Quy hoạch tuyến đường ven biển dài hơn 400km kết nối TP. HCM và 6 tỉnh ĐBSCL, ‘chia lửa’ cho Quốc lộ 1A
Tuyến đường này dự kiến dài 428km, tổng số vốn đầu tư 38.500 tỷ đồng với vận tốc thiết kế giai đoạn 1 là 80km/h.
Theo Sở GTVT TP. HCM, tuyến đường bộ ven biển kết nối TP. HCM với các tỉnh thuộc ĐBSCL đã được đưa vào trong đồ án quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Dự án này có tổng chiều dài 428km, đi qua các tỉnh thành: TP. HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 38.500 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí của các cầu lớn trên tuyến). Quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế giai đoạn 1 là 80km/h.
Hướng tuyến đường ven biển đi qua. Ảnh: Sở GTVT TP. HCM |
Trong đó, đoạn qua TP. HCM dài gần 21km, mức đầu tư 3.031 tỷ đồng; Tiền Giang hơn 21km, mức đầu tư 4.113 tỷ đồng; Bến Tre hơn 37km, mức đầu tư 9.808 tỷ đồng; Trà Vinh hơn 59km, mức đầu tư 6.313 tỷ đồng; Sóc Trăng hơn 88km, mức đầu tư 10.762 tỷ đồng; Bạc Liêu 55km, đi trùng đường hiện hữu; Cà Mau khoảng 105km, đầu tư 4.421 tỷ đồng.
>> Phật viện lớn nhất Đông Nam Á hơn 600 năm tuổi tại Việt Nam chuẩn bị được quy hoạch và phục dựng
Điểm đáng chú ý là TP. HCM đang nghiên cứu thêm nhánh 2 để kết nối tuyến đường này qua khu vực cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, tại cù lao Phú Lợi, huyện Cần Giờ.
Nhánh bổ sung này sẽ kết nối cảng Cần Giờ với cảng Phước An (Đồng Nai) và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn giữa các cảng biển lớn của khu vực.
Đại biểu của các địa phương lưu ý đơn vị tư vấn, trong quá trình nghiên cứu tuyến đường ven biển phía Nam, cần cập nhật các quy hoạch có liên quan của địa phương, tính toán lựa chọn phương án đầu tư và hướng tuyến tối ưu.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường ven biển này sẽ rút ngắn khoảng cách từ các tỉnh ĐBSCL về TP. HCM, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Quốc lộ 1A và Quốc lộ 50. Đồng thời, dự án tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển vùng công nghiệp và các khu du lịch ven biển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh và toàn vùng.
Khởi động tuyến đường ven biển gần 1.500 tỷ đồng ở TP. Hà Tĩnh
Đường ven biển ngàn tỷ ở Bình Thuận tiếp tục gia hạn thêm 1 năm... vì mỏ titan