Sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam do Mỹ xây dựng sẽ có đường cất hạ cánh mới hơn 3.000 tỷ
Theo quyết định, dự án thuộc nhóm B, là công trình hàng không cấp I với tổng mức đầu tư hơn 3.245 tỷ đồng.
Theo Báo Lao Động, ngày 4/6, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Theo đó, dự án thuộc nhóm B, là công trình hàng không cấp I với tổng mức đầu tư hơn 3.245 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh Bình Định.
Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025-2028. Đường băng và hạ tầng khu bay sẽ được thi công bằng kết cấu bê tông xi măng, có tuổi thọ thiết kế 20 năm.

Mục tiêu của dự án là đảm bảo hoạt động khai thác hàng không dân dụng an toàn, hiệu quả, đồng thời giữ cho Đường cất hạ cánh số 1 luôn sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng. Đường băng số 2 cũng được thiết kế để có thể huy động cho hoạt động quân sự khi cần thiết.
Việc xây dựng đường băng mới không chỉ đáp ứng nhu cầu vận hành của các loại máy bay dân dụng và quân sự, mà còn góp phần nâng cao năng lực khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Dự án phù hợp với Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn, nhấn mạnh: sân bay Phù Cát có vị trí chiến lược đặc biệt trong quốc phòng, an ninh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Đây là căn cứ quân sự chủ lực của hệ thống phòng thủ quốc gia, với hoạt động quân sự thường xuyên và phần lớn diện tích do Bộ Quốc phòng quản lý.
Theo UBND tỉnh Bình Định, đường băng bê tông xi măng tại Cảng hàng không Phù Cát đã được khai thác hơn 60 năm, gần gấp ba lần tuổi thọ thiết kế. Kết cấu hiện trạng không còn đảm bảo an toàn khai thác khi nhiều tấm bê tông xuất hiện vết nứt, tiềm ẩn nguy cơ bong tróc, tạo ra vật thể lạ trên đường băng, đe dọa an toàn bay.
Tuy nhiên, để sửa chữa, cải tạo hoặc nâng cấp đường băng hiện hữu, sân bay buộc phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài, ít nhất 6 tháng.
Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội, mà còn gây tác động tiêu cực đến du lịch và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sân bay Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970, giữ vai trò chiến lược trong hệ thống quốc phòng - an ninh tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Từ sau năm 1975, sân bay Phù Cát được sử dụng là căn cứ của Không quân Việt Nam, phần lớn đất đai do Bộ Quốc phòng quản lý.
Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, nâng cao năng lực khai thác của sân bay Phù Cát, đồng thời đảm bảo an toàn và hiệu quả trong hoạt động hàng không dân dụng và quân sự.
>> Dự án khu đô thị 110.000m2 nằm trên khu đất vàng ‘Cao Xà Lá’ sắp được triển khai