Sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ lùi thời gian hoàn thành?
Về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành, Bộ Giao thông vận tải lý giải do quá trình thực hiện thủ tục đầu tư kéo dài khoảng 5 năm, dẫn đến khó đáp ứng tiến độ.
Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo đề xuất, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị xây dựng thêm một đường cất hạ cánh trong giai đoạn 1 của dự án và điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn này đến năm 2026.
Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị điều chỉnh chủ trương, cho phép Chính phủ tự quyết định đầu tư theo từng giai đoạn mà không cần báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội phê duyệt, giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh ở phía Bắc của sân bay. Trong trường hợp có sự cố xảy ra trên đường cất hạ cánh này, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ.
Giai đoạn 2 sẽ xây dựng thêm một đường cất hạ cánh thứ hai ở phía Nam, nâng công suất khai thác lên khoảng 50 triệu hành khách/năm. Đến giai đoạn 3, hai đường cất hạ cánh tiếp theo sẽ được xây dựng để đáp ứng công suất 100 triệu hành khách/năm.
>> Tuyến đường sắt 3,4 tỷ USD nối tới sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có tốc độ tối đa đạt 120km/h
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường số 1 khoảng 400m sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý, khai thác và đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh sẽ giúp đáp ứng tốt nhu cầu khai thác khi có sự cố xảy ra trên một đường cất hạ cánh, đồng thời không cần chuyển sang sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất. Tại giai đoạn 2, nếu một trong ba đường cất hạ cánh gặp sự cố, sân bay Long Thành vẫn có thể phục vụ 50 triệu hành khách/năm với hai đường còn lại.
Nếu xây dựng đường cất hạ cánh số 3 sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1, việc khai thác sẽ bị gián đoạn do bụi và ảnh hưởng trong quá trình thi công. Ngoài ra, việc này cũng đảm bảo quá trình khai thác không bị gián đoạn bởi các yếu tố môi trường.
Về chi phí đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết, phần nền của đường cất hạ cánh số 3 đã được san lấp đến cao độ thiết kế, nên chỉ cần bổ sung chi phí cho kết cấu mặt đường và thiết bị. Tổng mức đầu tư dự kiến cho đường số 3 khoảng 3.455 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ nhỏ và nằm trong tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 do ACV thực hiện, là 99.019 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá, việc đầu tư đường cất hạ cánh số 3 với chi phí không lớn, nằm trong tổng mức đầu tư và mang lại lợi ích lớn cho quá trình khai thác và quản lý.
Về việc điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2026, Bộ lý giải do quá trình thực hiện thủ tục đầu tư kéo dài khoảng 5 năm, dẫn đến khó đáp ứng tiến độ. Nếu Quốc hội thông qua chủ trương vào cuối năm 2024, đường cất hạ cánh số 3 dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để trình Chính phủ và Quốc hội phê duyệt.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất vào năm 2026.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000ha tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026, sân bay Long Thành dự kiến sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất cả nước.
>> Dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD sở hữu tòa nhà cao nhất Việt Nam có chuyển động mới