Doanh nghiệp

Sabeco (SAB): Kết quả kinh doanh có thể tăng trưởng dương từ quý 4/2023

Yên Hoàng 29/09/2023 - 17:11

Nhờ thực hiện chiến lược đẩy mạnh quảng cáo và khuyến mãi, Sabeco (SAB) đã và đang giành được thị phần từ Tết đến thời điểm hiện tại.

Tín hiệu hồi phục chưa xuất hiện lúc này

Trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm, chịu tác động từ nhiều lĩnh vực suy giảm từ bất động sản, xuất nhập khẩu thuỷ sản, dệt may…, đến nhiều ngành phụ trợ trong lĩnh vực bất động sản như xây dựng, vật liệu xây dựng… đã ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, với việc thực thi chặt chẽ Nghị định 100 đã khiến tổng nhu cầu tiêu thụ bia suy giảm. Trong bối cảnh tổng nhu cầu tiêu thụ bia suy giảm, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) đã quyết định ưu tiên thị phần hơn là tăng trưởng, đồng thời với việc giành thị phần từ đối thủ, đây sẽ là cơ sở cho Công ty tiếp tục tăng trưởng kể từ năm 2024, khi mà nền kinh tế bước vào giai đoạn hồi phục trở lại trên diện rộng.

Doanh thu quý 2/2023 của Sabeco đạt 8.382 tỷ đồng, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên đã tăng 34,3% so với quý trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.210 tỷ đồng, giảm 32,5% so với cùng kỳ năm trước song đã tăng 20,6% so với quý 1/2023.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 14.622 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 2.214 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Trong năm 2023, Sabeco đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 40.272 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện trong năm 2022.

Kết thúc nửa đầu năm, Sabeco đã hoàn thành được 36% kế hoạch doanh thu và 38% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Sabeco (SAB): Kết quả kinh doanh có thể tăng trưởng dương từ quý 4/2023

Theo dữ liệu quá khứ của Sabeco trong nhiều năm và nhận thấy hoạt động kinh doanh của công ty có tính mùa vụ khá cao. Đặc biệt quý 2 sẽ thường có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao so với quý trước. Chính vì thế, mức tăng theo quý hiện tại nhiều khả năng đến từ yếu tố mùa vụ hơn là một sự hồi phục thật sự trong nhu cầu tiêu thụ bia – một loại hàng hóa không thiết yếu.

Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp (SG&A) cũng đã tăng cao và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ suất lợi nhuận EBIT. Tỷ lệ SG&A/Doanh thu tăng từ 13,1% cùng kỳ năm ngoái lên đến 16,4% trong quý 2 năm nay, dẫn đến tỷ suất EBIT chỉ đạt 13,5% (giảm 7,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái). Nguyên nhân cho sự gia tăng này có thể đến từ việc công ty phải tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mại, marketing để kích cầu đồng thời phải cạnh tranh thị phần với các đối thủ rất mạnh hiện nay.

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Sabeco chia sẻ, dự kiến chi phí quảng cáo và khuyến mãi trên tổng doanh thu sẽ quay lại mức bình thường trong năm 2024 khi mà sản lượng tiêu thụ cải thiện, và kinh tế bước vào giai đoạn hồi phục.

Ban lãnh đạo Sabeco cho biết thêm, nhờ việc sớm thực hiện chiến lược quảng cáo và khuyến mãi, Công ty đã bắt đầu giành lại thị phần sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão đến thời điểm hiện tại và dự kiến sẽ tiếp tục giành thêm thị phần trong giai đoạn cuối năm 2023.

“Với vị thế là công ty dẫn đầu trong phân khúc bình dân với thương hiệu Saigon Lager, chúng tôi cho rằng khoảng cách tổng thể giữa hai đối thủ là Sabeco và Heineken đã được thu hẹp khi dòng sản phẩm bình dân ghi nhận kết quả vượt trội so với phân khúc cao cấp trong năm vừa qua”, Chứng khoán SSI nhận định về triển vọng tích cực của phân khúc bình dân của Sabeco trong bối cảnh tổng nhu cầu tiêu thụ suy giảm.

Kỳ vọng tăng trưởng từ năm 2024

Sức cầu tiêu thụ bia rượu vẫn chưa thể trở lại mạnh mẽ trong thời gian sắp tới do viễn cảnh kinh tế cả trong nước và quốc tế vẫn chưa quá khởi sắc. Trung Quốc – quốc gia chiếm đến 31% tổng lượng khách nước ngoài tại Việt Nam (2019), hiện đang gặp nhiều khó khăn về chi tiêu nội địa, đồng nghĩa với việc khó có thể trông chờ nhiều vào sức cầu từ du lịch. Tuy nhiên, SABECO sẽ hưởng lợi từ xu hướng nguyên vật liệu giảm giá trong năm vừa qua kể từ quý 4/2023 nhờ vào việc đàm phán lại giá đầu vào.

Chứng khoán SSI dự báo kết quả kinh doanh năm 2023 của Sabeco có thể đi lùi, bắt đầu tăng trưởng dương từ quý 4/2023. Trong đó, bước sang năm 2024, Sabeco sẽ bước vào đà tăng trưởng mới khi ước tính doanh thu 36.181 tỷ đồng, tăng 9,2% so với ước tính thực hiện trong năm 2023 và lợi nhuận ròng ước tính đạt 5.725 tỷ đồng, tăng 16,5% so với ước tính thực hiện trong năm 2023.

Sabeco (SAB): Kết quả kinh doanh có thể tăng trưởng dương từ quý 4/2023

SSI ước tính lãi ròng năm 2024 là 5.725 tỷ đồng, ước tính đây là mức lợi nhuận kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây mà Công ty có thể đạt được

Mất trắng vốn, Sabeco quyết thoái sạch khỏi một công ty liên kết

Một cổ phiếu sàn HoSE phá đỉnh lịch sử sau khi chốt trả cổ tức bằng tiền cao kỷ lục

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sabeco-sab-ket-qua-kinh-doanh-co-the-tang-truong-duong-tu-quy-42023-203181.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sabeco (SAB): Kết quả kinh doanh có thể tăng trưởng dương từ quý 4/2023
    POWERED BY ONECMS & INTECH