Thế giới

Singapore đóng cửa hòn đảo 'thiên đường nghỉ dưỡng' vì sự cố tràn dầu

Vũ Bấc 16/06/2024 - 17:13

Ngày 15/6, Singapore đóng cửa tạm thời đảo Sentosa sau khi sự cố tràn dầu tại một bến cảng gần đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan của “thiên đường nghỉ dưỡng” tại miền nam nước này.

Công ty quản lý hòn đảo Sentosa đã phát đi những cảnh báo vào tối ngày 15/6 về “các trường hợp tràn dầu ra biển” xung quanh một trong những bãi biển của hòn đảo này. "Chúng tôi phát hiện vết dầu loang quanh bãi biển và đang tiến hành dọn dẹp. Xin hãy tránh xa vùng nước này" - một biển báo được đặt trên bãi biển này nêu rõ.

Singapore đóng cửa hòn đảo 'thiên đường nghỉ dưỡng' vì sự cố tràn dầu
Dầu bao phủ bề mặt các bờ cát trắng của bãi biển trên đảo Sentosa

Dầu loang từ bến tàu Pasir Panjang, cách đảo du lịch nổi tiếng Sentosa của đảo quốc Singapore chưa đầy 10km. Vụ việc xảy ra chiều 14-6, khi một tàu nạo vét treo cờ Hà Lan đâm phải một tàu chở dầu treo cờ Singapore đang neo đậu. Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore cũng cho biết vụ va chạm giữa 2 con tàu đã được xử lý, các thùng hàng bị ảnh hưởng đã được cách ly “và lượng dầu tràn đã được ngăn chặn”.

Cập nhật tình hình đến 16/6, vết dầu loang đã lan sang các bãi biển khác trên đảo, bao gồm ba bãi biển Tanjong, Palawan và Siloso, cũng như ảnh hưởng đến các khu dân cư có hơn 2000 ngôi nhà gần đó. Chính quyền địa phương cho biết tất cả các bãi biển đã bị đóng cửa và việc dọn dẹp đã bắt đầu.

Một số cư dân cho biết họ thức dậy với mùi "dầu hỏa" hăng nồng bay vào căn hộ của mình thay vì gió biển buổi sáng hàng ngày. Anh Sergio Abe, người sống ở chung cư The Coast trên hòn đảo, cho biết: “Tôi cảm thấy như thể ai đó đang sơn hoặc giặt thứ gì đó bằng sản phẩm hóa học, sau đó tôi nhận ra khi nhìn xuống đại dương, tôi thấy một màu khác”.

Đến nay, đã có nhiều cư dân tham gia cùng đội cứu hộ dọn dẹp miệt mài trên bãi biển Tanjong với xẻng và túi đựng rác màu đen, nạo vét và hớt váng dầu ở những khu vực mặt nước gần bãi biển.

Singapore đóng cửa hòn đảo 'thiên đường nghỉ dưỡng' vì sự cố tràn dầu
Bãi biển Siloso trên đảo Sentosa từng nhiều lần lọt top những bãi biển đẹp nhất thế giới, trước vụ chìm dầu

Mùi dầu mỏ nồng nặc bao trùm Bãi biển Tanjong, nơi cát và đá phủ đầy dầu đen khiến một số cư dân tại Sentosa Cove buộc phải rời khỏi nhà trong thời gian ngắn. Các đội dọn dẹp và nhân viên cứu hộ đang xử lý khẩn trương những vết dầu loang trên bãi biển và các cơ sở vùng ven. Hiện nay, một phần của Công viên East Coast và một phần của Khu bảo tồn Thiên nhiên Labrador đã bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Singapore đóng cửa hòn đảo 'thiên đường nghỉ dưỡng' vì sự cố tràn dầu
Váng dầu đen bao phủ các bến du thuyền trên hòn đảo "thiên đường nghỉ dưỡng" của Singapore

Chính quyền và công ty quản lý hòn đảo đang nỗ lực khắc phục hậu quả để tránh cho các doanh nghiệp du lịch một mùa hè thua lỗ, trong khi khách du lịch e dè vì tình trạng ô nhiễm có thể kéo dài. Một nhân viên của công ty cho thuê du thuyền YachtCruiseSG trên hòn đảo Sentosa cho biết công ty đã hủy bốn lượt đặt chỗ vào thứ Bảy, với mức thiệt hại lên tới khoảng 800 đô la Singapore (590 USD) cho mỗi lượt đặt chỗ.

>> Khách trên chuyến bay gặp nhiễu động của Singapore Airlines được bồi thường 250 triệu đồng

25 tỷ đồng chỉ mua được 1 căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội tại Singapore

Khách trên chuyến bay gặp nhiễu động của Singapore Airlines được bồi thường 250 triệu đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/singapore-dong-cua-hon-dao-thien-duong-nghi-duong-vi-su-co-tran-dau-238814.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Singapore đóng cửa hòn đảo 'thiên đường nghỉ dưỡng' vì sự cố tràn dầu
POWERED BY ONECMS & INTECH