Rửa tiền qua Bitcoin và lừa đảo hơn 120.000 nhà đầu tư để sống xa xỉ, nữ phục vụ nhà hàng bị kết án hơn 6 năm tù

27-05-2024 20:26|Phương Nhi

Người phụ nữ tự nhận là nạn nhân và chỉ làm theo chỉ dẫn của một người phụ nữ được luật sư của cô ấy mô tả là 'chủ mưu'.

Theo Business Insider, một phụ nữ người Anh gốc Trung Quốc đã bị kết án 6 năm 8 tháng tù vì tham gia vào một vụ lừa đảo và rửa tiền thông qua Bitcoin trị giá 5,6 tỷ USD.

Cụ thể, Jian Wen (42 tuổi) đã bị buộc tội tại Tòa án Southwark Crown ở London vào ngày 20/3, theo Cơ quan Công tố Vương quốc Anh (CPS) và bị kết án tù hôm 24/5.

Rửa tiền qua Bitcoin và lừa đảo hơn 120.000 nhà đầu tư để sống xa xỉ, nữ phục vụ nhà hàng bị kết án hơn 6 năm tù
Jian Wen bị kết án về một tội rửa tiền sau phiên tòa xét xử tại tòa án London. Ảnh: Cơ quan công tố Vương quốc Anh

Jian Wen là một cựu nhân viên cửa hàng đồ ăn nhanh nhưng đã thay đổi cuộc đời mình bằng lối sống xa hoa. Bà bị kết tội rửa tiền liên quan đến khoảng 150 Bitcoin cho một phụ nữ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2022.

Trong chiến dịch truy bắt được mở rộng, cảnh sát đã thu giữ hơn 61.000 Bitcoin, hiện trị giá hơn 4 tỷ USD. Đây đồng thời là vụ thu giữ tiền mã hóa lớn nhất từ ​​​​trước đến nay ở Vương quốc Anh.

“Đây là một hành vi phạm tội phức tạp và liên quan đến việc lập kế hoạch một cách tinh vi”, Thẩm phán Sally-Ann Hales khi tuyên án vào cuối tuần trước cho biết.

Người phụ nữ này đã bị chính quyền chú ý sau khi bà thực hiện hàng loạt thương vụ mua biệt thự sang trọng tại London từ năm 2017-2018. Trong đó, 3 bất động sản có giá trị lớn nhất lần lượt là 29,7 triệu USD, 15,8 triệu USD và 5,7 triệu USD.

Cơ quan điều tra cũng phát hiện ra rằng số tiền này đến từ một hoạt động đầu tư gian lận ở Trung Quốc, do cấp trên của Jian Wen là Yadi Zhang cầm đầu.

Thẩm phán Sally-Ann Hales đã tuyên bố trong phiên tòa rằng hơn 128.000 nhà đầu tư đã “bơm” 40 tỷ tệ (khoảng 5,6 tỷ USD) vào chương trình lừa đảo này.

Rửa tiền qua Bitcoin và lừa đảo hơn 120.000 nhà đầu tư để sống xa xỉ, nữ phục vụ nhà hàng bị kết án hơn 6 năm tù
Lượng tiền mặt được phát hiện trong quá trình khám xét của cảnh sát có liên quan đến Jian Wen

“Phần lớn số tiền thu được từ hoạt động lừa đảo đã được đổi thành Bitcoin và chuyển vào ví tiền điện tử. Sau đó, các đối tượng đã chuyển lậu tài sản ra khỏi Trung Quốc chỉ bằng máy tính xách tay”, thẩm phán Sally-Ann Hales tuyên án.

Phiên tòa cũng nhấn mạnh vai trò của một loạt người trung gian và chuyên gia ở London và Dubai, những người đã giúp hai người phụ nữ rửa bitcoin và mua hàng loạt tài sản ở Anh, châu Âu và Dubai.

Tài sản có được từ vụ lừa đảo đã đưa Wen, 42 tuổi, từ chỗ sống dưới tầng hầm của một cửa hàng bán đồ ăn nhanh Trung Quốc ở Đông London nơi bà làm việc, đến cuộc sống xa hoa tại một biệt thự 6 phòng ngủ ở một vùng ngoại ô rợp bóng cây, chi hàng nghìn USD cho những cuộc mua sắm xa hoa tại Harrods.

>> Đánh cắp 636 tỷ đồng tiền ảo chỉ trong 12 giây, hai cựu sinh viên MIT bị buộc tội hình sự

Đại án rửa tiền hơn 6 triệu tỷ đồng làm rúng động ngành ngân hàng: 8 năm âm thầm hoạt động, gần 7.500 tài khoản có giao dịch đáng ngờ

Vụ rửa tiền 2,2 tỷ USD: Kẻ nhảy lầu trốn tội lĩnh án 14 tháng tù

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/rua-tien-qua-bitcoin-va-lua-dao-hon-120000-nha-dau-tu-de-song-xa-xi-nu-phuc-vu-nha-hang-bi-ket-an-hon-6-nam-tu-236339.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rửa tiền qua Bitcoin và lừa đảo hơn 120.000 nhà đầu tư để sống xa xỉ, nữ phục vụ nhà hàng bị kết án hơn 6 năm tù
POWERED BY ONECMS & INTECH