Nhịp sống

Quốc gia 'nghèo nàn' có diện tích chỉ bằng 1/11 Việt Nam sẽ xây tòa tháp đôi chọc trời 'cong mềm mại', dự kiến hoàn thành vào 4 năm tới

Vĩ Hạ 15/08/2024 - 16:44

Tòa nhà này sẽ khởi công vào cuối năm nay và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028.

Tại thủ đô Tirana của Albania, một loạt các tòa tháp mới sắp xuất hiện sẽ thay đổi đáng kể diện mạo đô thị, trong đó, nổi bật là dự án xây dựng tòa tháp đôi chọc trời mang tên Bond Tower.

Bond Tower là một tòa nhà phức hợp cao 50 tầng. Ảnh: OODA

Bond Tower là một tòa nhà phức hợp cao 50 tầng. Ảnh: OODA

Tòa tháp này sẽ sở hữu những đường cong độc đáo và thanh lịch như động tác chân của một vũ công ballet, hay hình ảnh lãng mạn của một người phụ nữ đang đón nhận nụ hôn từ người yêu.

Bond Tower là một tòa nhà phức hợp cao 50 tầng, được kỳ vọng sẽ mang lại những trải nghiệm thị giác đặc biệt nhờ thiết kế độc đáo. Tòa tháp này do Công ty kiến trúc Bồ Đào Nha OODA thực hiện, bao gồm hai cấu trúc kết nối với nhau nhưng tách ra một cách duyên dáng ở phần trên, sau đó lại hợp nhất tạo nên một đường cong mềm mại.

Tòa nhà được chia thành hai khu vực chính: một bên là khu dân cư và bên kia là khu khách sạn, các không gian văn phòng và bán lẻ được bố trí xen kẽ trên một số tầng.

thap bond tower
thap bond 1

Các kiến ​​trúc sư lên kế hoạch xây dựng một tòa tháp đôi chọc trời mới với những đường cong độc đáo và thanh lịch. Ảnh: OODA

Diogo Brito, kiến trúc sư tại OODA cho biết, thiết kế của tòa nhà không chỉ nhằm mục đích thẩm mỹ mà còn tích hợp cả cảnh quan thiên nhiên của Tirana vào không gian sống. Những ngọn núi nhấp nhô bao quanh thành phố sẽ hiện rõ trong phần không gian âm giữa các tòa nhà.

Tòa tháp nằm ở góc của một đại lộ lớn, hình dáng của Bond Tower sẽ thay đổi tùy thuộc vào góc nhìn của người quan sát, tạo nên một vẻ đẹp cân xứng và đầy nghệ thuật.

Kiến trúc sư Brito cho biết họ đã lấy cảm hứng từ những cử động uyển chuyển của một vũ công ballet và hình ảnh lãng mạn trong bức tranh “Nụ hôn” nổi tiếng của Gustav Klimt năm 1908 để tạo nên thiết kế này.

Hình dáng của Bond Tower sẽ thay đổi tùy thuộc vào góc nhìn của người quan sát. Ảnh: OODA

Hình dáng của Bond Tower sẽ thay đổi tùy thuộc vào góc nhìn của người quan sát. Ảnh: OODA

Ngoài tính thẩm mỹ, Bond Tower còn được thiết kế với tính bền vững và an toàn cao, đặc biệt là ở một khu vực dễ xảy ra động đất. Lớp ốp bằng đá không chỉ giúp tòa nhà hấp thụ carbon mà còn tăng cường độ vững chắc của cấu trúc.

Dự án sẽ khởi công vào cuối năm nay và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028. Bond Tower sẽ là một trong những tòa nhà nổi bật trên đường chân trời của Tirana, biến thủ đô của Albania trở thành một điểm đến kiến trúc hấp dẫn.

Bên cạnh Bond Tower, Tirana còn chào đón nhiều công trình cao tầng khác như hai tòa nhà chọc trời Mount Tirana của Công ty kiến trúc CEBRA của Đan Mạch và Tirana Tour của Công ty kiến trúc Bofill của Tây Ban Nha.

Tháng 1 vừa qua, Tạp chí Architectural Digest cũng đã công nhận một trong những viên ngọc kiến trúc mới của Tirana - kim tự tháp đồ sộ và đầy màu sắc do studio MVRDV của Hà Lan thiết kế và cải tạo từ một bảo tàng cũ - là một trong những dự án kiến trúc mới tốt nhất thế giới.

Albania chỉ có diện tích khoảng 28.748km2, bằng 1/11 diện tích của Việt Nam. Quốc gia này cũng có tổng dân số cực kỳ khiêm tốn - chỉ hơn 3 triệu người. Mật độ dân số thưa đến mức chỉ 100 người/km2, thấp bằng 1/3 Việt Nam (297 người/km2, theo thống kê năm 2021).

Không chỉ bé nhỏ, Albania là một nước nghèo ở châu Âu. GDP bình quân đầu người của quốc gia này vào năm 2022 là 6,810.11 USD/người theo số liệu từ Ngân hàng thế giới.

>> Tòa nhà chọc trời 11.000 tỷ đồng cao hơn 600m: Phải giảm độ cao để đảm bảo an ninh hàng không, bị sét đánh 6 lần liên tiếp chỉ trong 1 giờ vẫn trụ vững nhờ công nghệ khủng

Tập hợp hơn 7.000m3 gỗ từ 600 cây lớn, xây dựng ‘siêu’ dự án toà tháp gỗ cao chọc trời với chi phí lên tới 8.800 tỷ đồng

'Tòa nhà chọc trời' nằm ngang 84.000 tỷ: Nối liền 8 tòa tháp ở độ cao 250m, nằm giữa lòng thành phố có diện tích lớn nhất Trung Quốc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quoc-gia-ngheo-nan-co-dien-tich-chi-bang-1-11-viet-nam-se-xay-toa-thap-doi-choc-troi-cong-mem-mai-du-kien-hoan-thanh-vao-4-nam-toi-d130539.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia 'nghèo nàn' có diện tích chỉ bằng 1/11 Việt Nam sẽ xây tòa tháp đôi chọc trời 'cong mềm mại', dự kiến hoàn thành vào 4 năm tới
POWERED BY ONECMS & INTECH