Quốc gia châu Á chuẩn bị xây dựng trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới trị giá 473 tỷ USD

17-01-2024 17:24|Quỳnh Vân

Các công ty Hàn Quốc hàng đầu như Samsung và SK đã bắt đầu tham gia vào cuộc đua sản xuất chip toàn cầu nhằm bảo vệ nguồn cung trong nước.

Chính phủ Hàn Quốc đầu tuần vừa rồi đã phác thảo một kế hoạch chi tiết liên quan đến khoản đầu tư 622 nghìn tỷ won (tương đương khoảng 473 tỷ USD) nhằm thành lập một “cụm siêu bán dẫn” vào năm 2047. Theo kế hoạch, họ sẽ chi một khoản lớn để xây dựng 13 nhà máy chip mới và 3 cơ sở nghiên cứu, bên cạnh 21 cơ sở hiện có.

Trải dài từ Pyeongtaek đến Yongin trên diện tích 21 triệu m2, khu vực này dự kiến sẽ là trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới và có khả năng sản xuất 7,7 triệu tấm wafer hàng tháng vào năm 2030.

Khoản đầu tư đã tăng mạnh kể từ khi Seoul lần đầu tiên công bố kế hoạch của Samsung và SK Hynix vào năm 2023, Bloomberg đưa tin.

Chính phủ Hàn Quốc, hợp tác chặt chẽ với các công ty tư nhân lớn này, đang tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực chip nội địa, chiếm khoảng 16% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Mục đích là để bảo vệ trụ cột của nền kinh tế nước này trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu đang gia tăng. Khi Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) tích cực đầu tư vào lĩnh vực chip của riêng họ, Chính phủ Hàn Quốc cũng đưa ra cam kết giảm các khoản giảm thuế lớn cho các công ty chip địa phương.

Quốc gia châu Á chuẩn bị xây dựng trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới trị giá 473 tỷ USD
Một nhà máy sản xuất chip của Samsung Electronics ở Pyeongtaek. Ảnh: Bloomberg

Là một phần của kế hoạch kéo dài 2 thập kỷ, Samsung và SK Hynix hiện đang chuẩn bị xây dựng các nhà máy sản xuất chip lớn nhất tại Hàn Quốc. Khoản đầu tư 500 nghìn tỷ won của Samsung bao gồm ngân sách 360 nghìn tỷ won cho 6 nhà máy mới ở Yongin, thêm 120 nghìn tỷ won để xây dựng dây chuyền sản xuất chip ở Pyeongtaek và 3 nhà máy nghiên cứu ở Giheung.

Đối thủ SK cũng đặt mục tiêu đầu tư 122 nghìn tỷ won vào 4 nhà máy mới ở Yongin.

Với mức đầu tư lớn như vậy, Hàn Quốc tham vọng có thể cải thiện khả năng tự cung cấp của chuỗi cung ứng, đồng thời tăng thị phần sản xuất chip toàn cầu lên 10% vào năm 2030 từ mức 3% hiện tại.

Theo ước tính cụ thể của Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, trung tâm sản xuất chip sẽ tạo ra 3,46 triệu việc làm trong 20 năm tới.

Còn về mặt ngắn hạn, Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết có khoảng 158.000 tỷ won sẽ được đầu tư vào 5 năm tới, tạo ra 950.000 việc làm.

Có thể thấy, kế hoạch xây dựng "cụm siêu bán dẫn” lớn nhất thế giới của Hàn Quốc là một bước tiến đáng kể trong việc đảm bảo vị thế của nước này trong ngành công nghiệp chip toàn cầu vốn cạnh tranh khốc liệt.

>> Samsung dự báo lợi nhuận quý 3 giảm 80% do dư thừa chip toàn cầu

Quốc gia châu Á lập hẳn công viên rộng 120.000m2 cho thú cưng: Có hồ bơi, điểm cắm trại và cả thẩm mỹ viện

Áp một loại thuế cao ngất ngưởng, quốc gia châu Á này chứng kiến loạt người giàu 'di cư'

Vượt mặt Intel và Samsung, Nvidia trở thành 'ông vua' mới của ngành chip điện tử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-chuan-bi-xay-dung-trung-tam-san-xuat-chip-lon-nhat-the-gioi-tri-gia-473-ty-usd-220269.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á chuẩn bị xây dựng trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới trị giá 473 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH