Ra Tết, nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào để hưởng lãi suất cao?

20-02-2024 09:44|Trâm Anh

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm chạm đáy và liên tục giảm như hiện nay nhưng người dân vẫn gửi tiền vào ngân hàng.

Theo thống kê, từ đầu tháng 2/2024 đã có tới 16 ngân hàng giảm lãi suất huy động gồm: LPBank, Sacombank, NCB, Viet A Bank, SeABank, Techcombank, ACB, VIB, Eximbank, BVBank, KienlongBank, ABBank, Bac A Bank, PGBank, Sacombank, DongA Bank.

Trong đó, VIB, Sacombank, NCB, Viet A Bank, Techcombank đã giảm lãi suất lần thứ hai kể từ đầu tháng.

Lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng cao nhất hiện nay thuộc về Ngân hàng Xây Dựng (CBBank) đang niêm yết ở mức 5,1%/năm. Đáng chú ý, CBBank là nhà băng duy nhất niêm yết lãi suất kỳ hạn 6 tháng ở mức trên 5%/năm. Trong khi đó, toàn bộ các ngân hàng còn lại đều niêm yết lãi suất ở kỳ hạn này dưới 5%/năm.

>> Lãi suất tiết kiệm SCB mới nhất tháng 2/2024

Sau CBBank, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng cao nhất thuộc về các ngân hàng: VietBank (4,9%/năm); HDBank, PVCombank, Bao Viet Bank (4,8%/năm); GPBank (4,75%/năm); ABBank (4,7%/năm); NCB và BVBank (4,65%/năm).

Thậm chí có nhiều ngân hàng đang niêm yết lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng dưới 4%/năm, như: Vietcombank (3%/năm); SCB (3,05%/năm); Agribank và VietinBank (3,2%/năm); BIDV (3,3%/năm); Techcombank (3,75%/năm); ACB, MB, Saigonbank, Sacombank, MSB, SeABank (3,9%/năm).

Hôm qua (19/2), ngân hàng TMCP Việt Á (Viet A Bank) vừa giảm lãi suất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các kỳ hạn từ 1-36 tháng đồng loạt giảm 0,1 điểm %.

Cụ thể, lãi suất huy động trực tuyến kỳ hạn 1 tháng còn 3,1%/năm, 2 tháng còn 3,2%/năm và 3-5 tháng còn 3,4%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6-11 tháng còn 4,5%/năm, 12-13 tháng là 5%/năm. Kỳ hạn 15 và 18 tháng hiện lần lượt là 5,1%/năm và 5,3%/năm. Lãi suất huy động cao nhất tại Viet A Bank là 5,4%/năm, áp dụng cho tiền gửi kỳ hạn 24-36 tháng.

>> Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Vừa tăng lãi suất huy động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Techcombank cũng lại giảm các kỳ hạn dài. Nhà băng này giảm 0,2 điểm % lãi suất đối với tiền gửi các kỳ hạn từ 12-36 tháng xuống còn 4,55%/năm. Lãi suất các kỳ hạn còn lại được giữ nguyên, 6-8 tháng là 3,75%/năm, 9-11 tháng là 3,8%/năm. Trước đó, hôm 16/2, Techcombank bất ngờ tăng 0,4 điểm % kỳ hạn 1-2 tháng lên 2,75%/năm và tăng 0,5 điểm % kỳ hạn 3 tháng lên 3,15%/năm.

Ra Tết, nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào để hưởng lãi suất cao?
Ảnh minh hoạ

Một số lưu ý khi gửi tiết kiệm

Để khoản tiền gửi tiết kiệm của bạn luôn an toàn và sinh lời tối đa, bạn cần lưu ý đến các yếu tố sau:

Cân nhắc khả năng tài chính của bản thân, để riêng một khoản dự phòng tài chính gửi kỳ hạn ngắn, số còn lại có thể gửi kỳ hạn trung hoặc dài.

Uy tín của ngân hàng: Đây là yếu tố rất quan trọng khi cân nhắc gửi tiền.

Tham khảo mức lãi suất tốt nhất: Nhằm đảm bảo tiền gửi của bạn sinh lời tối đa.

Lựa chọn thời gian gửi có nhiều ưu đãi: Các ngân hàng đều có dịp khuyến mãi, hãy lựa chọn thời điểm này để được ưu đãi thêm về lãi suất hoặc được tham gia bốc thăm trúng thưởng, được tặng quà…

Nên lấy lãi cuối kỳ: Lấy lãi khi đáo hạn sẽ cao hơn so với nhận lãi đầu kỳ hoặc lấy lãi định kỳ. Tham khảo số tiền gửi ưu đãi: Một số ngân hàng sẽ có các mốc ưu đãi lãi suất cho số tiền khách gửi vào. Ví dụ: gửi cùng một kỳ hạn nhưng số tiền trên 100 triệu đồng sẽ được cộng thêm % lãi suất, số tiền từ 1 đến 3 tỷ đồng cũng có lãi suất ưu đãi hơn.

Nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn?

Bạn cần xác định khả năng tài chính của mình và số tiền nhàn rỗi mà bạn ít có khả năng sử dụng nhất, chính là số tiền bạn sẽ tích lũy cho tương lai. Với số tiền này, bạn có thể gửi kỳ hạn dài để hưởng lãi suất tốt.

Số tiền còn lại nằm trong khoản dự phòng, tức là bạn có thể sẽ phát sinh nhu cầu sử dụng tiền đột xuất nên sẽ cần rút số tiền này, vậy thì bạn chỉ nên gửi kỳ hạn ngắn từ 3 đến 6 tháng hoặc nếu bạn thường xuyên sử dụng đến thì có thể gửi tiết kiệm không kỳ hạn.

Việc chia nhỏ ra thành nhiều sổ tiết kiệm giúp bạn bảo toàn được số tiền lãi, đỡ thiệt nhất. Bạn cũng đừng lo khi mình không thể đến tất toán cho các khoản tiền gửi kỳ hạn ngắn bởi các ngân hàng đều có phương thức lãi nhập gốc và tái tục cho kỳ hạn tiếp theo. Nếu đến đáo hạn mà bạn không đến làm thủ tục tất toán thì toàn bộ tiền lãi được nhập vào với tiền gốc và đáo hạn, tái tục cho kỳ gửi tiếp theo tương tự kỳ hạn trước.

>> Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất với các khoản vay trung hạn

Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất với các khoản vay trung hạn

Lãi suất tiết kiệm SCB mới nhất tháng 2/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ra-tet-nen-gui-tiet-kiem-ngan-hang-nao-de-huong-lai-suat-cao-223444.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ra Tết, nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào để hưởng lãi suất cao?
POWERED BY ONECMS & INTECH