Thế giới

Lộ diện quốc gia châu Á bé hơn tỉnh Nghệ An lọt top 4 giàu nhất thế giới theo GDP đầu người, Mỹ chỉ xếp thứ 7

Bạch Linh 18/08/2024 09:51

Quốc gia này “giàu càng thêm giàu” khi dùng số tiền thu được từ khoáng sản đem đi đầu tư bất động sản, công ty đại chúng và tiền tệ khắp thế giới.

Quốc gia bé hơn tỉnh Nghệ An

Qatar luôn nằm trong nhóm các quốc gia và vùng lãnh thổ giàu nhất tính theo GDP đầu người. Nước này nằm ở phía Đông bán đảo Ả Rập, có duy nhất đường biên giới ở đất liền với Saudi Arabia ở phía Nam và 3 mặt còn lại đều được bao bọc bởi vịnh Ba Tư. Điều đặc biệt, quốc gia này có tổng diện tích chỉ khoảng 11.571km2, nhỏ hơn tỉnh Nghệ An.

Lộ diện quốc gia châu Á bé hơn tỉnh Nghệ An lọt top 4 giàu nhất thế giới theo GDP đầu người, Mỹ chỉ xếp thứ 7 - ảnh 1
Qatar luôn nằm trong nhóm các quốc gia và vùng lãnh thổ giàu nhất tính theo GDP đầu người

Theo Cơ quan thống kê (PSA), dân số Qatar đạt hơn 2,7 triệu người tính đến tháng 7/2024. GDP cả nước tính đến tháng 4/2024 đạt 244 tỷ USD, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Còn theo số liệu năm 2023, Qatar xếp thứ 4 trên thế giới về GDP bình quân đầu người, với mức GDP là 89.417 USD. Quốc gia này chỉ đứng sau Luxembourg, Ireland, Thụy Sĩ và vượt Mỹ (xếp thứ 7).

Vùng đất nghèo khó “trở mình”

Trước khi trở nên giàu có, Qatar từng là một vùng đất khô cằn và nghèo khó hàng đầu trong khu vực. Người dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng việc mò ngọc trai, đánh cá và buôn bán. Tuy nhiên, khi phát hiện ra mỏ tài nguyên khổng lồ, quốc gia này đã chính thức “trở mình”.

Lộ diện quốc gia châu Á bé hơn tỉnh Nghệ An lọt top 4 giàu nhất thế giới theo GDP đầu người, Mỹ chỉ xếp thứ 7 - ảnh 2
Mỏ dầu North Field ngoài khơi Qatar

Trữ lượng dầu thô của Qatar đứng thứ 14 trên thế giới, với trữ lượng đã được chứng minh là khoảng 25,2 tỷ thùng (tính đến tháng 1/2023). Ngoài ra, quốc gia này còn sở hữu trữ lượng heli lên tới 10,1 tỷ m3, đứng số 1 thế giới hồi năm 2023. Theo đó, Qatar hiện là nhà sản xuất-xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng và nhà sản xuất khí heli lớn hàng đầu thế giới.

Chưa hết, Qatar cũng là một trong những nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu trên toàn cầu. Dầu mỏ và khí đốt tự nhiên là nền tảng của kinh tế Qatar và chiếm hơn 70% tổng doanh thu của Chính phủ, hơn 60% tổng sản phẩm quốc nội và khoảng 85% thu nhập từ xuất khẩu. Hầu hết khí đốt tự nhiên của Qatar được xuất khẩu sang các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Không chỉ dừng lại ở đó, Qatar còn “giàu càng thêm giàu” khi dùng số tiền thu được từ khoáng sản đem đi đầu tư bất động sản, công ty đại chúng và tiền tệ khắp thế giới. Từ đó, nền kinh tế trở nên bền vững hơn.

Ngoài ra, nước này cũng phát tiền cho người dân, cung cấp giáo dục, chăm sóc y tế, tiền điện nước....miễn phí. Vì vậy, khó có thể xuất hiện người nghèo tại đây. Đặc biệt, Qatar cũng được xếp hạng là quốc gia an toàn nhất thế giới lần thứ ba vào năm 2020.

>> Chân dung ông lớn sẽ giúp VinFast nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Qatar

‘Đại gia’ dầu mỏ châu Á ‘quay lưng’ với đồng USD: BRICS Pay sắp ra đời, tham vọng soán ngôi Visa, Mastercard

Goldman Sachs dự báo khủng hoảng nguồn cung dầu mỏ khi nhu cầu đạt đỉnh 110 triệu thùng/ngày vào thập kỷ tới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lo-dien-quoc-gia-chau-a-be-hon-tinh-nghe-an-lot-top-4-giau-nhat-the-gioi-theo-gdp-dau-nguoi-my-chi-xep-thu-7-125585.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện quốc gia châu Á bé hơn tỉnh Nghệ An lọt top 4 giàu nhất thế giới theo GDP đầu người, Mỹ chỉ xếp thứ 7
POWERED BY ONECMS & INTECH