Quốc tế

Rộ tin Ukraine chuẩn bị đợt tuyển quân mới

Tuấn Anh 28/11/2023 - 11:27

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine Aleksey Danilov tiết lộ, Kiev đã ký hợp đồng với 2 công ty tuyển dụng tư nhân để thu hút những người trốn quân dịch.

Cuối tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết sẽ công bố một cuộc cải tổ “toàn diện” về các quy tắc huy động quân của đất nước trong tuần này. Theo đài RT, tiết lộ mới của ông Danilov dường như chỉ là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Kiev nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực do tổn thất nặng nề trong các cuộc giao tranh với quân Nga năm nay.

huan luyen linh ukraine.jpg
Các binh sĩ mới nhập ngũ đang được Bộ binh Ukraine huấn luyện tháng 11/2023. Ảnh: SOPA Images

“Một số người vô cùng sợ hãi, sợ chết, sợ phải bắn, nhưng điều đó không có nghĩa họ không thể tham gia vào các hoạt động khác”, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine chia sẻ với tờ báo Anh Guardian hôm 27/11.

Theo ông Danilov, quân đội Ukraine sẽ làm việc với 2 nhà tuyển dụng tư nhân để xác định những người có kỹ năng cụ thể, ví dụ như hàn xì, cơ khí,… và thuyết phục các công dân có tay nghề cao nhập ngũ để trợ giúp quân đội. Quan chức này lạc quan rằng, với việc huy động linh hoạt hơn, mọi người “sẽ tình nguyện đảm nhận một vị trí cụ thể nào đó phù hợp với chuyên môn trong lực lượng vũ trang”.

Guardian trích dẫn một nguồn tin ẩn danh thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine nói, Kiev thực tế đã ký hợp đồng với nhiều công ty tư nhân về tuyển quân. Những người Ukraine mới nhập ngũ sẽ trải qua huấn luyện vài tuần trước khi được đưa ra tiền tuyến, giữa lúc xung đột với Nga vẫn tiếp diễn ác liệt.

Ông Danilov thừa nhận vấn đề nhân lực, nhưng cáo buộc phía Nga đã tuyên truyền, thổi phồng vấn đề của Ukraine.

BBC hồi đầu tháng này đưa tin, ít nhất 20.000 nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ đã rời khỏi đất nước, trong khi 21.000 người khác cố gắng trốn quân dịch nhưng đã bị bắt lại.

Đầu tháng 8, Tổng thống Zelensky đã sa thải tất cả lãnh đạo các văn phòng tuyển quân khu vực trên toàn quốc vì lí do tham nhũng tràn lan. Cơ quan an ninh Ukraine tuyên bố phát giác một đường dây âm mưu bán giấy chứng nhận miễn trừ y tế giả với giá hàng nghìn đô la cho những trường hợp muốn trốn tránh nhập ngũ.

Mỹ phủ nhận tìm cách buộc Ukraine đàm phán với Nga

Tổng thống Zelensky nêu 3 chiến thắng Ukraine cần có

Rộ tin Mỹ, Đức muốn ép Ukraine đàm phán với Nga, Moscow nêu tổn thất của Kiev

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ro-tin-ukraine-chuan-bi-dot-tuyen-quan-moi-2220112.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rộ tin Ukraine chuẩn bị đợt tuyển quân mới
POWERED BY ONECMS & INTECH