Bất động sản

Siêu sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam chạm dấu mốc mới, sẽ được áp dụng 68 phương thức bay hiện đại

Hải Đăng 05/06/2025 12:00

Việc siêu sân bay lớn nhất Việt Nam liên tục đạt dấu mốc quan trọng là kết quả của quá trình làm việc khẩn trương nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió" của Thủ tướng Chính phủ.

Hoàn thành thiết kế, xây dựng vùng trời

Theo thông tin mới nhất được đăng tải trên báo An Ninh Thủ Đô, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành các sơ đồ phương thức bay PBN cùng phương thức bay truyền thống đối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhằm sẵn sàng cho bay hiệu chuẩn, đánh giá phương thức đường CHC 05R/23L.

Việc đẩy nhanh tiến độ các giai đoạn của dự án được xem là kết quả của quá trình làm việc khẩn trương và nghiêm túc, sự phối hợp nhịp nhàng giữa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng với sự tham gia hỗ trợ của các cơ quan quân sự và các đơn vị liên quan.

>> Việt Nam sắp có công trình biểu tượng về kiến trúc sân bay, tọa lạc tại TP đảo đầu tiên của cả nước

Siêu sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam chạm dấu mốc mới, sẽ được áp dụng 68 phương thức bay hiện đại- Ảnh 1.
Toàn cảnh các phương thức SID/STAR đều được thiết kế đảm bảo tiến nhập vào đường hàng không. Ảnh: Báo An Ninh Thủ Đô

Theo đánh giá, sân bay quốc tế Long Thành được xem là một dự án hạ tầng quy mô lớn của ngành hàng không, đây cũng là công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng sẽ mang đến lợi ích chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao hạ tầng giao thông quốc gia cũng như thúc đẩy kinh tế phát triển.

Vì thế, việc thiết kế hệ thống phương thức bay cho sân bay này luôn được ưu tiên và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện.

Sẽ được áp dụng 68 phương thức bay hiện đại

Theo TTXVN, hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng cộng 68 phương thức bay, trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất có 107 phương thức bay.

Những phương thức bay này đều được thiết kế tuân thủ theo tiêu chuẩn ICAO nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý bay hiện đại cũng như giảm thiểu tác động đến môi trường nhờ việc tối ưu hóa quỹ đạo bay.

Các phương thức bay này cũng đảm bảo kết nối thông suốt giữa các đường hàng không ở cả phương cao và phương ngang.

Siêu sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam chạm dấu mốc mới, sẽ được áp dụng 68 phương thức bay hiện đại- Ảnh 2.
Sân bay Long Thành sẽ được áp dụng 68 phương thức bay hiện đại. Ảnh: Tạp chí VnEconomy

Một số phương thức bay như SID và STAR được thiết kế theo tính năng dẫn đường khu vực RNP 1 (GNSS) hay các phương thức IAP áp dụng tính năng RNP APCH, ILS kết hợp RNP 1 sẽ được bay đánh giá độ chính xác và mức độ phù hợp với địa hình khu vực sân bay quốc tế Long Thành.

Sau đó, kết quả bay đánh giá sẽ là cơ sở để hoàn thiện và công bố AIP nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác đúng với tiến độ.

Siêu sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam chạm dấu mốc mới, sẽ được áp dụng 68 phương thức bay hiện đại- Ảnh 3.
Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi hoàn thiện. Ảnh minh họa

Đánh giá về dấu mốc này, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc ban hành các phương thức bay lần này được xem là bước tiến quan trọng trong công tác chuẩn bị kỹ thuật; góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa sân bay Long Thành - biểu tượng về tầm nhìn chiến lược của ngành hàng không Việt Nam chính thức đi vào hoạt động.

Dấu mốc này cũng cho thấy năng lực chuyên môn cũng như khả năng phối hợp, tinh thần chủ động trong việc làm chủ công nghệ, hội nhập với mạng lưới hàng không quốc tế nhằm mục tiêu hướng tới sự phát triển an toàn và bền vững của ngành hàng không Việt Nam.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.

Giao Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư dự án cảng hàng không đầu tiên tại Ninh Thuận

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đề xuất cơ chế đặc thù cho sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sieu-san-bay-hon-16-ty-usd-lon-nhat-viet-nam-cham-dau-moc-moi-se-duoc-ap-dung-68-phuong-thuc-bay-hien-dai-202250605095024939.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Siêu sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam chạm dấu mốc mới, sẽ được áp dụng 68 phương thức bay hiện đại
    POWERED BY ONECMS & INTECH