Bất động sản

Sẵn 5 tỷ đồng, nên đầu tư căn hộ chung cư hay mua đất nền ven Hà Nội?

Nguyễn Lê 17/11/2023 - 07:28

Nhà đầu tư sẵn tiền thời điểm này đang băn khoăn, với 5 tỷ đồng nên mua một căn chung cư rồi cho thuê hay mua 1 - 2 mảnh đất ở tỉnh ven Hà Nội chờ tăng giá?

Đang kinh doanh buôn bán ở Hà Nội, anh Nguyễn Tuấn có một khoản vốn khoảng 5 tỷ đồng và đang muốn đầu tư vào bất động sản.

Anh Tuấn tính toán, số vốn này có thể mua được một căn hộ cao cấp 3 phòng ngủ, rồi khai thác cho thuê hàng tháng. Hoặc phương án khác là đầu tư 1 - 2 lô đất nền ở khu vực tỉnh ven Hà Nội để đó chờ tăng giá.

“Tôi nên chọn phương án nào để đầu tư vừa an toàn, vừa có lợi nhuận và ít rủi ro?”, anh Tuấn băn khoăn.

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes cho rằng, cần biết nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư ngắn hay dài hạn; khẩu vị đầu tư ra sao để có lựa chọn hiệu quả nhất.

dau tu dat.jpg
Sẵn tiền nên đầu tư chung cư hay đất nền thời điểm này? (Ảnh: Hoàng Hà)

Song, đầu tư bất cứ sản phẩm nào, đầu tư ở thị trường nào, ông Chung lưu ý, yếu tố then chốt vẫn là vấn đề pháp lý phải đảm bảo.

Quay về phương án nhà đầu tư đang băn khoăn, ông Chung phân tích, tại thị trường Hà Nội, với phân khúc căn hộ, biên độ tăng giá không còn nhiều. Nhưng, căn hộ lại có tính thanh khoản tốt hơn.

“Nếu quan điểm đầu tư an toàn, không quá kỳ vọng lợi nhuận, đảm bảo dòng tiền thì đầu tư chung cư rồi cho thuê. Chung cư ở Hà Nội đang ở mức ổn định, kỳ vọng tăng giá tương đối thấp, nên đầu tư chung cư sẽ không bằng việc đầu tư đất ở các tỉnh. Đầu tư chung cư thời điểm này khó có thể vượt qua được kỳ vọng của lạm phát, lợi nhuận để đạt 4 - 5% không phải dễ dàng”, ông Chung nói.

Còn với phương án đầu tư đất nền ở tỉnh ven Hà Nội, theo lãnh đạo SGO Homes, đất nền là phân khúc không còn ‘hot’ trong năm qua, nhiều nơi cắt lỗ.

Nhưng thời điểm này, nhà đầu tư sẵn tiền có thể mua đất ở tỉnh ven Hà Nội với giá “cắt lỗ”, cơ hội tăng giá trong tương lai vẫn rất tốt.

Tuy nhiên, cần xác định thời gian ngắn hạn 1- 2 năm tới tính thanh khoản sẽ chậm, cần thời gian phục hồi.

“Các tỉnh ngày càng phát triển, nếu nhà đầu tư quyết định đầu tư đất ở tỉnh cần có sự lựa chọn kỹ. Đơn cử, chọn sản phẩm thuộc khu vực trung tâm của tỉnh hay thị trấn; gần các khu công nghiệp, hạ tầng đáp ứng nhu cầu ở… thì mới có tính thanh khoản và tăng giá tốt trong tương lai. Không nên chọn sản phẩm ở quá xa khu dân cư, không đồng bộ về hạ tầng, tiện ích không có gì”, ông Chung lưu ý.

Về câu hỏi "đầu tư đất ở tỉnh nào gần Hà Nội sẽ có tiềm năng?", Ông Chung gợi ý, nên chọn tỉnh nào có khu công nghiệp, có đường cao tốc hay trục đường chính đi qua như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương… Xa hơn có thể đầu tư ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Bên cạnh đó, có thể lựa chọn đầu tư ở những tỉnh có chỉ số phát triển kinh tế, năng lực cạnh tranh tốt.

Ông Chung nhận định, đầu tư đất nền các tỉnh thời điểm này, nếu xác định đầu tư dài hạn hoặc tối thiểu 2-3 năm, có thể kỳ vọng mức lợi nhuận trung bình khoảng 10%/năm.

Cho rằng, giai đoạn này có hai xu hướng đầu tư, đó là đầu tư sản phẩm hướng đến nhu cầu thực và đầu tư sản phẩm vận hành ra dòng tiền, ông Chung đưa thêm phương án giúp nhà đầu tư sẵn tiền có thêm lựa chọn.

Đó là, có thể mua shophouse để cho thuê hoặc có thể nghiên cứu phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ở thành phố lớn như biệt thự biển hay condotel để cho thuê. Tuy nhiên, nếu đầu tư những sản phẩm này cần phải lựa chọn thị trường có du lịch phát triển ổn định, bền vững thời gian qua. Song, cũng cần đầu tư dài hạn, ít nhất 3-5 năm.

Đề xuất cho người nước ngoài mua bất động sản nghỉ dưỡng để kích cầu du lịch

Trong tay 2 tỷ đồng có thể săn được đất nền biệt thự liền kề vùng nào Hà Nội?

Đất Xanh: Doanh thu bán căn hộ và đất nền tăng mạnh, cổ phiếu DXG thắng thị trường

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/san-5-ty-dong-nen-dau-tu-can-ho-chung-cu-hay-mua-dat-nen-ven-ha-noi-2215672.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sẵn 5 tỷ đồng, nên đầu tư căn hộ chung cư hay mua đất nền ven Hà Nội?
POWERED BY ONECMS & INTECH