Thế giới

Quốc gia bé bằng 1/5 Việt Nam có tỷ lệ sở hữu ô tô cao top đầu thế giới, lượng xe còn nhiều hơn dân số

Linh Châu 20/08/2024 20:15

Trung bình mỗi người dân San Marino sở hữu 1,3 chiếc ô tô. Đây là một con số đáng kinh ngạc, vượt xa tỷ lệ sở hữu xe tại các quốc gia phát triển như Mỹ và Đức.

San Marino là quốc gia nhỏ thứ 5 thế giới với diện tích 61km2 (bằng 1/5 Việt Nam) và dân số khoảng 33.600 người (năm 2023). Mặc dù vậy, quốc gia này lại có nền kinh tế ổn định và mức sống cao.

Thậm chí, San Marino còn nằm trong số các quốc gia giàu nhất thế giới khi xếp thứ 13 toàn cầu về GDP bình quân đầu người, đạt 57.259 USD vào năm 2023, theo ước tính của Statista.

Quốc gia bé bằng 1/5 Việt Nam có tỷ lệ sở hữu ô tô cao top đầu thế giới, lượng xe còn nhiều hơn dân số - ảnh 1
San Marino là quốc gia nhỏ thứ 5 thế giới với diện tích 61km2

Nước này cũng sở hữu Hiến pháp quốc gia tồn tại lâu đời nhất trên thế giới. Được biết, Hiến pháp San Marino được soạn thảo vào năm 1600 và viết bằng tiếng Latinh. Tiếng Ý là ngôn ngữ chính thức của quốc gia này và tiền tệ là đồng euro.

Điều đặc biệt ở quốc gia này là tỷ lệ sở hữu ô tô cao “không tưởng”. Cụ thể, San Marino có hơn 44.300 xe ô tô được đăng ký - nhiều hơn dân số cả nước. Tỷ lệ này đồng nghĩa với việc trung bình mỗi người dân San Marino sở hữu 1,3 chiếc ô tô. Đây là một con số đáng kinh ngạc, vượt xa tỷ lệ sở hữu xe tại các quốc gia phát triển như Mỹ và Đức, nơi việc sở hữu ô tô đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống hàng ngày.

Quốc gia bé bằng 1/5 Việt Nam có tỷ lệ sở hữu ô tô cao top đầu thế giới, lượng xe còn nhiều hơn dân số - ảnh 2
Trung bình mỗi người dân San Marino sở hữu 1,3 chiếc ô tô, một con số đáng kinh ngạc

Được biết, một trong những lý do chính khiến số lượng xe ô tô ở San Marino cao đến vậy là do chính sách thuế ưu đãi của Chính phủ. Ô tô và các phương tiện giao thông khác có thể được mua với mức thuế thấp, làm cho chi phí sở hữu ô tô trở nên phải chăng hơn so với nhiều quốc gia khác. Điều này khuyến khích người dân mua nhiều xe hơn, thậm chí có thể sở hữu nhiều xe cùng một lúc.

Nguyên do thứ hai là vì thói quen di chuyển. Địa hình đồi núi và hệ thống giao thông công cộng không phát triển mạnh khiến việc di chuyển bằng ô tô trở thành lựa chọn ưu tiên của người dân nước này.

Có thể thấy, tỷ lệ sở hữu ô tô cao tại San Marino không chỉ phản ánh mức sống mà còn cho thấy những đặc điểm độc đáo trong cách thức quản lý và phát triển quốc gia.

>> Lộ diện quốc gia châu Á bé hơn tỉnh Nghệ An lọt top 4 giàu nhất thế giới theo GDP đầu người, Mỹ chỉ xếp thứ 7

Siêu dự án nhà máy pin 5 tỷ USD của nền kinh tế hàng đầu châu Âu: Diện tích ‘vượt xa’ sân vận động lớn nhất cả nước, công suất ‘khủng’ thay đổi cục diện ngành ô tô

Siêu cường 'đụng độ': Mỹ dự kiến cấm sử dụng phần mềm Trung Quốc trong xe ô tô tự hành

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-be-bang-15-viet-nam-co-ty-le-so-huu-o-to-cao-top-dau-the-gioi-luong-xe-con-nhieu-hon-dan-so-125678.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia bé bằng 1/5 Việt Nam có tỷ lệ sở hữu ô tô cao top đầu thế giới, lượng xe còn nhiều hơn dân số
POWERED BY ONECMS & INTECH