Kiến thức

Rộ lên tình trạng giả mạo Sở Y tế, hàng loạt tỉnh thành lên tiếng cảnh báo

Bạch Dương 30/09/2024 17:07

Sở Y tế các địa phương TPHCM, Long An, Bình Phước, Gia Lai đã đồng loạt ra thông báo khẩn về việc bị các đối tượng mạo danh trong việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Với cùng thủ đoạn, kẻ gian đã gửi văn bản thông báo kiểm tra, giám sát cơ sở qua mạng xã hội nhằm hù dọa các cơ sở kinh doanh để chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Công an TPHCM ghi nhận vụ việc một số người giả danh cán bộ ngành y tế gọi điện thoại cho chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Sau đó đề nghị chủ cơ sở kết bạn qua mạng xã hội Zalo để gửi quyết định thông báo về việc giám sát, kiểm tra cơ sở.

Những người này gửi một số tài liệu mạo danh Sở Y tế ký ban hành đến các cơ sở kinh doanh như quyết định và thông báo của Sở Y tế về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Kẻ gian lấy mẫu văn bản tương tự cơ quan nhà nước để cắt ghép.

hinh giamao 1.png
Văn bản giả mạo Sở Y tế TPHCM. Ảnh: SYT

Bác sĩ Hồ Văn Hân - Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM - cho biết, sau khi Sở An toàn thực phẩm TPHCM được thành lập vào tháng 12/2023, từ năm 2024, Thanh tra Sở Y tế không còn chức năng thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm.

Sau khi nhận thông tin, Sở An toàn thực phẩm TPHCM đã nhanh chóng thông báo khẩn đến người dân, doanh nghiệp cảnh giác với các thủ đoạn mạo danh thanh tra.

"Trước khi Sở An toàn thực phẩm TPHCM đi thanh tra theo kế hoạch đều gửi thông báo bằng giấy tờ trực tiếp về thời gian thanh tra cho các đơn vị. Còn thanh tra đột xuất cũng sẽ có quyết định khi đến, đơn vị thường phối hợp với lực lượng địa phương” - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm Phạm Khánh Phong Lan nói.

Tương tự, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Phước cũng đã nhận tin nhắn kèm hình ảnh từ đại diện một nhà hàng trên địa bàn hỏi về 2 văn bản thông báo kiểm tra, giám sát của sở.

Hình ảnh gồm quyết định 115 về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát của Sở Y tế Bình Phước và thông báo về việc đoàn kiểm tra, giám sát sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm gửi đến một nhà hàng ở xã Tiến Hưng, TP Đồng Xoài.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thông tin và hình ảnh người dân gửi, Sở Y tế Bình Phước khẳng định không ban hành quyết định và thông báo trên. Hai văn bản trên hoàn toàn là giả mạo. Sở đã ban hành công văn cảnh báo khẩn gửi các cơ quan chức năng, đơn vị trực thuộc và người dân để nâng cao cảnh giác, tránh bị lừa đảo

Tại Long An cũng đã xuất hiện văn bản giả mạo quyết định của Sở Y tế Long An về thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Văn bản này ghi số 115 nhưng không có ngày, tháng, năm.

Ở cuối quyết định giả mạo này có đóng dấu đỏ, ghi người ký là Huỳnh Minh Phúc - Phó Giám đốc Sở Y tế Long An. Tuy nhiên, Sở Y tế Long An không có phó giám đốc nào mang tên này.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An Huỳnh Minh Phúc cho biết, Sở đã trình báo công an xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng giống như các địa phương trên, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai Lý Minh Thái đã thông tin về một văn bản mạo danh Sở Y tế để kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Theo đó, quyết định giả mạo ghi ngày 27/9/2024, nội dung thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Y tế Gia Lai khẳng định, quyết định trên là giả mạo, mục đích lợi dụng tâm lý hoang mang, e ngại sợ thanh kiểm tra của một bộ phận cơ sở sản xuất, kinh doanh từ đó thu lợi bất chính, đồng thời cảnh báo người dân cảnh giác, thông báo với cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi giả mạo, lừa đảo để trục lợi.

>> Cài đặt phần mềm VNeID giả mạo, người phụ nữ ở Hà Nội mất gần 1 tỷ

Giám đốc Sở Y tế Phú Yên xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe

Người đàn ông đột ngột tử vong: Sở Y tế Đắk Lắk nói về phòng khám liên quan

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ro-len-tinh-trang-gia-mao-so-y-te-hang-loat-tinh-thanh-len-tieng-canh-bao-2327313.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Rộ lên tình trạng giả mạo Sở Y tế, hàng loạt tỉnh thành lên tiếng cảnh báo
POWERED BY ONECMS & INTECH