Xã hội

Sân bay ở nơi được chia thành 2 đặc khu sau sắp xếp sẽ được quy hoạch phục vụ dân sự và quân sự

Linh Chi 10/05/2025 - 18:09

Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho địa phương kêu gọi và lựa chọn hình thức đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng hàng không này.

Theo thông tin từ Báo Xây dựng, vào sáng ngày 9/5, Bộ Xây dựng đã phối hợp cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc chính thức đi vào hoạt động vào năm 2012. Cảng hàng không này được thiết kế theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn như Boeing 747-400. Trong giai đoạn 2017-2018, nhà ga hành khách đã được mở rộng, nâng công suất lên 4 triệu hành khách mỗi năm, khu vực sân đỗ có thể chứa tới 14 tàu bay cùng một lúc.

Sân bay ở nơi được chia thành 2 đặc khu sau sắp xếp sẽ được quy hoạch phục vụ dân sự và quân sự - ảnh 1
Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Ảnh: Internet.

Sau hơn 13 năm, cảng hàng không đã có sự tăng trưởng vượt trội, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Theo quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định 1608/QĐ-TTg ngày 10/11/2008, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc dự kiến phục vụ 2,65 triệu lượt khách vào năm 2020 và 7 triệu lượt khách vào năm 2030. Tuy nhiên, thực tế vào năm 2019, cảng đã đón tiếp đến 3,7 triệu lượt khách. Năm 2022, sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cảng đã phục hồi mạnh mẽ, đạt công suất hơn 5 triệu lượt khách.

Năm 2024, thành phố Phú Quốc đã đón gần 6 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 7% so với năm trước và đạt hơn 170% so với kế hoạch. Hiện tại, hơn 20 hãng hàng không đang khai thác hơn 150 chuyến bay mỗi tuần đến Phú Quốc, bao gồm cả các chuyến bay thường lệ và thuê chuyến, kết nối với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để đảm bảo sự phát triển hài hòa, phù hợp với Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 427/QĐ-BXD vào ngày 15/4/2025, phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn dài hạn đến năm 2050.

Đáng chú ý, TP. Phú Quốc được lựa chọn là nơi diễn ra sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2027. Thường trực Chính phủ đã xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quốc gia quan trọng. Đặc biệt, Phú Quốc không chỉ là nơi tổ chức sự kiện mà còn cần phát triển bền vững để trở thành một điểm đến quốc tế đẳng cấp. Chính phủ đã giao UBND tỉnh Kiên Giang là cơ quan chủ trì, có thẩm quyền kêu gọi và lựa chọn hình thức đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ sự kiện, bao gồm Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Sân bay ở nơi được chia thành 2 đặc khu sau sắp xếp sẽ được quy hoạch phục vụ dân sự và quân sự - ảnh 2
Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch phục dân sự và quân sự. Ảnh: Internet.

Để triển khai hiệu quả quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp để xác định ranh giới quy hoạch và quản lý việc sử dụng đất tại sân bay, đồng thời thực hiện thủ tục chuyển giao đất từ Cảng vụ Hàng không miền Nam cho tỉnh Kiên Giang. Cảng vụ Hàng không miền Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh trong công tác quản lý mốc giới và các thủ tục pháp lý liên quan.

Về quy hoạch, trong giai đoạn 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được phát triển thành một sân bay sử dụng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự.

Trong giai đoạn này, cảng sẽ được nâng cấp lên cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với công suất khoảng 10 triệu hành khách mỗi năm và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Cảng cũng sẽ có khả năng phục vụ các loại tàu bay lớn như Boeing 747, Boeing 787, Airbus A350 và các loại máy bay tương đương.

Trong giai đoạn này, đường cất hạ cánh hiện tại sẽ được kéo dài về hai phía, với kích thước 3.500x45m và sẽ xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai với kích thước 3.300x45m, cách đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 360m về phía Bắc. Các đường lăn song song hiện tại cũng sẽ được mở rộng để đồng bộ với các đường cất hạ cánh.

Đến năm 2030, sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 sẽ được mở rộng để đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay. Nhà ga hành khách T1 sẽ duy trì công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, trong khi nhà ga T2 mới được xây dựng sẽ có công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm. Nhà ga VIP kết hợp với khu vực khai thác hàng không chung cũng sẽ được xây dựng tại khu vực phía Tây Nam cảng.

Ngoài ra, nhà ga hàng hóa sẽ được mở rộng để đạt công suất 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc dự kiến sẽ phục vụ khoảng 18 triệu hành khách mỗi năm và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Quy hoạch cũng bao gồm việc xây dựng đường lăn song song mới, hệ thống đường lăn nối và đường lăn thoát nhanh, đồng thời mở rộng sân đỗ để đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay.

Nhà ga T2 cũng sẽ được mở rộng để đạt công suất khai thác lên đến khoảng 14 triệu hành khách mỗi năm, nhà ga hàng hóa sẽ có công suất khoảng 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 759/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, đồng thời triển khai mô hình chính quyền địa phương chỉ với hai cấp hành chính (Đề án). Theo đó, các huyện đảo và thành phố đảo hiện nay sẽ được chuyển thành đơn vị hành chính cấp xã, mang tên gọi là "đặc khu”.

Đáng chú ý, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, các cấp có thẩm quyền đã đồng ý chủ trương tách xã Thổ Châu ra khỏi TP Phú Quốc để thành lập một huyện độc lập. Đặc biệt, hai đặc khu mới sẽ được nghiên cứu thành lập là Phú Quốc và Thổ Châu.

>>Việt Nam có thể có thêm hai sân bay công suất hàng triệu khách mỗi năm

Sân bay tại tỉnh có diện tích lớn thứ 8 cả nước chính thức được đưa vào quy hoạch

Sau sáp nhập, tỉnh diện tích lớn nhất Việt Nam có 2 sân bay, đường bờ biển dài 192km, sở hữu chuỗi 'cao nguyên - biển' hấp dẫn bậc nhất

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/san-bay-o-noi-duoc-chia-thanh-2-dac-khu-sau-sap-xep-se-duoc-quy-hoach-phuc-vu-dan-su-va-quan-su-142045.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sân bay ở nơi được chia thành 2 đặc khu sau sắp xếp sẽ được quy hoạch phục vụ dân sự và quân sự
    POWERED BY ONECMS & INTECH