Điểm đến

Quốc gia ĐNA làm cao tốc tỷ đô đến sát biên giới Việt Nam, được mệnh danh "đất nước Chùa Tháp" với hàng ngàn đền đài, chùa chiền

Hải Yến 22/11/2023 14:17

Tháng 6/2023, quốc gia ĐNA này khởi công tuyến cao tốc giữa thủ đô Phnom Penh và thành phố Bavet, giáp cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Lễ khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc kết nối Thủ đô Phnom Penh -thành phố Bavet đã diễn ra vào ngày 7/6/2023 tại tỉnh Kandal, với sự tham dự của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng, cùng đông đảo đại diện các cơ quan chức năng, chính quyền và người dân Campuchia.

Bản đồ quy hoạch tuyến đường cao tốc Phnom Penh - Bavet. Ảnh: VOV

Bản đồ quy hoạch tuyến đường cao tốc Phnom Penh - Bavet. Ảnh: VOV

Dự án đường cao tốc Phnom Penh - Bavet có rộng 25,5m với 4 làn xe, điểm khởi đầu là đường vành đai 3 ở thủ đô Phnom Penh, đi qua các tỉnh Kandal, Prey Veng, Svay Rieng và kết thúc tại thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng, giáp biên giới Việt Nam, với tổng chiều dài toàn tuyến 135,1 km, cùng với 3,7 km đường dẫn cho các công trình cầu bắc qua sông rạch, với tổng vốn đầu tư 1,35 tỷ USD, thực hiện theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) với thời gian khai thác 50 năm.

Empty
Tuyến cao tốc thứ 2 này của Campuchia do do Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (CRBC) đầu tư. Ảnh: Minh họa.

Tuyến cao tốc thứ 2 này của Campuchia do do Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (CRBC) đầu tư. Ảnh: Minh họa.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Hun Sen đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của tuyến đường cao tốc Phnom Penh – Bavet, tuyến đường huyết mạch của nền kinh tế Campuchia. Dự án này có tổng kinh phí đầu tư khoảng 1,35 tỷ USD theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) nhằm tăng cường kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Campuchia, nhất là hoạt động xuất- nhập khẩu, thương mại, du lịch,… giữa hai nước Campuchia-Việt Nam và các nước trong khu vực.

Từ mối quan hệ cùng chung một chiến hào tới nước láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, cùng phát triển

Ngày 24/6/1967, quan hệ ngoại giao giữa nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Vương quốc Campuchia chính thức được thiết lập, nhưng sự gắn bó, đoàn kết, hữu nghị giữa hai bên đã được hun đúc từ những năm tháng cùng chung sức, đồng lòng đánh đuổi thực dân Pháp.

Trải qua nhiều năm gắn bó trên chiến trường, đến năm 1993 khi chính thể Vương quốc Campuchia được thành lập, quan hệ Việt Nam - Campuchia bước vào giai đoạn mới. Hai bên tiếp tục giữ mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Nhà nước Campuchia đặc biệt coi trọng quan hệ với nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, coi đó là sự tất yếu nhằm giữ vững ổn định và phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu bảo đảm hòa bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển, hợp tác hai bên cùng có lợi, củng cố quốc phòng - an ninh vì lợi ích của hai nước.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Samdech Pichey Sena Tea Banh dự Chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia. Ảnh: TTXVN

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Samdech Pichey Sena Tea Banh dự Chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia. Ảnh: TTXVN

Cùng với những thành tựu đạt được trong chặng đường 56 năm duy trì mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, trong thời gian tới, trước những biến động phức tạp và khó lường của tình hình thế giới và nhu cầu phát triển của mỗi nước, hai nước tiếp tục khẳng định quyết tâm phấn đấu duy trì và nâng mối tình đoàn kết hữu nghị bền chặt, sắt son giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới, theo phương châm chất lượng và hiệu quả thực sự, góp phần giữ vững ổn định chính trị - quốc phòng - an ninh, tăng trưởng kinh tế bền vững, hội nhập ngày càng sâu rộng và nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Vẻ đẹp huyền bí của “đất nước Chùa Tháp” và những câu chuyện về văn hóa, lịch sử kỳ bí

Vương Quốc Campuchia được mệnh danh là đất nước chùa tháp bởi nơi này sở hữu số lượng lớn đền đài, chùa chiền, với những kiến trúc cổ kính, đi kèm những câu chuyện về văn hoá và lịch sử kỳ bí. Campuchia luôn thu hút những du khách là tín đồ du lịch tâm linh, ưa thích phiêu lưu, khám phá với vùng đất tâm linh đầy bí ẩn.

Dưới đây là những điểm đến ấn tượng của Campuchia và cùng khám phá, tìm hiểu thêm những nét đẹp lịch sử, văn hóa, đất nước và con người nơi đây.

1. Quần thể kiến trúc Angkor

Nói đến Campuchia hầu như bất cứ ai cũng sẽ nhớ đến những ngôi đền bí ẩn của quần thể kiến trúc Angkor. Sở hữu hơn 1000 ngôi đền hùng vĩ, được điêu khắc sống động và tinh xảo mang đậm dấu ấn văn hóa Khmer, quần thể này là niềm tự hào dân tộc người dân Campuchia. Trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử nhưng đến nay quần thể Angkor vẫn còn mang dấu ấn của một công trình vĩ đại với những kiến trúc và điêu khắc độc đáo. Là một công trình cổ kính thuộc thời kỳ tiền công nguyên, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Empty

Tại địa điểm du lịch Campuchia vĩ đại này có hai khu vực nổi bật. Đó là hai khu đền chính: Angkor và Angkor Thom. Đây là hai ngôi đền bạn nhất định phải ghé thăm nếu có cơ hội đến với quần thể di tích. Nơi đây ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn và thần kỳ liên quan đế lịch sử cũng như văn hóa người Khmer ngày xưa.

Angkor Wat: “Thành phố đền” là một tập hợp nhiều ngôi đền, chùa được xây dựng từ thế kỷ 12 trên nền đá xanh. Bạn sẽ phải trầm trồ trước độ tinh xảo và những thiết kế độc đáo theo phong cách sử thi Ramayana tại Ấn Độ.

Empty

Angkor Thom: “Thành phố chùa chiền” là khu vực gồm các tháp đền và tượng Phật được xây dựng từ cuối thế kỷ 12. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm tượng Phật được điêu khắc sống động, toát lên sự huyền bí, linh thiêng.

2. Thủ đô Phnom Penh

Phnom Penh là thành phố lớn nhất và là thủ đô của Vương quốc Campuchia. Đây cũng là thủ phủ của thành phố tự trị Phnom Penh. Từng được gọi là “Hòn ngọc châu Á” thập niên 1920, Nam Vang cùng với Xiêm Riệp và Sihanoukville, là những thành phố thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế của Campuchia.

Empty

Thành phố này có nhiều toà nhà mang ảnh hưởng kiến trúc Pháp cùng nhiều công trình đặc sắc của kiến trúc Khmer, là trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại của Campuchia. Đến với Thủ đô Phnom Penh du khách có thể đến những địa điểm tham quan như: Cung điện Hoàng gia Campuchia, Chùa Bạc, Bảo tàng Quốc gia Phnom Penh, Tượng đài Độc lập Phnom Penh, Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng,Wat Phnom. Đây chính là những địa điểm nổi tiếng nhất và cũng chính là nơi ngự trị của những tác phẩm điêu khắc, những công trình kiến trúc Khmer đỉnh cao.

Empty

Thời tiết ở Phnom Penh chia thành hai mùa mưa và mùa khô. Nhưng mùa mưa ở Phnom Penh thường lượng mưa không đáng kể, mùa nóng cũng không quá gay gắt nên du khách có thể yên tâm thời tiết ở đây không ảnh hưởng đến chuyến tham quan của mình.

Empty

Đến với Thủ đô Phnom Penh du khách có thể đến những địa điểm tham quan như: Cung điện Hoàng gia Campuchia, Chùa Bạc, Bảo tàng Quốc gia Phnom Penh, Tượng đài Độc lập Phnom Penh, Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng,Wat Phnom. Đây chính là những địa điểm nổi tiếng nhất và cũng chính là nơi ngự trị của những tác phẩm điêu khắc, những công trình kiến trúc Khmer đỉnh cao.

Empty

Bên cạnh đó du khách có thể đến những địa điểm khác như: Trung tâm Diệt chủng Choeung Ek, Cố đô OOdong, Phnom Đa/Angkor Borei, Tháp Bà Đen - Prasat Neang Khmau, Tonle Bati/Ta Prohm, Núi Ta Mao và Vườn thú Ta Khmau, Đảo Mekong - làng thủ công Koh Okhna Tey,… Những địa điểm này cũng là những mảnh ghép để làm cho công trình kiến trúc Khmer trở nên hoàn hảo hơn và du khách có thể tận mắt quan sát cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

3. Thành phố biển Sihanoukville

Nếu đã trải nghiệm qua thủ đô Phnom Penh rực rỡ, hay Siem Reap bí ẩn thì hãy tiếp tục hành trình khám phá thành phố biển Sihanoukville xanh biếc. Đây là một trong những địa điểm tham quan ở Campuchia có hệ thống du lịch sinh thái và những bãi biển dài đầy mê hoặc.

Empty

Tại đây sở hữu những bãi biển hình vòng cung đẹp mắt, khu vực biển sóng nhẹ và khá lặng gió, với những bờ cát mịn trải dài tạo nên một khung cảnh nên thơ, nơi có những bãi tắm lý tưởng và là địa điểm nghỉ dưỡng thích hợp cho du khách.

4. Cung điện Hoàng gia Campuchia

Cung điện Hoàng gia Campuchia được ví von như một viên ngọc quý nằm ngay trung tâm Thủ đô Phnom Penh, là một tổ hợp các công trình kiến trúc kiên cố gồm nhiều tháp cao chót vót, một phong cách không thể lẫn vào đâu được của đất nước này.

Empty

Cung điện là nơi Quốc Vương và các thành viên Hoàng tộc sinh hoạt và thực hiện các lễ nghi quan trọng của quốc gia. Các công trình trong cung điện được trang trí rất công phu, hoa văn tinh xảo, kèm theo đó là những vườn hoa khoe sắc rực rỡ khiến nơi đây luôn là điểm đến không thể bỏ qua của nhiều du khách khi đến thăm đất nước chùa tháp Campuchia.

Đây là khu vực có không gian rộng lớn, thoáng đãng với nhiều góc chụp sống ảo tuyệt đẹp bởi công trình kiến trúc ấn tượng. Những cung điện nguy nga, hoành tráng với nét kiến trúc đầy tính nghệ thuật, cùng những đường nét tinh xảo, điêu khắc đầy tinh tế.

5. Kampot

Không ồn ào và náo nhiệt như ở Phnom Penh hay cũng chẳng có nhiều di sản như Siem Reap. Kampot một thành phố nằm phía Nam của Campuchia mang trong mình một vẻ đẹp yên tĩnh, thanh bình và thơ mộng.

Empty

Kampot đang là một địa điểm du lịch Campuchia hút khách, đến đây bạn sẽ được khám phá hoạt động sản xuất hồ tiêu và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như chèo thuyền trên sông tham quan các khu đền cổ, di tích.

6. Đảo Koh Rong - Koh Rong Samloem

Rất phù hợp cho chuyến du lịch trong những ngày hè nóng bức, thiên đường biển Koh Rong và Koh Rong Samloem sẽ cho bạn tận hưởng cảm giác trong lành, bình yên của hòn đảo hoang sơ.

Koh Rong Samloem nổi tiếng là hòn đảo hoang sơ, không có dân cư sinh sống tại đây, với nhiều bãi biển đẹp bờ cát trắng, biển xanh như ngọt và nông, để di chuyển qua những bãi biển bạn sẽ băng qua những cánh rừng xanh mướt.

Empty

Tại đây nổi tiếng với những resort, bungalow cực “xịn”, một vài gợi ý cho du khách muốn tìm chỗ nghỉ dưỡng tuyệt vời: The Beach Resort nằm ở vịnh Saracen; bungalow Huba Huba tại bãi biển Robinson, Moonlight Resort,...

Empty

Sau khi tham quan Koh Rong Samloem, bạn nên kết hợp khám phá thêm đảo Koh Rong, đây cũng là một địa điểm du hí nổi bật tại Campuchia. Một hòn đảo hoang sơ cách bờ biển Sihanoukville tầm 25 km, với 43 km đường bờ biển và hơn 23 bãi tắm, hãy cùng khám phá thiên đường biển đảo này với ngàn góc sống ảo và tận hưởng kỳ nghỉ thật bình yên.

7. Chùa Vàng - Chùa Bạc

Để hành trình khám phá vùng đất Campuchia thêm trọn vẹn thì Chùa Vàng và Chùa Bạc là 2 địa điểm du lịch Campuchia nổi tiếng mà bạn nên ghé thăm. Hai ngôi chùa này tọa lạc tại Thủ đô Phnom Penh thuộc quần thể kiến trúc cung điện Hoàng Gia, được đính 5329 miếng bạc được lót trên nền nhà nên được khách phương tây gọi là “Chùa Bạc”, nhưng khách châu Á lại gọi là “Chùa Vàng” bởi một bức tượng Phật Maitreya được làm bằng vàng, có kích thước bằng người thật.

Empty

Đến đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng kiến trúc đặc sắc của ngôi chùa mà còn có thể tận mắt chiêm ngưỡng những pho tượng đắt giá nhất, như Phật Maitreya làm bằng vàng, Tượng Phật Maitreya gắn 2.036 viên kim cương, tượng Phật tọa thiền làm bằng ngọc xanh…

*Thông tin tổng hợp nhiều nguồn: Tạp chí Tuyên Giáo của Ban Tuyên Giáo Trung Ương, Báo điện tử VOV.

Quốc gia ĐNA là "anh em" với Việt Nam có 4.000 đảo nhưng không giáp biển, nhiều chùa bậc nhất thế giới, nổi tiếng với tên gọi Vạn Tượng

Việt Nam tiếp tục đứng thứ 5 trong nhóm quốc gia có số lượng sinh viên du học nhiều nhất tại Hoa Kỳ

Khu phố người Việt đầu tiên trên thế giới ở một quốc gia Đông Nam Á

Tỉnh Duyên hải miền Trung Việt Nam sẽ có cảng biển tổng hợp quốc gia, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong bốn ngư trường lớn và giàu hải sản nhất cả nước

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quoc-gia-dna-lam-cao-toc-ty-do-den-sat-bien-gioi-viet-nam-duoc-menh-danh-dat-nuoc-chua-thap-voi-hang-ngan-den-dai-chua-chien-d111831.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia ĐNA làm cao tốc tỷ đô đến sát biên giới Việt Nam, được mệnh danh "đất nước Chùa Tháp" với hàng ngàn đền đài, chùa chiền
POWERED BY ONECMS & INTECH