Rộ tin lính nước ngoài rời Ukraine, Hungary muốn Moscow - Kiev ký lệnh ngừng bắn

13-11-2023 07:36|Tuấn Anh

Truyền thông Nga đưa tin, lính đánh thuê nước ngoài trong hàng ngũ Lực lượng vũ trang Ukraine đóng tại vùng Zaporizhzhia dường như đã rời đến Israel.

Theo phóng viên Igor Zhdanov của đài RT, quân đội Nga đã không chạm trán các lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu cho Ukraine suốt một thời gian dài, trong bối cảnh xung đột quân sự giữa Moscow – Kiev vẫn tiếp diễn.

linh ukraine o zaporizhzhia.jpg
Các lực lượng Ukraine ở khu vực tiền tuyến Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Ông Zhdanov cho biết thêm, suốt thời gian gần đây, quân đội Nga không nghe thấy tiếng của bất kỳ người ngoại quốc nào trong các cuộc điện đàm họ chặn bắt được qua sóng vô tuyến .

Giới chức Ukraine hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Hungary muốn Nga – Ukraine ký thỏa thuận ngừng bắn lập tức

Phát biểu tại một cuộc họp chính trị ở thành phố Szekesfehervar cuối tuần qua, Tamas Menczer, Quốc vụ khanh chịu trách nhiệm về các quan hệ song phương tại Bộ Ngoại giao Hungary đề xuất Moscow và Kiev nên ký thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

quoc vu khanh hungary.jpg
Ông Tamas Menczer. Ảnh: Hungary Today

“Hiện rất cần các cuộc đàm phán hòa bình, sau đó là thiết lập một hệ thống đảm bảo an ninh cho Ukraine được Nga chấp nhận”, ông Szekesfehervar nhấn mạnh.

Phát biểu của ông Szekesfehervar tương tự quan điểm của Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Hồi đầu tháng này, ông Orban đã mô tả chiến lược hiện tại của Liên minh châu Âu (EU) đối với Ukraine “thất bại hoàn toàn”. Theo nhà lãnh đạo Hungary, “kế hoạch B” khả thi sẽ là lệnh ngừng bắn và một thỏa thuận “trấn an Ukraine, được người Nga tán thành”.

Báo Mỹ và Đức tố sĩ quan cấp cao Ukraine dính líu vụ phá đường ống dẫn khí Nga

Một cuộc điều tra chung do tờ Washington Post của Mỹ và báo Der Spiegel của Đức tiến hành hé lộ, một sĩ quan cấp cao của quân đội Ukraine đã đóng vai trò quan trọng trong vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc của Nga ở biển Baltic hồi năm ngoái.

Theo Reuters, hai tờ báo trích dẫn các nguồn tin giấu tên ở Ukraine và châu Âu nói, Đại tá Roman Chervinsky thuộc lực lượng đặc nhiệm của Kiev là người điều phối vụ tấn công. Ông Chervinsky chỉ huy một nhóm hành động gồm 6 thành viên, nhưng không phải là người lên kế hoạch.

Ông Chervinsky đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên, trong khi phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết "không có thông tin" về việc đó.

Nga tuyên bố xung đột ở Ukraine có thể kết thúc sau 2 tuần

Mitsubishi hưởng lợi từ nhu cầu năng lượng và quốc phòng

EU nhất trí dùng tiền của Nga để vũ trang cho Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ro-tin-linh-nuoc-ngoai-roi-ukraine-hungary-muon-moscow-kiev-ky-lenh-ngung-ban-2214141.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rộ tin lính nước ngoài rời Ukraine, Hungary muốn Moscow - Kiev ký lệnh ngừng bắn
POWERED BY ONECMS & INTECH