"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 23 - 27/5: Giữ tiền mặt đủ lớn chờ "tung lưới"

22-05-2022 22:04|Bảo Bảo

Hai năm 2020 - 2021 đã tạo ra những cơn sóng thần trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, những nhà đầu tư đã thắng lớn trong thời gian qua đã chịu cảnh lỗ nặng chỉ trong 2 tháng trở lại đây. Hiện những nhà đầu tư này đang rất nóng lòng muốn gỡ lỗ.

Thị trường chứng khoán vừa có tuần giao dịch khá hứng khởi với việc VN-Index và các chỉ số đã hồi trở lại sau chuỗi tuần lao dốc.  Dù vậy, nhiều khuyến nghị chứng khoán vẫn tiếp tục quan điểm rằng nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài quan sát thêm thị trường.

Tuy nhiên, với nhà đầu tư trung và dài hạn, các đợt điều chỉnh của thị trường sẽ là các cơ hội tốt để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tốt có kết quả kinh doanh dự kiến tốt trong nửa đầu năm 2022 khi triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán trong nước vẫn được đánh giá tích cực.

Đưa ra sách lược đầu tư ở thời điểm này, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Investment cho biết, đây tạm gọi là cơ hội tốt song sẽ tốt hơn khi có dòng tiền trở lại nhờ các yếu tố vĩ mô tốt hơn; việc bắt đáy trung hạn hiện vẫn chưa phù hợp trong bối cảnh lạm phát trên thế giới vẫn cao và tiền tệ thắt chặt khắp nơi.

Dù trong nước vẫn kiểm soát tốt lạm phát và chính sách kích cầu hỗ trợ nhưng thị tường vẫn chịu tác động phần nào bởi thế giới và thị trường chứng khoán thế giới đang tiêu cực vẫn gây áp lực lên thị trường chứng khoán trong nước.

Theo ông Lâm Gia Khang, Phụ trách chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán VietinBank (CTS), nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt có thể tiến hành giải ngân và duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50% cổ phiếu/50% tiền mặt. Đối với các nhà đầu tư đang bị thua lỗ do mua cổ phiếu ở vùng giá cao từ đầu tháng 4, hoạt động giao dịch T0 nhằm hạ giá vốn nên được tiến hành trong các phiên hồi phục của thị trường.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MBS khuyến nghị, nhà đầu tư có thể bắt đáy với tỷ trọng nhỏ; không dùng margin và không nên mua đuổi trong các nhịp tăng; danh mục có thể có nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ hoặc nhóm cổ phiếu đầu cơ để tận dụng nhịp phục hồi kỹ thuật của thị trường.

Nhà đầu tư sẽ tiếp tục có lãi với cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, năng lượng tuần cuối tháng 5?

Luôn phải có tỷ lệ tiền mặt trong tài khoản bởi thị trường còn tiềm ẩn rủi ro

Ông Bùi Văn Huy -Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) nhận định, giai đoạn lạm phát và tăng lãi suất sẽ là giai đoạn khó khăn với các nhà đầu tư. Do đó việc đầu tư cũng cần thực hiện cẩn trọng hơn, tránh những ngành quá nhạy cảm với lạm phát và diễn biến tăng lãi suất.

"Trong danh mục, có thể phân bổ tỷ trọng các cổ phiếu chu kỳ ít đi và nâng tỷ trọng của những ngành phòng thủ, an toàn. Nhiều ý kiến đều cho rằng định giá thị trường đã rất hấp dẫn, tôi cũng phần nào đồng ý với điều đó nhưng việc mua vào cần trên quan điểm dài hạn và đảm bảo tài khoản an toàn", ông Huy nhấn mạnh.

"Hiện muốn gỡ lỗ ngay lập tức là rất khó, đặc biệt là đã thua lỗ nặng. Thị trường còn nhiều ẩn số như tôi đã phân tích ở trên, nên cũng không thể vội vàng được. Thị trường vẫn luôn vận động và khi thị trường điều chỉnh, lại mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn.

Đầu tư là quá trình lâu dài, tất nhiên sẽ có những lúc thuận lợi, có những lúc khó khăn. Đối với nhà đầu tư dài hạn, cần có chiến lược giải ngân từng phần và luôn đảm bảo tài khoản an toàn; chưa có dấu hiệu rõ ràng rằng thị trường đã tạo đáy và đừng cố đoán đáy", vị chuyên gia phân tích.

Theo ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank, nhà đầu tư nên hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy đồng thời mỗi khi xuống tiền cần phải cân nhắc nhiều hơn lúc bình thường. Luôn giữ tỷ trọng tiền mặt trong danh mục, không bao giờ được tất tay, "ăn thua đủ" với thị trường là điều hoàn toàn không nên. Thậm chí nếu cảm thấy không kiểm soát được việc đầu tư hay khó kiếm tiền trong giai đoạn hiện tại thì đứng ngoài cũng là một chiến lược để đợi khi thị trường tích lũy, lạm phát trên toàn cầu được kiểm soát, chính sách trên thế giới được nới lỏng hơn thì hẵng quay trở lại thị trường.

"Sóng hồi nhiều khả năng là hình thành xu hướng tăng mới. Một khi dòng tiền còn yếu, động lực thị trường suy giảm sẽ cần có thời gian tích lũy trước khi đi vào một xu hướng tăng thật sự. Trước mắt, những pha phục hồi mang tính điều chỉnh nhiều hơn là quay trở lại một xu hướng tăng", ông Khánh phân tích.

Đón loạt tin vui, cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng mạnh, thành công giữ sắc xanh cho thị trường

Dòng tiền 'mất hút' trong ngày các ông lớn VIC, NVL, VNM, MSN, SHB, SSI, HBC, DGW họp ĐHCĐ

[LIVE] Thị trường ngày 25/4: Thiếu lực mua đủ mạnh, VN-Index kết thúc đà phục hồi chóng vánh?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sach-luoc-dau-tu-chung-khoan-tuan-23-275-giu-tien-mat-du-lon-cho-tung-luoi-115838.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 23 - 27/5: Giữ tiền mặt đủ lớn chờ "tung lưới"
POWERED BY ONECMS & INTECH