Quốc gia cạnh Việt Nam sở hữu kho báu 'vàng đen' sâu nhất châu Á: Dự kiến mỗi ngày sản xuất 200 tấn dầu thô, 50.000m3 khí

23-02-2024 19:37|Phương Nhi

Được biết để hoàn thành được dự án này, đội kỹ sư đã phải làm việc liên tục trong 177 ngày.

Theo CGTN, công ty năng lượng và hóa chất Sinopec của Trung Quốc đã chính thức hoàn thành việc khoan giếng dầu khí sâu nhất châu Á sau 177 ngày với độ sâu hơn 9.400m.

Giếng dầu tên Yuejin 3-3XC này nằm trong khu vực Tân Cương (Trung Quốc), dự kiến sản xuất 200 tấn dầu thô và 50.000m3 khí tự nhiên mỗi ngày. Điều này góp phần đánh dấu những bước đột phá đáng chú ý của Trung Quốc trong công cuộc thăm dò và phát triển nguồn tài nguyên dầu khí trong những năm gần đây.

Tính đến nay, Trung Quốc đã phát hiện 352 mỏ dầu khí có độ sâu hơn 4.500m, theo Tập đoàn truyền thông Trung Quốc đưa tin. Trong đó, khu vực lòng chảo Tarim tại Tân Cương ghi nhận những mỏ dầu có độ sâu 6.000-10.000m, chiếm 83,2% tổng sản lượng. Theo ước tính của công ty hóa dầu Sinopec, trữ lượng dầu trong lòng đất hiện lên đến khoảng 67 tỷ tấn.

“Thử nghiệm thành công giếng Yuejin 3-3XC cho thấy Tarim rất giàu tài nguyên dầu khí”, Cao Zichen, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Sinopec, cho hay.

Quốc gia cạnh Việt Nam sở hữu kho báu 'vàng đen' sâu nhất châu Á: Dự kiến mỗi ngày sản xuất 200 tấn dầu thô, 50.000m3 khí
Giếng Yuejin 3-3XC nhìn từ trên cao. Ảnh: Xinhua

Được biết, Yuejin 3-3 nằm trong dự án khoan siêu sâu mang tên "Deep Earth". Khu vực lòng chảo là nơi chứa lượng dầu mỏ lớn nhất Trung Quốc, tuy nhiên, đây cũng là một trong những nơi khó thăm dò nhất đại lục vì độ sâu quá lớn.

Ông Liu Lei, Phó giám đốc Viện nghiên cứu kỹ thuật Sinopec, cho hay các phương pháp trước đó đã không còn hiệu quả, lại rút ngắn tuổi thọ của máy móc. Do đó, công ty đã đồng phát triển mũi khoan kim cương, có các răng làm từ kim cương nhân tạo đặt trên mũi khoan.

Để vượt qua các điều kiện khắc nghiệt về nhiệt độ và áp suất cao ở độ sâu hơn 9.000m, Sinopec đã cải tiến công nghệ khoan, đưa Trung Quốc trở thành một trong số ít những quốc gia trên thế giới có khả năng khoan giếng sâu 10.000m.

Wang Long, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Dầu khí Sinopec, cho biết: “Thông qua sáng tạo và thảo luận, chúng tôi phát triển thành công công nghệ tiên tiến để thiết kế hệ thống khoan, vận hành và hỗ trợ chúng ở môi trường sâu và phức tạp. Cột mốc đánh dấu bước đột phá trong các công nghệ then chốt”.

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNOOC) cũng tuyên bố một mỏ dầu có tên Bozhong 26-6 đã được khoan triển khai và hoàn thành ở độ sâu 4.480m. Giếng được thử nghiệm để sản xuất trung bình khoảng 2.040 thùng dầu thô mỗi ngày.

Theo các chuyên gia, phát hiện dầu khí tự nhiên Bozhong 26-6 sẽ thúc đẩy sản lượng hàng năm của CNOOC lên trên 80 triệu tấn dầu quy đổi vào năm 2025.

Có thể thấy, Trung Quốc có được vị thế về dầu khí như hiện tại cũng bởi sở công nghệ khoan thông minh bậc nhất thế giới, giúp phát hiện chính xác dầu khí cũng như dẫn mũi khoan chạm tới điểm khai thác tốt nhất.

>> Phát hiện kho báu 'vàng đen' trữ lượng khủng, một thành phố ở Trung Quốc trở nên giàu hơn cả Thượng Hải hay Bắc Kinh

Việt Nam nắm 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới: Át chủ bài của thị trường trăm tỷ USD, trữ lượng 'cực khủng' khiến cả thế giới phải thèm khát

Tìm thấy ‘kho báu’ trị giá 432 tỷ đồng trên gác mái ở Pháp

Kho báu ‘khổng lồ’ được phát hiện bởi công ty do Bill Gates hậu thuẫn có thể trở thành mỏ đồng lớn thứ 3 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-canh-viet-nam-so-huu-kho-bau-vang-den-sau-nhat-chau-a-du-kien-moi-ngay-san-xuat-200-tan-dau-tho-50000m3-khi-224003.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia cạnh Việt Nam sở hữu kho báu 'vàng đen' sâu nhất châu Á: Dự kiến mỗi ngày sản xuất 200 tấn dầu thô, 50.000m3 khí
POWERED BY ONECMS & INTECH