Rót thêm 467 triệu USD mua cổ phiếu, Warren Buffett đang "phớt lờ" những rủi ro tài chính?

20-03-2023 07:43|Hoàng Kim

Berkshire Hathaway đã mua thêm cổ phiếu Occidental Petroleum và nâng sở hữu lên 23,1% trong 3 ngày.

Bộ ba ngân hàng Mỹ vừa sụp đổ hồi tuần trước có thể đang làm dấy lên lo ngại về thị trường và khủng hoảng tài chính nhưng không thể cản bước Warren Buffett mua cổ phiếu.

Theo một hồ sơ mua bán chứng khoán mới được công bố, tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã rót thêm khoảng 467 triệu USD vào công ty dầu khí Occidental Petroleum trong 3 ngày qua.

Cụ thể, Berkshire đã gom thêm 7,9 triệu cổ phiếu của Occidental, nâng tổng lượng cổ phiếu nắm giữ lên 208 triệu. Cho đến nay, tập đoàn đã có 23,1% cổ phần của công ty dầu khí này trong tay.

Một phân tích của Markets Insider cho thấy, Berkshire đã rót khoảng 11,1 tỷ USD vào Occidental chỉ trong hơn 12 tháng. Sự quan tâm của nhà hiền triết xứ Omaha đã giúp Occidental tăng gần 120% vào năm ngoái, trở thành cổ phiếu giao dịch tốt nhất trong chỉ số S&P 500. Buffett đã nối lại việc mua cổ phiếu Occidental vào đầu tháng 3, sau 5 tháng gián đoạn.

Ông nhiều khả năng sẽ tiếp tục xuống tiền vì cổ phiếu của công ty dầu khí Mỹ này đã giảm 26% từ mức đỉnh tháng 11 là 77 USD xuống còn 57 USD (tính đến giá kết phiên 15/3).

a816a19c-b124-409d-8b99-82554faad62f.jpeg

Trong 5 phiên giao dịch gần nhất, giá cổ phiếu của Occidental đã giảm khoảng 9%, có thể là do vụ sụp đổ của ba ngân hàng Silvergate, Silicon Valley Bank và Signature Bank làm dấy lên lo ngại về nguy cơ của các nhà băng khu vực khác.

Warren Buffett vốn nổi tiếng với lời khuyên “hãy tham lam khi người khác sợ hãi” và dường như ông đang áp dụng lời khuyên của chính mình.

Ngoài 23,1% cổ phần hiện có, Berkshire còn nắm giữ 10 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi của Occidental, tạo ra 800 triệu USD cổ tức mỗi năm. Berkshire cũng nắm các chứng quyền có thể mua thêm khoảng 84 triệu cổ phiếu phổ thông của Occidental với chi phí cố định là 5 tỷ USD.

Theo lời CEO Vicki Hollub của Occidental, tỷ phú Warren Buffett đánh giá cao chỗ đứng trong nước của công ty này. Bà cũng nhấn mạnh rằng Occidental đang trả hết các khoản nợ, chia cổ tức cho cổ đông và mua lại cổ phiếu.

Giá năng lượng tăng đột biến vào năm ngoái sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra cũng giúp gia tăng lợi nhuận của Occidental.

Cách Warren Buffett hô biến 'tạo tác lỗi thời' của siêu cường châu Á thành 'cỗ máy in tiền' khủng khiến cả thị trường chao đảo

Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', được Warren Buffett háo hức săn đón, là điểm đến 'hot' nhất trong giới đầu tư

Ngồi không vẫn kiếm hơn 240 triệu đồng/năm từ thu nhập thụ động: Chọn đúng 3 cổ phiếu ‘tiềm năng’ để ‘trúng mánh’, vừa an toàn vừa sinh lời cao

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/rot-them-467-trieu-usd-mua-co-phieu-warren-buffett-dang-phot-lo-nhung-rui-ro-tai-chinh-174227.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rót thêm 467 triệu USD mua cổ phiếu, Warren Buffett đang "phớt lờ" những rủi ro tài chính?
POWERED BY ONECMS & INTECH