Bất động sản

Sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam vừa có điều chỉnh mới

Việt Hoàng 12/05/2025 11:08

Một trong những điều chỉnh đáng chú ý là việc giảm chiều rộng mặt đường cất - hạ cánh số 2 (cách đường số 1 khoảng 400m về phía Bắc) từ 60m xuống còn 45m.

Theo Báo Tiền Phong, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) nhằm phù hợp hơn với nhu cầu khai thác và phát triển hạ tầng.

Cụ thể, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xác định khoảng 5.000ha. Trong đó, đất do quân sự quản lý là 570ha; đất dùng chung giữa dân dụng và quân sự là 480ha và đất do hàng không dân dụng quản lý gần 3.950ha.

Một trong những điều chỉnh đáng chú ý là việc giảm chiều rộng mặt đường cất - hạ cánh số 2 (cách đường số 1 khoảng 400m về phía Bắc) từ 60m xuống còn 45m.

Công trường thi công sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Báo Lao động
Công trường thi công sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Báo Lao động

Đồng thời, quy hoạch hệ thống đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối và hạ tầng kỹ thuật chung cũng được rà soát để đảm bảo khai thác đồng bộ với đường băng số 1.

Ngoài ra, quy hoạch điều chỉnh bổ sung trụ sở kiểm dịch y tế quốc tế tại khu vực phía Nam đường trục chính, với diện tích khoảng 0,45ha, đồng thời bố trí lại khu vực trạm kiểm dịch động vật và thực vật.

Các nội dung khác liên quan đến quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn giữ nguyên theo các Nghị quyết, Quyết định của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).

>> Vingroup (VIC) khởi công đại đô thị hơn 23.000 tỷ tại thành phố lớn thứ 2 miền Bắc Việt Nam

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam cùng các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch chi tiết các hạng mục công trình, kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu thực tế.

Các yếu tố kỹ thuật cũng cần được tính toán, đảm bảo tính hợp lý trong thiết kế và khai thác. Những nội dung vượt thẩm quyền sẽ được tổng hợp, báo cáo Bộ Xây dựng xem xét.

Liên quan tiến độ dự án, tại phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 10/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, đường cất - hạ cánh số 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) sẽ khởi công trong tháng 5/2025.

Dự kiến, đường băng số 2 sẽ được thi công trong 12 tháng, đảm bảo đưa vào khai thác đồng bộ với đường băng số 1 vào nửa đầu năm 2026.

Hiện tại, đường băng số 1 đã hoàn thiện các hạng mục điện, ánh sáng và sẵn sàng cho bay hiệu chuẩn, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.

>> Hàng loạt môi giới bất ngờ nhận đặt cọc dự án Vinhomes Giảng Võ (Hà Nội)

Dự án 2.400 tỷ mở rộng sân bay duy nhất tại Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng, được xây dựng từ thời Pháp thuộc gặp khó

Không phải Nội Bài, đây mới là sân bay đầu tiên của Hà Nội: Từng là chiến trường khói lửa ác liệt, đến nay đã không còn tồn tại

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/san-bay-hon-16-ty-usd-lon-nhat-viet-nam-vua-co-dieu-chinh-moi-202250512102750417.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam vừa có điều chỉnh mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH