tỉnh để xem xét. Tên "Quỳnh An" mang ý nghĩa của sự bình an, an yên, đồng thời kết hợp chữ "Quỳnh" của huyện Quỳnh Lưu và chữ "An" từ tỉnh Nghệ An. Dù vậy, phương án này vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ phía người dân.

Đến đầu tháng 6, Tỉnh ủy Nghệ An quyết định trong giai đoạn 2023-2025 sẽ chưa thực hiện sáp nhập xã Quỳnh Đôi với Quỳnh Hậu. Việc sáp nhập này sẽ được xem xét lại trong giai đoạn 2026-2030.

Bảy Danh nhân Việt Nam được UNESCO vinh danh gồm: Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh, Nguyễn Du, Chu Văn An, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Xuân Hương và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Trong đó, nữ sĩ Hồ Xuân Hương là người phụ nữ Việt Nam duy nhất được UNESCO vinh danh với những cống hiến của bà dành cho thơ ca.

>> Nữ sĩ Việt Nam duy nhất được UNESCO vinh danh là Danh nhân văn hóa thế giới: 'Ngôi sao lạ' của văn học Việt, tác phẩm được dịch ra 13 thứ tiếng

Nha Trang muốn chi 3.200 tỷ cho 60 dự án nhằm 'lột xác' khu vực bờ biển thành điểm du lịch đẳng cấp

Việt Nam có ngôi chùa Phật giáo Nam tông gần 140 năm tuổi: Diện tích gần 50ha, được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/que-huong-cua-nu-si-viet-nam-duy-nhat-duoc-unesco-vinh-danh-la-danh-nhan-van-hoa-the-gioi-chinh-thuc-tro-thanh-diem-du-lich-d134035.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quê hương của nữ sĩ Việt Nam duy nhất được UNESCO vinh danh là Danh nhân văn hóa thế giới chính thức trở thành điểm du lịch
POWERED BY ONECMS & INTECH