Theo ACV, nhà ga hành khách dự kiến hoàn thiện phần xây dựng trước ngày 31/12/2025, bắt đầu lắp đặt thiết bị từ quý II/2025 và hoàn tất nghiệm thu, chạy thử toàn bộ hệ thống trước tháng 6/2026.
Một trong những điều chỉnh đáng chú ý là việc giảm chiều rộng mặt đường cất - hạ cánh số 2 (cách đường số 1 khoảng 400m về phía Bắc) từ 60m xuống còn 45m.
Sân bay này gồm bốn dự án thành phần, bao gồm: Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước), dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong sân bay) và dự án thành phần 4 (các công trình phục vụ mặt đất).
Nhằm kịp thời hoàn thiện kết nối hạ tầng với dự án sân bay lớn nhất Việt Nam, tỉnh Đồng Nai hiện đang gấp rút hoàn thành đúng tiến độ các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.
Liên quan đến sai phạm tại dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư phục vụ dự án sân bay lớn nhất Việt Nam, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành bắt thêm 5 cán bộ thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành.
Tỉnh sẽ tập trung đào tạo nhân lực trong năm lĩnh vực chính gồm hàng không, quản lý bay, vận tải hàng không, cung cấp dịch vụ hàng không và cảng vụ hàng không.
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị báo cáo chi tiết về tình hình thực hiện các dự án thành phần 1, 2, 3 và 4, tập trung làm rõ các vướng mắc như công tác giao đất, cung ứng nguyên vật liệu san lấp và những trở ngại trong quy trình thủ tục.
Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội điều chỉnh thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn một, các hạng mục hiện đang được dồn lực để về đích đúng hẹn vào năm 2026.
Theo lộ trình đầu tư giai đoạn 1, sân bay sẽ có 4 xưởng bảo dưỡng máy bay, gồm hangar số 1, 2, 3 và 4, trong đó Vietnam Airlines đã đề xuất đầu tư cả 4 hangar.
Trước đó, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương xây dựng khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp với diện tích giai đoạn đầu là 1.000ha do CTCP Khu công nghiệp Tân Hiệp làm chủ đầu tư.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cùng các nhà thầu hiện đang huy động tối đa nguồn nhân lực và vật lực để đưa dự án sân bay lớn nhất Việt Nam "về đích" đúng hạn, phấn đấu tháng 7/2025, sân bay này sẽ đón chuyến bay đầu tiên.
Mô hình quản lý hải quan hiện đại tại sân bay này sẽ được cải tiến toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu thông quan nhanh chóng, nâng cao hiệu quả kiểm tra hành lý.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao phối hợp cùng các nhà thầu tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch cũng như đường găng tiến độ mới nhằm đưa dự án sân bay lớn nhất Việt Nam về đích trước thời hạn.
Nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành, trụ sở cơ quan Hải quan tại đây dự kiến sẽ khởi công trong tháng 12/2024.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xác nhận sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối đến sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.
Theo ACV, dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh sân bay này trước ngày 30/4/2025, sớm hơn 3 tháng so với tiến độ đã ký kết trong hợp đồng.
ACV cho biết hạng mục đường cất hạ cánh của sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sẽ được rút ngắn tiến độ 3 tháng, có thể khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.
Dự án thành phần 3 sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sẽ hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước tháng 12/2025, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026 và phấn đấu hoàn thành trước 31/8/2026.