Bất động sản

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về tuyến đường nối Hà Nội tới sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

Việt Hoàng 11/05/2025 07:00

Thủ tướng nhấn mạnh, việc hình thành sân bay Gia Bình cấp 4E sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho sân bay Nội Bài, góp phần giảm tải giao thông, thúc đẩy liên kết vùng và tạo diện mạo mới cho cả Thủ đô Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.

Chiều ngày 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nhằm xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) từ sân bay chuyên dùng phục vụ an ninh, quốc phòng sang cảng hàng không quốc tế cấp 4E, đồng thời triển khai xây dựng tuyến đường kết nối sân bay với trung tâm TP. Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Công an, sân bay Gia Bình được khởi công vào tháng 12/2024 là sân bay cấp 3C, phục vụ các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng không quân thuộc Công an nhân dân.

Công trình còn đóng vai trò dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân, các sân bay lân cận trong tình huống khẩn cấp, đồng thời đảm nhiệm chức năng vận tải hành khách, hàng hóa và phục vụ chuyên cơ lãnh đạo cấp cao khi có yêu cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, việc xây dựng sân bay Gia Bình cấp 4E lưỡng dụng sẽ bổ sung, hỗ trợ sân bay Nội Bài đang quá tải và không còn nhiều dư địa mở rộng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, việc xây dựng sân bay Gia Bình cấp 4E lưỡng dụng sẽ bổ sung, hỗ trợ sân bay Nội Bài đang quá tải và không còn nhiều dư địa mở rộng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Công an, Bộ Xây dựng đã điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E, sử dụng lưỡng dụng cho mục đích dân sự và quốc phòng. Việc điều chỉnh này nhằm giảm áp lực cho sân bay Nội Bài - vốn đã quá tải và hạn chế khả năng mở rộng - đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội có chiều dài khoảng 45,6km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 40.300 tỷ đồng. TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh thống nhất đề xuất chia dự án thành hai dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Tại cuộc họp, Thủ tướng hoan nghênh tư duy chủ động, phát triển của Bộ Công an khi đề xuất nâng cấp sân bay Gia Bình, đồng thời ghi nhận sự đồng thuận cao trong việc chuyển đổi từ sân bay cấp 3C sang cấp 4E, hướng tới khai thác lưỡng dụng - vừa phục vụ quốc phòng, vừa phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế. Cùng với đó là định hướng phát triển trung tâm logistics tại khu vực sân bay.

>> Dự án đường vành đai hơn 120.000 tỷ lớn nhất Đông Nam Bộ có chuyển động mới

Các ý kiến cũng nhất trí chuyển mô hình đầu tư từ ngân sách công sang hợp tác công - tư, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, đảm bảo hiệu quả, minh bạch và ngăn ngừa lãng phí, tiêu cực.

Về tuyến đường kết nối, Thủ tướng giao các địa phương triển khai theo thẩm quyền, đồng thời đề nghị nếu cần cơ chế đặc thù chưa có trong luật hiện hành thì phải kịp thời đề xuất để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc hình thành sân bay Gia Bình cấp 4E sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho sân bay Nội Bài, góp phần giảm tải giao thông, thúc đẩy liên kết vùng và tạo diện mạo mới cho cả Thủ đô Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh. Đây sẽ là một công trình mang tính chiến lược, góp phần khẳng định vị thế, tầm vóc phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ để kịp phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027. Giao các cơ quan khẩn trương xây dựng, hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Sân bay Gia Bình được xây dựng với diện tích dự kiến khoảng 363,5ha. Thời kỳ 2021-2030, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, sân bay Gia Bình đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu mở rộng thành cảng hàng không quốc tế.

Bắc Ninh là một phần của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam. Tính đến năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất trong cả nước, với tổng diện tích tự nhiên chỉ 822,7km2, chiếm khoảng 0,15% diện tích của Việt Nam và nhỏ hơn 20 lần so với Nghệ An - tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, là 16.490,25km2.tuyến đường nối Hà Nội tới sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

>> Tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam kêu gọi đầu tư 259 dự án, quy mô hơn 850.000 tỷ

Dự kiến đầu tư gần 83.000 tỷ làm tuyến đường nối Hà Nội tới sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

Hải Dương và Hải Phòng sáp nhập: Xây thêm tuyến đường kết nối, dự kiến có tàu hỏa kết hợp xe buýt đưa đón cán bộ

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-dao-moi-nhat-cua-thu-tuong-ve-tuyen-duong-noi-ha-noi-toi-san-bay-quoc-te-gan-30000-ty-tai-tinh-nho-nhat-viet-nam-202250510214156175.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về tuyến đường nối Hà Nội tới sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH