Điểm đến

Quốc gia nhỏ bé GDP thấp hơn Việt Nam 30 lần nhưng có trữ lượng dầu khí lớn nhất ĐNA, được mệnh danh thiên đường nghỉ dưỡng

Hải Yến 03/11/2023 16:55

Quốc gia này chỉ có diện tích khoảng 5.700m2 nhưng lại có trữ lượng dầu khí lớn nhất ĐNA.

Brunei, một trong những quốc gia phát triển giàu có, đã đạt được vị thế đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á nhờ vào trữ lượng dầu khí dồi dào. Với GDP 43,979 USD/người/năm (tương đương khoảng hơn 1 tỷ VNĐ), Brunei đứng thứ 27 trên toàn thế giới trong danh sách những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất (theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính 2021).

Empty

Tuy nhiên so với Việt Nam GDP nền kinh tế của Brunei chỉ khoảng 14 tỷ USD. Đến năm 2016, GDP của Brunei chỉ đạt 10.458 USD, đứng thứ 134 thế giới, đứng thứ 34 châu Á và đứng thứ 10 Đông Nam Á.

Song đây là một nền kinh tế nhỏ nhưng rất thịnh vượng. Sản xuất dầu thô và khí thiên nhiên chiếm khoảng 90% GDP của quốc gia. Brunei sản xuất hàng ngày khoảng 167.000 thùng dầu, giúp cho nơi đây trở thành một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất Đông Nam Á. Quốc gia cũng sản xuất hàng ngày khoảng 25,3 triệu mét khối khí đốt thiên nhiên hóa lỏng, giúp Brunei xếp ở vị trí thứ chín về xuất khẩu khí đốt thiên nhiên hóa lỏng trên toàn thế giới.

Thu nhập đáng kể từ đầu tư ra nước ngoài cũng đã bổ sung vào thu nhập từ sản xuất nội địa. Chính phủ cung cấp toàn bộ dịch vụ y tế và cung cấp trợ cấp thực phẩm cùng với nhà ở cho công dân.

Brunei là quốc gia có trữ lượng dầu khí lớn nhất ĐNA.

Brunei là quốc gia có trữ lượng dầu khí lớn nhất ĐNA.

Brunei phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu nhiều loại hàng hóa như nông sản, ô tô và sản phẩm điện tử từ các quốc gia khác. Khoảng 60% nhu cầu lương thực của Brunei được đáp ứng thông qua nhập khẩu, trong đó khoảng 75% đến từ các quốc gia thành viên ASEAN.

Dù là quốc gia có diện tích nhỏ, Brunei vẫn dành sự tập trung cho sự phát triển du lịch. Được mệnh danh là "Hòn ngọc xanh" của Đông Nam Á, Brunei giàu có và văn hóa đậm nét, là quốc gia của các cung điện, đền đài cổ, đặc biệt như Royal Regalia với các biểu tượng hoàng gia bằng vàng, bạc và các loại đá quý như cung điện nguy nga, trải nghiệm ẩm thực địa phương thú vị sẽ là hành trình đầy bất ngờ dành cho du khách.

Empty

Theo ngôn ngữ Nam đảo, Brunei còn có nghĩa là "nơi ở của hòa bình", nên khi đặt chân đến quốc gia Hồi giáo giàu có và thịnh vượng này, bạn sẽ thấy không gian thật yên bình, không tòa nhà chọc trời, không quán cóc bên đường, không bóng xe máy hay xe đạp nào lướt qua...

Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch Brunei, có thể tham khảo những điểm đến nổi tiếng và một số kinh nghiệm dưới đây.

1. Kampong Ayer

Empty

Đây là một khu làng nổi có tuổi đời hơn 600 năm, đánh dấu một phần quan trọng trong lịch sử và văn hóa phong phú của Brunei. Hiện tại, Kampong Ayer bao gồm 40 ngôi làng nổi được kết nối bằng các cây cầu gỗ dài.

Empty

Những ngôi nhà gỗ tại Kampong Ayer thường được trang trí bằng các hoa văn độc đáo và có sàn nhà trải thảm đặc trưng. Cuộc sống ở đây diễn ra năng động, với hoạt động mua bán và sinh hoạt hàng ngày không kém phần sôi động so với đất liền. Một cuộc tham quan Kampong Ayer trong chuyến du lịch Brunei sắp tới sẽ mang lại trải nghiệm thú vị và cơ hội ngắm hoàng hôn yên bình.

làng-nổi-Kampong-Ayer-ivivu

2. Vườn quốc gia Ulu Temburong

Đây là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Brunei. Được thành lập từ năm 1991, vườn quốc gia có tổng diện tích lên đến 50.000 hecta và bao gồm thác nước, rừng nguyên sinh và dãy núi phức tạp.

Empty
Empty

Đây là nơi lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên và muốn khám phá. Du khách có thể tham gia vào các hoạt động như leo núi và đi bộ đường rừng...

3. Bãi biển Muara

Empty

Đây là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu tại Brunei. Biển Muara nổi tiếng với nước biển trong xanh và bãi cát trắng mịn. Đây là nơi lý tưởng để thư giãn, tắm biển và thưởng thức cảnh quan biển độc đáo của Brunei.

Empty

Du khách cũng có thể tham quan các ngôi làng ven biển và ngắm nhìn những con thuyền đánh cá lênh đênh trên biển.

4. Nhà thờ Hồi giáo Jame Asr Hassanil Bolikah

Empty

Đi tour du lịch Brunei mà không một lần check in nhà thờ Hồi giáo Jame Asr Hassanil Bolikah thì quả thực sẽ là một thiếu sót lớn. Đây là một nhà thờ có kiến trúc không quá cầu kỳ nhưng cũng không kém phần nổi bật với phần đỉnh mái vòm hình chóp dát vàng độc đáo.

Empty

Bên trong nhà thờ được dát tổng cộng 5 tấn vàng ròng với thiết kế hiện đại. Nhà thờ Jame Asr Hassanil Bolikah được ví như thánh đường Hồi giáo và đồng thời cũng là nơi linh thiêng thu hút được hàng nghìn lượt khách du lịch đến cầu nguyện mỗi ngày.

5. Nhà thờ Omar Ali Saifuddien

Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1950 với lối kiến trúc cổ điển vô cùng đẹp mắt.

Empty

Tham quan bên trong nhà thờ Omar Ali Saifuddien, du khách có thể được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt tại đây gồm có một bức tượng của Sultan Omar Ali Saifuddien III và một bức tượng Phật Bà Quan Âm. Nhà thờ Omar Ali Saifuddien thực sự là một trong những địa điểm du lịch Brunei hấp dẫn đối với khách du lịch khi lần đầu đến đây.

Sultan_Omar_Ali_Saifuddin_Mosque_02

6. Cung điện Hoàng gia Istana Nurul Iman

Nơi đây là một trong những cung điện hoàng gia xa hoa và lớn nhất trên thế giới. Bạn sẽ có cơ hội tham quan cung điện vào dịp lễ Hari Raya (giữa tháng 9) khi Hoàng gia Brunei mở cửa cho người dân tham quan. Đây cũng là thời điểm cung điện thu hút nhiều du khách. Ngoài lễ Hari Raya, cung điện không mở cửa nhưng bạn vẫn có thể chụp ảnh tại bên ngoài.

Cung-điện-Hoàng-gia-Istana-Nurul-Iman-ivivu

7. Bảo tàng Hoàng gia Royal Regalia

Bảo tàng này trưng bày nhiều hiện vật của Quốc vương Brunei, được làm từ các chất liệu quý giá như vàng 24k, thể hiện phong cách sống xa hoa của Hoàng gia Brunei qua các thời kỳ. Bảo tàng cũng lưu giữ nhiều hiện vật liên quan đến các vị vua trong lịch sử và trưng bày những món quà được tặng cho Quốc vương Brunei từ các chính khách trên khắp thế giới.

Empty

Ẩm thực Brunei cũng vô cùng độc đáo và gây ấn tượng mạnh trong lòng du khách từng có dịp đặt chân đến đây. Để chuyến đi du lịch Brunei thêm trọn vẹn, bạn có thể thử thưởng thức một vài món ăn đặc sắc như: thịt cười, sầu riêng, bánh mì nướng, gà nướng, cá nướng, Ambuyat,...

Ngoài ra, để chuyến đi suôn sẻ hơn, tránh các rắc rối không mong đợi, khi đến Brunei, bạn nên bỏ túi một vài nguyên tắc như:

- Nên tìm hiểu về luật lệ của đạo Hồi bởi có đến 70% dân số Brunei theo đạo Hồi. Hơn nữa, Hồi giáo cũng được xem là Quốc giáo của Brunei. Bạn nên tuân thủ theo các nguyên tắc của đạo Hồi như không ăn thịt lợn, không sử dụng rượu bia, không tụ tập đông người ở nơi công cộng,... khi đi du lịch Brunei.

Empty

- Du khách nữ khi đến Brunei cần chuẩn bị sẵn trang phục lịch sự. Khi vào nhà thờ Hồi giáo, nữ du khách cần có khăn che đầu và quần áo không hở đầu gối hay cánh tay. Đặc biệt, cả nam và nữ đều phải bỏ giày dép bên ngoài.

- Khi giao tiếp với người bản xứ, không nên dùng tay trái. Thay vào đó, sử dụng ngón tay cái của tay phải để chỉ vào ai đó, không dùng ngón trỏ. Khi đi du lịch Brunei, du khách không đi lang thang một mình ở chỗ vắng người vào buổi tối vì điều này khá nguy hiểm.

Trang phục của phụ nữ khi ở tại Brunei thường rất kín đáo.

Trang phục của phụ nữ khi ở tại Brunei thường rất kín đáo.

- Vào tháng Ramadan (thường rơi vào tháng 5, 6) cần tránh ăn hoặc uống trước mặt người dân Brunei vì đây là lúc người đạo Hồi thực hiện kiêng ăn, không ăn, không uống từ khi mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn.

Quốc gia từng giàu có nhất Đông Nam Á nay nghèo hơn cả Việt Nam, là nước sản xuất đá quý số 1 châu Á

Quốc gia từng giàu có nhất Đông Nam Á nay nghèo hơn cả Việt Nam, là nước sản xuất đá quý số 1 châu Á

Đại gia kín tiếng đứng sau “ông trùm” bất động sản xây khu du lịch sinh thái gần 70ha tại Vườn Quốc gia Tam Đảo là ai?

Cuộc sống hiện tại của chàng cầu thủ xứ Nghệ: Từng bị coi là 'nghèo nhất tuyển quốc gia', giờ cưới vợ đẹp, ở nhà lầu, đi xế hộp tiền tỷ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quoc-gia-nho-be-gdp-thap-hon-viet-nam-30-lan-nhung-co-tru-luong-dau-khi-lon-nhat-dna-duoc-menh-danh-thien-duong-nghi-duong-d110853.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia nhỏ bé GDP thấp hơn Việt Nam 30 lần nhưng có trữ lượng dầu khí lớn nhất ĐNA, được mệnh danh thiên đường nghỉ dưỡng
POWERED BY ONECMS & INTECH