Rộ tin sáp nhập với Honda, cổ phiếu Nissan tăng mạnh nhất 40 năm
Nếu thành công, thương vụ này không chỉ đánh dấu bước ngoặt của ngành ô tô Nhật Bản mà còn định hình lại cuộc chơi toàn cầu trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.
Cổ phiếu Nissan Motor đã chứng kiến mức tăng kỷ lục vào ngày 18/12 sau khi xuất hiện thông tin rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn này có kế hoạch sáp nhập với Honda Motor.
Động thái này được kỳ vọng sẽ tạo ra một thực thể lớn hơn, có khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn và đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường xe điện đang phát triển.
Cổ phiếu Nissan tăng 23,7% - ghi nhận phiên giao dịch tốt nhất kể từ ít nhất năm 1985, theo dữ liệu từ Factset. Trong khi đó, cổ phiếu Honda giảm 3%.
Nikkei Asia đưa tin 2 công ty đang cân nhắc hoạt động dưới một công ty mẹ và các cuộc đàm phán chính thức dự kiến sẽ bắt đầu sớm nhất là vào ngày 23/12.
Kế hoạch này còn bao gồm cả Mitsubishi Motors, trong đó Nissan là cổ đông lớn nhất với 24% cổ phần.
Vivek Vaidya, lãnh đạo mảng luân chuyển toàn cầu tại công ty nghiên cứu Frost & Sullivan, cho biết nguyên nhân thúc đẩy việc sáp nhập này là do hiệu suất tài chính kém của Nissan.
Hồi tháng 11, Nissan đã công bố kết quả kinh doanh ảm đạm cho quý II/2024, đồng thời hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận hoạt động cả năm. Hãng cũng tuyên bố cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại các thị trường chính.
Joe McCabe, Chủ tịch kiêm CEO của AutoForecast Solutions, nhận định Nissan cần một “cuộc hồi sinh” sau khi mối quan hệ với Renault gặp trục trặc.
“Nissan thực sự không giữ vai trò dẫn đầu trong bất kỳ phân khúc nào mà họ tham gia”, ông nói.
Trong một tuyên bố, Nissan lưu ý các thông tin về việc “xem xét tích hợp kinh doanh” với Honda không phải là công bố chính thức từ công ty. Họ đang cân nhắc các khả năng hợp tác trong tương lai với Honda và Mitsubishi Motors nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Theo ông Vaidya từ Frost & Sullivan, nếu việc sáp nhập thành hiện thực, ba hãng xe sẽ tận dụng được công nghệ, giảm rủi ro đổi mới và tạo lợi thế kinh tế quy mô. Thực thể hợp nhất sẽ sở hữu thế mạnh cả ở xe chạy xăng truyền thống, xe hybrid, xe điện pin và xe chạy bằng hydro.
Ông Vaidya cho rằng việc sáp nhập giữa Honda – nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản – và Nissan – lớn thứ 3 – sẽ giảm rủi ro đổi mới trong bối cảnh các hãng ô tô phải đầu tư vào cả xe chạy xăng và xe điện.
Doanh nghiệp kết hợp giữa Nissan, Honda và Mitsubishi ước tính có thể đạt doanh số hơn 8 triệu xe mỗi năm, xếp vào nhóm các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới nhưng vẫn thấp hơn Toyota (11,2 triệu xe vào năm 2023) và Volkswagen (9,2 triệu xe năm ngoái).
Báo cáo về sáp nhập này xuất hiện sau khi 2 nhà sản xuất Nhật Bản đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược đầu năm nay về chia sẻ linh kiện và phần mềm ô tô. Đây có thể là thương vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô kể từ khi Fiat Chrysler hợp nhất với PSA Groupe của Pháp để tạo ra Stellantis vào tháng 1/2021.
Tuy nhiên, Honda và Nissan có nguy cơ phải đối mặt với mối đe dọa về thuế quan do Tổng thống đắc cử Donald Trump đề xuất - buộc họ phải tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu một cách đáng kể.
Theo CNBC, Nikkei Asia
>> Honda và Nissan có thể đang đàm phán sáp nhập, Tokyo cho dừng giao dịch cổ phiếu Nissan