Chứng khoán

Quý II ít vui của cổ đông Chứng khoán VNDirect

Quốc Trung 25/06/2024 - 11:36

Cổ phiếu Chứng khoán VNDirect (VND) có hai nhịp điều chỉnh trên 14% trong quý II đi kèm thanh khoản giảm về mức thấp nhất 2 năm.

Câu chuyện lùi lịch go-live hệ thống giao dịch KRX, Việt Nam lỡ hẹn danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI vừa cập nhật, Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 10.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu ngày 24/6 hay vùng trống thông tin trước mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 đang khiến thị trường chứng khoán gặp khó tại vùng cản 1.270-1.300 điểm.

Việc thị trường biến động trong quý II khiến câu chuyện kinh doanh ở nhóm chứng khoán không còn thuận lợi như quý trước đó.

Kể từ mức 21.350 đồng/cp ghi nhận trong phiên 22/3, đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu VNDcủa Chứng khoán VNDirect (sàn HoSE) đã điều chỉnh 23%.

Trước khi đảo chiều phục hồi nhẹ trong phiên 24/6 và phiên sáng 25/6, cổ phiếu VND có 6 phiên giảm liên tiếp (-10,8%) về mức 16.200 đồng - thấp nhất từ đầu tháng 11/2023. Nhịp điều chỉnh khiến vốn hóa của VNDirect giảm về dưới 1 tỷ USD (hiện tại đạt gần 25.200 tỷ đồng).

Quý II ít vui của cổ đông Chứng khoán VNDirect
Diễn biến giá cổ phiếu VND

Cổ phiếu VND đã trải qua hai nhịp điều chỉnh từ 14% trở lên. Đáng nói, đây cũng là giai đoạn thanh khoản cổ phiếu sụt giảm mạnh về mức thấp nhất 2 năm (trước tháng 6/2022).

>> Lãnh đạo VNDirect: Chúng tôi mất nhiều khách hàng, sản phẩm T+0 còn phải đợi

Sau sự cố hệ thống bị tấn công hồi cuối tháng 3/2024, Chứng khoán VNDirect mất ngay hơn 1% thị phần môi giới trên HoSE trong quý I. Công ty cũng giảm và tụt hạng trong Top thị phần trên sàn HNX, UPCoM và thị trường phái sinh.

Theo sau đó, ĐHCĐ thường niên 2024 kết thúc cách đây ít ngày của VNDirect đã diễn ra bất thành dù ghi nhận tới 567 cổ đông tham dự trực tiếp và ủy quyền. Đây là lần đầu tiên kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán (tháng 3/2010) công ty chứng khoán đầu ngành chứng kiến thực trạng trên.

Chia sẻ bên lề Đại hội, Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Hương cho biết: "Ở mảng khách hàng giao dịch, chúng tôi bị mất khá nhiều khách hàng. Chúng tôi buộc phải lựa chọn vì rủi ro cơ chế, hiện nay luật pháp chưa rõ ràng, Ủy ban Chứng khoán cũng có trao đổi rất nhiều với ban lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, quy định hiện nay chưa đủ để cung cấp cấu trúc cho giao dịch chứng khoán ở mức nhu cầu của nhà đầu tư như T+0… Chúng tôi tin rằng khi thị trường được nâng hạng lên mới nổi, việc áp dụng pre-funding sẽ giúp giao dịch đầu tư thuận lợi hơn".

Liên quan đến hệ thống công nghệ và sự cố như vừa qua, bà Hương tâm sự: "Khi rủi ro xảy ra thì mình mới hình dung nó là cái gì... Nói thật, hiểu biết của tôi về rủi ro trong kỷ nguyên số này hơi xa so với thực tế mà thế giới đang phải đối diện. Một điều rất may là chúng ta đã trải qua và vượt qua, cho nên đó là điều may mắn".

Quý II ít vui của cổ đông Chứng khoán VNDirect
Doanh thu quý I/2024 của VNDirect thấp nhất 4 quý

Góc nhìn của vị lãnh đạo này, việc VNDirect bị tấn công là một điều không may nhưng cũng là một điều may mắn bởi đây là tiếng chuông chánh niệm về tập trung nguồn lực đầu tư.

>> Quý I/2024: VNDirect mất thị phần môi giới ở cả 4 bảng xếp hạng

Doanh nghiệp niêm yết khởi động 'trào lưu thoái vốn'

Zalo có gần 76 triệu người dùng hàng tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-ii-it-vui-cua-co-dong-chung-khoan-vndirect-239914.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quý II ít vui của cổ đông Chứng khoán VNDirect
POWERED BY ONECMS & INTECH