Quốc gia Đông Nam Á được tập đoàn Nhật Bản ‘chọn mặt gửi vàng’ xây trung tâm phân phối trị giá gần 270 tỷ đồng
Dự án này đánh dấu sự mở rộng của tập đoàn Nhật Bản ra các thị trường châu Á, Bắc Mỹ và Australia, với kỳ vọng tạo lợi thế cạnh tranh nhờ chuyên môn vận hành kho bãi và thiết kế cơ sở tối ưu.
Tập đoàn Mitsubishi Logistics của Nhật Bản sẽ đầu tư khoảng 10,4 triệu USD (tương đương 269 tỷ đồng) để xây dựng một trung tâm phân phối tại Thái Lan, với kế hoạch bán lại cơ sở này trong tương lai.
Công ty sẽ nắm giữ 49% cổ phần trong liên doanh với một nhà phát triển địa phương. Trung tâm phân phối có tổng diện tích sàn 25.000m2, được xây dựng gần Bangkok và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026.
Cơ sở này sẽ được cho thuê trong giai đoạn đầu, sau đó bán lại. Mitsubishi Logistics có kế hoạch tái đầu tư từ khoản thu được sau thương vụ bán tài sản. Nếu bên mua có nhu cầu, công ty cũng sẵn sàng tiếp tục vận hành trung tâm phân phối.

Lần đầu tiên Mitsubishi Logistics triển khai mô hình kinh doanh chú trọng vào tốc độ luân chuyển tài sản tại thị trường nước ngoài, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
Doanh nghiệp Nhật Bản đặt mục tiêu tạo lợi thế cạnh tranh so với các nhà phát triển khác thông qua việc cung cấp chuyên môn trong quản lý vận hành kho bãi, cùng với khả năng thiết kế cơ sở hạ tầng phù hợp sát với nhu cầu thực tế của khách hàng.
Từ nay đến năm tài chính 2030, Mitsubishi Logistics có kế hoạch đầu tư tổng cộng 175 tỷ yên vào mảng bất động sản, bao gồm cả văn phòng cho thuê. Trong đó, 30% đến 40% nguồn vốn sẽ được phân bổ cho các thị trường ngoài Nhật Bản.
Ngoài Thái Lan, công ty đang cân nhắc mở rộng sang Indonesia, các quốc gia châu Á khác, cũng như thị trường Bắc Mỹ và Australia.
Theo Nikkei Asia